Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh: 4 mẹo an toàn giúp bé nhanh khỏi

Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh: 4 mẹo an toàn giúp bé nhanh khỏi

Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh không dùng thuốc mẹ nào cũng nên biết. Áp dụng mẹo an toàn, đơn giản tại nhà cho cả mẹ và bé yên tâm trong giai đoạn phát triển.

Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh không dùng thuốc mẹ nào cũng nên biết. Đối với trẻ sơ sinh là lúc giai đoạn cơ thể dần hoàn thiện, lúc này sẽ có một số vấn đề xảy ra khiến các bậc phụ huynh rất lo lắng, trong vấn đề trẻ bị ho là hay gặp nhất. Vậy có những cách nào có thể trị ho cho trẻ sơ s,inh một cách hiệu quả và an toàn nhất. Hãy cùng 121db.net vấn đề này dưới đây nhé.

Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh cho hiệu quả tức thì

Trẻ sơ sinh là giai đoạn trẻ có hệ thống miễn dịch còn chưa hoàn thiện, do đó đây là lúc trẻ sẽ rất dễ mắc các chứng bệnh khi chịu ảnh hưởng từ môi trường, đặc biệt là các triệu chứng ho như cảm cúm, ho gà hoặc thậm chí là dị ứng theo mùa. Tuy nhiên đây là giai đoạn trẻ còn quá yếu, sức đề kháng chưa đủ vậy nên việc áp dụng các biện pháp trị liệu dân gian rất khó.

Cho trẻ bú thường xuyên để trị ho

Một trong những cách trị ho cho trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả nhất, chính là cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên. Vì khi trẻ bú đủ thì cơ thể sẽ có một lượng chất lỏng cần thiết, giúp làm loãng dịch nhầy tiết ra, từ đó giúp cho đờm được thải ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn, và hạn chế tình trạng ho của trẻ hiệu quả. Hơn thế nữa, việc cho trẻ bú thường xuyên còn có tác dụng tạo cảm giác mát và dịu cổ họng, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Cho trẻ sơ sinh bú thường xuyên loãng dịch nhầy, giảm ho hiệu quả
Cho trẻ sơ sinh bú thường xuyên loãng dịch nhầy, giảm ho hiệu quả

Đối với trẻ sơ sinh thì nên cho trẻ sử dụng sữa mẹ theo mức bình thường, không cần phải cho trẻ uống quá nhiều, vì trong sữa mẹ có chứa chất dinh dưỡng cho trẻ, đồng thời chứa rất nhiều thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé, bảo vệ trẻ khỏi vi trùng gây bệnh cảm lạnh.

Đối với trẻ dùng các loại sữa công thức trên thị trường cũng cho trẻ sử dụng mức vừa đủ, không cần phải cho trẻ uống quá nhiều vì ác loại sữa bột trên thị trường hiện nay, được bổ sung rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của bé. Khi cho trẻ bú thường xuyên và đều đặn, thì cơn ho của trẻ sẽ từ từ thuyên giảm.

Dùng nước muối sinh lý

Khi trẻ bị ho, những chất nhầy trong mũi bé có thể chảy xuống phía sau mũi và cổ họng, khiến cho cơ thể trẻ sẽ phản ứng gây nên tình trạng trẻ bị ho khan hoặc ho có đờm. Những cơn ho như vậy thường xuất hiện khi trẻ ngủ dậy, để có thể chữa trị tình trạng này cho trẻ thì nên dùng nước muối sinh lý, để rửa mũi cho trẻ là cách chữa trị hiệu quả nhất.

Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho trẻ
Sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho trẻ

Bằng cách này có thể giúp cho khoang mũi của trẻ được làm sạch chất nhầy, và những vật lạ đóng vảy trong mũi, từ đó giúp những cơn ho của trẻ sẽ thuyên giảm.

Để có thể trị ho cho trẻ bằng nước muối sinh lý, chúng ta có thể thể pha nước muối tại nhà, hoặc mua nước muối sinh lý được bán tại các hiệu thuốc.

Đối với nước muối sinh lý tự pha thì chúng ta, khuấy đều ½ muỗng cà phê muối ăn vào 240ml nước đun sôi, để ấm hoặc nước đóng chai ấm.

Mỗi ngày không nhỏ quá 6 lần, mỗi lần chỉ nhỏ một giọt vào lỗ mũi trẻ, hoặc khi nào trẻ nghẹt mũi, khụt khịt mũi nhiều để làm loãng chất nhầy.

Hút mũi cho trẻ để trị ho

Hút mũi cho trẻ là một cách trị ho rất hiệu quả cho trẻ, cách này sẽ giúp hút chất nhầy ra khỏi mũi của trẻ, trước khi những chất này tiếp cận cổ họng, gây kích ứng đường thở và dẫn đến những cơn ho.

Hút mũi cho trẻ cũng là cách an toàn để trị ho
Hút mũi cho trẻ cũng là cách an toàn để trị ho

Cách này thực hiện cũng khá đơn giản, đầu tiên cần nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ, sau đó dùng một ống bơm dạng bầu và bóp để lấy không khí ra ngoài, chú ý chỉ nhét vào lỗ mũi của bé khoảng 6-12mm, hướng về phía sau và 2 bên mũi. Tiếp theo chúng ta ngừng bóp bóng cao su để ống bơm hút chất nhầy lên, rồi lấy ống bơm ra khỏi mũi bé. Lặp lại vài lần rồi rửa sạch ống bơm với xà phòng và nước.

Làm ẩm không khí

Đây là một cách trị ho tuyệt vời dành cho trẻ sơ sinh và nó còn có tác dụng ngăn ngừa các cơn ho tái phát. Khi không khí ẩm sẽ giúp việc hít thở của trẻ làm cho mũi và đường thở của bé không bị khô, làm cho trẻ hít thở dễ dàng hơn và hạn chế những cơn ho hơn. Vậy nên trong điều kiện không khí khô thì những cơn ho của trẻ sẽ mãnh liệt hơn và trầm trọng hơn.

Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm không khí để tạo độ ẩm không khí trong nhà giúp làm mát căn phòng và bổ sung độ ẩm cho không khí khô, làm dịu cơn ho của các bé.

Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh cần áp dụng đúng cách
Mẹo trị ho cho trẻ sơ sinh cần áp dụng đúng cách

Lưu ý khi trị ho cho trẻ sơ sinh

Khi trị ho cho trẻ sơ sinh thì chúng ta cần phải lưu ý:

  • Nếu các triệu chứng ho không làm phiền trẻ thì không cần dùng thuốc hoặc bất kỳ phương pháp điều trị nào mà hãy để cơ thể trẻ tự thích ứng sẽ an toàn hơn.
  • Khi trẻ bị ho thì không nên sử dụng thuốc ho.
  • Nên cho trẻ tránh xa khói thuốc lá và bầu không khí ô nhiễm.
  • Loại bỏ các chất kích thích trong nhà vì nó có thể khiến cơn ho của trẻ trầm trọng hơn.
  • Không đưa trẻ ra ngoài trời khi điều kiện không khí kém.
  • Nếu trẻ bị ho kèm các triệu chứng khác (như sốt cao), hãy đưa bé đi khám.

Trên bài viết là những cách trị ho cho trẻ hiệu quả và an toàn mà các bậc phụ huynh nên nắm giữ để chăm sóc thật tốt cho con em mình. Cúng như những lưu ý khi trị ho cho trẻ sơ sinh mà bạn cần biết để bảo vệ tốt sức khỏe cho bé nhà mình.