Cách làm há cảo tôm thịt - Gợi ý 2 cách làm thơm ngon chuẩn vị

Cách làm há cảo tôm thịt – Gợi ý 2 cách làm thơm ngon chuẩn vị

Há cảo tôm thịt là một loại dimsum có nguồn gốc từ Trung Hoa được nhiều người Việt yêu thích. Cùng học nhanh cách làm há cảo tôm thịt đơn giản nhé!

Há cảo hấp nhân tôm thịt vừa thơm ngon vừa hấp dẫn lại đơn giản và dễ làm bạn có muốn thử không? Để 121db mách bạn 2 cách làm há cảo tôm thịt này để chiêu đãi cả nhà nhé. Còn bây giờ thì bạn mua nguyên liệu và cùng vào bếp với mình thôi nào!

1. Há cảo là gì?

Há cảo hay dimsum là món ăn quen thuộc trong ẩm thực Trung Hoa. Có nguồn gốc từ Triều Châu Trung Quốc và được dùng rất phổ biến trong các bữa ăn sáng, điểm tâm. Món há cảo này gồm 2 phần là vỏ và nhân bánh. Vỏ bánh được làm từ bột mì cùng bột năng, nhân bánh có thể là tôm thịt hay các loại rau, củ. Há cảo dễ chế biến và dễ ăn có thể dùng làm món khai vị ăn chay hay ăn mặn đều rất hợp.

Cách làm há cảo tôm
Há cảo là gì?

Những chiếc há cảo nhỏ xinh. Được xuất hiện nhiều trong những dịp đặc biệt như lễ Tết của các gia đình Trung Hoa vì họ quan niệm rằng. Há cảo tượng trưng cho sự may mắn và đoàn tụ còn hình dáng của những chiếc há cảo chính là cầu nối cho tiền tài và cuộc sống sung túc quanh năm.

2. Cách làm há cảo tôm thịt hấp

Há cảo tôm thịt có vị đậm đà béo ngậy của nhân với lớp vỏ bánh dai dai ăn kèm cùng nước chấm mang đến cảm giác ngon miệng khó cưỡng lại. Nếu bạn cũng thích thì hãy bắt tay thực hiện theo công thức nấu ăn ngay sau đây nha.

Nguyên liệu để làm món há cảo tôm thịt hấp

Chuẩn bị nguyên liệu làm há cảo tôm thịt hấp tại nhà
Chuẩn bị nguyên liệu làm há cảo tôm thịt hấp tại nhà

Phần nhân há cảo

  • 500g tôm su (cắt nhỏ)
  • 200g thịt heo xay
  • 20g mỡ xay 
  • 12g bột bắp
  • Hành tím, ngò rí băm nhỏ
  • Gia vị: dầu mè, muối, hạt nêm,…

Phần vỏ há cảo 

  • 330g bột há cảo Sanh Ký
  • 90g bột năng
  • 450ml nước sôi
  • Gia vị: muối, đường, dầu ăn,…

Hướng dẫn cách làm món há cảo nhân tôm thịt hấp

Bước 1: Làm nhân

Làm nhân tôm thịt
Làm nhân tôm thịt

Đầu tiên, bạn trộn đều tôm, thịt heo, tiêu xay, dầu mè, bột bắp và gia vị trong một tô lớn. Sau đó, ta cho phần hành băm và chân ngò để trộn tiếp. Cuối cùng thì bạn cho mỡ heo vào trộn vừa để nguyên liệu hòa quyện với nhau là được.

Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô nhân lại và để nghỉ trong tủ lạnh trong khoảng 30 phút. Trong thời gian này chúng ta sẽ đi làm vỏ há cảo nhé.

Bước 2: Làm vỏ há cảo

Tiếp theo, trộn đều bột há cảo cùng bột năng và muối với nhau. Sau đó, cho từ từ nước sôi vào vừa đổ nước vừa trộn đều bột.

Làm da há cảo
Làm da há cảo

Bạn vừa đổ nước vừa trộn bột bằng đũa hay muỗng to để tránh bị phỏng tay. Sau khi bột có sự kết dính và có độ mềm vừa đủ thì để bột nghỉ trong 10 phút để bột chín, nguội bớt.

Sau 10 phút ta lấy bột ra cho vào 2 – 3 thìa canh dầu ăn rồi nhồi bằng tay tầm 5 phút cho bột thật đều và dẻo mịn.

Bước 3: Gói há cảo

Các bạn chia bột thành từng phần nhỏ từ 10 – 12g. Mỗi phần đem đi vê tròn rồi cán mỏng vừa phải để làm vỏ gói há cảo.

Tiếp tục lấy một lượng nhân vừa đủ đặt vào giữa vỏ bột rồi nhẹ nhàng gấp các mép vỏ lại với nhau. Chú ý gấp kín các mép vỏ để bánh để được đẹp và ngon khi hấp xong.

Gói há cảo
Gói há cảo

Làm lần lượt cho đến khi hết và các phần bột chưa dùng tới phải luôn được đậy kín nhé.

Bước 4: Hấp há cảo

Tiếp theo, ta đun sôi nước trong nồi hấp. Dùng giấy lót chống dính để lót hoặc có thể phết 1 lớp dầu ăn lên mặt hấp để chống dính cho há cảo. 

Bạn xếp các viên há cảo lên mặt hấp, chú ý không nên xếp quá sát nhau để ngăn há cảo nở ra trong lúc hấp dính vào nhau gây nát vỏ.

Hấp há cảo
Hấp há cảo

Sau đó, hấp há cảo trong khoảng 7 phút. Vậy là những viên há cảo nóng hổi thơm ngon đã ra hoàn thành rồi.

Thành phẩm

Món há cảo tôm thịt dùng nóng kèm với nước chấm sẽ rất hấp dẫn. Thành phẩm sẽ vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng sẽ làm cho cả nhà bạn yêu thích đấy.

Món há cảo tôm thịt dẻo mềm vừa ăn rất hấp dẫn
Món há cảo tôm thịt dẻo mềm vừa ăn rất hấp dẫn

3. Làm há cảo tôm thịt chiên giòn

Với há cảo thì các bạn có thể lựa chọn loại nhân yêu thích điều này sẽ tạo thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Há cảo nhân tôm thịt chien giòn cũng là một trong những loại há cảo được nhiều người say mê đấy. 

Nguyên liệu để làm món há cảo tôm thịt chiên

  • 200g thịt nạc xay
  • 100g tôm
  • 10 cây hẹ
  • 1 trứng gà
  • 50g bột năng
  • 200g bột mì
  • Cà rốt, hành tây
  • Tỏi, hành tím băm
  • Gia vị: dầu hào, dầu ăn, muối,…

Hướng dẫn làm há cảo tôm thịt chiên

Bước 1: Trộn, nhào bột

Đầu tiên, ta cho 50g bột năng cùng 200g bột mì đã rây mịn, 2 thìa canh dầu ăn và 100ml nước ấm, 1 lòng đỏ trứng và 1 ít muối vào trộn đều. Nhào bằng tay trong khoảng 2 phút cho đến khi bột dẻo mịn là được.

Sau đó, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khối bột lại và để bột nghỉ trong vòng 60 phút.

Trộn và nhào bột
Trộn và nhào bột

Bước 2: Làm nhân bánh

Tiếp theo, rửa sạch thịt rồi để ráo còn tôm lột vỏ bỏ đường chỉ đen rồi rửa sạch, băm nhỏ. Cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu rồi cho vào bát.

Bạn cho tôm, thịt băm vào tô cùng 3 thìa cà rốt, 1 thìa cafe hành tím và tỏi băm, 1 thìa củ hành tây, 1 thìa muối, 2 thìa đường. Trộn đều tay cho đến khi các nguyên liệu thấm vị nhé.

Làm nhân bánh
Làm nhân bánh

Bước 3: Tạo hình bánh

Chia bột thành 2 phần và lăn từng phần thành hình trụ, sau đó ta cắt thành nhiều phần khoảng 8 – 10g.

Bạn dùng cây lăn bột để làm bột mỏng hơn, và sau đó dùng khung tròn inox ấn nhẹ để tạo hình tròn. Tiếp tục cho phần nhân ở giữa bạn gấp đôi miếng bột lại rồi gấp mép miếng bột từ trong ra ngoài.

Tạo hình bánh
Tạo hình bánh

Bước 4: Chiên bánh

Cho dầu ngập khoảng 1/3 chảo chống dính rồi cho bánh vào chiên ngập dầu khoảng 2 phút với lửa vừa. Bạn tiếp tục chiên cho đến khi bánh chín vàng đều cả 2 mặt thì tắt bếp.

Tiến hành chiên bánh
Tiến hành chiên bánh

Thành phẩm

Món há cảo nhân tôm thịt chiên giòn có vỏ bên ngoài giòn rụm với phần nhân tôm thịt bên trong được nêm nếm vừa ăn. Pha nước tương cùng sa tế cay cay để món ăn thêm ngon miệng hơn nha.

Hoàn thành món há cảo nhân tôm thịt chiên giòn
Hoàn thành món há cảo nhân tôm thịt chiên giòn

Trên đây là 2 cách làm há cảo tôm đơn giản dễ làm. Hãy chế biến món há cảo để thay đổi cho bữa cơm thường ngày mới mẻ hơn hay nhân một dịp cuối tuần vào bếp trổ tài nấu nướng đều là những gợi ý hấp dẫn. Còn chờ gì nữa, cùng vào bếp và bắt tay thực hiện ngay món há cảo tôm ngon tuyệt thôi nào!