Cách làm lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon chuẩn vị với 3 bước

Cách làm lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon chuẩn vị với 3 bước

Lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon với màu sắc đỏ tươi bắt mắt sẽ là món ăn hấp dẫn bạn nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu cách làm lạp xưởng mai quế lộ nhé!

Lạp xưởng mai quế lộ sử dụng nguyên liệu chính đó là thịt heo kết hợp với rượu mai quế lộ tạo nên một hương vị rất đặc trưng. Mọi người tưởng chừng như món ăn này sẽ làm rất phức tạp nhưng lạp xưởng này có cách làm vô cùng đơn giản. Cùng 121db vào bếp khám phá ngay cách làm lạp xưởng mai quế lộ đơn giản tại nhà nhé!

1. Lạp xưởng mai quế lộ là gì?

Lạp xưởng mai quế lộ có nguồn gốc xuất xứ từ Quảng Đông Trung Quốc là một món ăn được nhiều người Việt Nam ưa thích. Món ăn này sở hữu hương vị đậm đà và lạp xưởng mai quế lộ nổi bật hơn những loại lạp xưởng khác. Vì hương thơm rất đặc trưng của rượu mai quế lộ cùng lớp nhân thịt thơm béo.

Cách làm lạp xưởng mai quế lộ
Lạp xưởng mai quế lộ có màu sắc vô cùng bắt mắt

Khác với các loại lạp xưởng khác thì lạp xưởng mai quế lộ đậm đà hơn màu sắc bắt mắt hơn. Và đặc biệt với một mùi thơm từ rượu mai quế lộ sẽ khiến các bạn không thể từ chối.

2.Cách làm lạp xưởng mai quế lộ 

Lạp xưởng mai quế lộ có mùi thơm đặc trưng từ rượu với lớp vỏ giòn giòn. Và vị bùi béo của nhân thịt mỡ đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của gia đình Việt. Chần chờ gì nữa, hãy cùng 121db vào bếp thực hiện ngay món ăn thơm ngon này.

Nguyên liệu để làm món lạp xưởng mai quế lộ

  • 1kg thịt heo
  • 300g mỡ heo
  • 400g lòng heo
  • Rượu trắng 
  • Rượu mai quế lộ
  • Rượu áp xanh
  • Gia vị: bột ngọt, tiêu hạt, muối,…
Chuẩn bị một vài nguyên liệu để làm lạp xưởng tại nhà
Chuẩn bị một vài nguyên liệu để làm lạp xưởng tại nhà

Hướng dẫn cách làm món lạp xưởng mai quế lộ đơn giản

Bước 1: Sơ chế

Để có món lạp xưởng được thơm ngon thì lòng heo phải được xử lý kỹ, không còn mùi hôi. 

Đầu tiên, bạn rửa thật sạch lòng non rồi dùng muỗng cạo chất dơ ở bên ngoài và trong của lòng. Buộc 1 đầu lòng lại rồi đổ nước vào bên trong rửa cho thật kỹ.

Các bạn ngâm lòng với 200ml rượu trắng cùng 1 muỗng cà phê muối cho hết mùi hôi. Sau đó, ta dùng tay xoa bóp rồi rửa lại lần nữa với nước để ráo.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

Mỡ heo ngâm rửa với nước muối và rửa lại với nước sạch rồi để ráo, cắt lát thật mỏng. 

Thịt mua về rửa sạch và thái thành lát mỏng rồi băm nhuyễn ra cho dễ. Bạn không nên dùng thịt xay sẵn vì sau khi hoàn thành lạp xưởng cắt ra sẽ không được đẹp mắt.

Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt
Ướp thịt với gia vị trộn đều và ướp tầm 1 tiếng. 

Mỡ heo đã ráo nước thì ta ướp với 120g đường trắng trộn đều rồi để trong 1 tiếng. 

Sau đó, trộn mỡ heo đã ướp xong với thịt bằm và thêm 1 muỗng muối, 1 muỗng bột ngọt. 1 muỗng tiêu, ½ ống rượu áp xanh cùng 1 muỗng rượu mai quế lộ. Dùng tay để trộn các nguyên liệu đến khi hòa quyện với nhau.

Bước 3: Nhồi lạp xưởng

Tiến hành nhồi lạp xưởng
Tiến hành nhồi lạp xưởng

Tiếp theo, bạn dùng phễu hoặc cắt lấy miệng chai nước để nhồi nhân cho dễ nhé. Nhồi từ từ phần nhân vừa ướp vào lòng non và vừa nhồi. Bạn vừa vuốt đều xuống cho nhân không bị dồn ứ hay lỏng lẻo.

Sau khi nhồi xong, bạn dùng chỉ thực phẩm buộc chặt lạp xưởng thành từng khúc với độ dài tùy sở thích. Rồi nhớ dùng kim chọc một vài lỗ để lạp xưởng thoát khí nhé.

Thành phẩm

Nên phơi lạp xưởng ở những nơi có nắng thoáng gió
Nên phơi lạp xưởng ở những nơi có nắng thoáng gió

Vậy là món lạp xưởng mai quế lộ đã được hoàn thành rất dễ phải không. Khi dùng bạn có thể hấp hoặc chiên lạp xưởng là có thể thưởng thức ngay rồi. Lạp xưởng có thể ăn kèm cùng với bánh bao, cơm, xôi,…

3. Mẹo để làm lạp xưởng mai quế lộ giữ nguyên dưỡng chất

  • Bạn nên chọn mua phần mỡ vai hoặc mỡ gáy không dùng mỡ sa. Nếu thịt mỡ không ngon sẽ có phần nạc và lớp mỡ bị lỏng lẻo hoặc tách bị rời ra.
  • Các bạn có thể dùng ruột heo thay thế cho vỏ collagen nhưng vỏ collagen sẽ tiện lợi hơn và không cần sơ chế nhiều. Ta có thể mua vỏ collagen và dụng cụ nhồi thịt ở trên các trang thương mại điện tử.

Lượng mỡ có thể thay đổi dao động trong từ khoảng 100 – 120g cho 500g thịt heo xay. Tùy thuộc vào sở thích ăn mỡ nhiều hay ít và tuy nhiên. Không nên cho quá ít mỡ sẽ khiến lạp xưởng bị khô ăn không ngon.

Bạn có thể thay thế đường thay vì sử dụng mật ong đấy. Tuy nhiên, việc ta dùng mật ong sẽ giúp lạp xưởng có vị ngọt thanh dịu hơn là dùng đường.

Ban ngày phơi lạp xưởng còn ban đêm bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh và không đậy nắp lên lạp xưởng nhé.

  • Nên cho lạp xưởng không sử dụng hết vào túi kín. Nếu có điều kiện nên hút chân không để bảo quản tốt hơn.

Bảo quản lạp xưởng trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong 2 – 3 tháng. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn nên cho lạp xưởng vào ngăn đá tủ lạnh có thể bảo quản được 6 tháng.

Vừa rồi 121db đã cung cấp cho các bạn cách làm lạp xưởng mai quế lộ đơn giản tại nhà. Chỉ vài bước đơn giản này bạn đã có thể hoàn thành món lạp xưởng thơm ngon. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rồi đấy và chúc các bạn thực hiện thành công!