Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh bằng 5 cách cực hay

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh bằng 5 cách cực hay

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh - một triệu chứng khiến các bậc làm cha mẹ luôn cảm thấy lo lắng, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh – một triệu chứng thường hay gặp, khiến cho các bậc làm cha, làm mẹ luôn cảm thấy lo lắng. Vậy có những mẹo dân gian nào, có thể chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả?. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh sau đây.

Những mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh hay

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh khi dùng củ hành hoặc củ tỏi

Việc sử dụng củ hành hoặc củ tỏi để chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh, là một mẹo dân gian đã được lưu truyền từ lâu đời, được nhiều người biết đến và có hiệu quả khá tốt.

Hành hoặc tỏi có tác dụng chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh
Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh với tỏi hoặc hành tím

Cách thực hiện dùng củ tỏi hoặc củ hành để chữa cho trẻ bị sôi bụng khá đơn giản, các mẹ chỉ cần nướng củ hành hoặc củ tỏi lên, sau đó đặt lên trên một miếng gạc rồi đặt lên trên phần rốn của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khi thực hiện cần lưu ý là phải quấn quanh củ hành hoặc củ tỏi, bằng một lớp vải mỏng để tránh làm bỏng da của bé. Thực hiện như vậy trong vài phút cho đến khi trẻ có thể xì hơi được là được.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh với vỏ cam, quýt

Đây là một mẹo trị chứng sôi bụng, khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng, tiêu chảy cho trẻ sơ sinh rất an toàn, hiệu quả mà cách thực hiện lại khá đơn giản.

mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh với vỏ cam
Dùng vỏ cam, quýt giảm chứng khó tiêu, ợ nóng ở trẻ sơ sinh

Cách thực hiện của mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh từ vỏ quýt, cam như sau:

Chúng ta cần phải rửa sạch vỏ cam, quýt bằng nước ấm nhưng không được cạo vỏ, vì sẽ làm bay mất tinh dầu có trong vỏ cam quýt. Sau đó chúng ta đem vỏ đi thái nhỏ và nấu sôi trong vòng 15 – 20 phút, để nguội rồi cho trẻ uống là được. Triệu chứng sôi bụng của trẻ sẽ dần thuyên giảm.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh từ nước gừng

Gừng từ lâu được biết đến là một loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, với những đặc tính ấm nóng, gừng giúp chữa các triệu chứng sôi bụng, nôn mửa, đầy bụng, để kích thích tiêu hóa, giải độc rất hiệu quả.

Nước gừng có tính ấm giúp giảm các triệu chứng nôn mửa
Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh với gừng, giảm triệu chứng nôn trớ

Có nhiều cách để sử dụng gừng cho trẻ sơ sinh, như có thể cho trẻ nhai vài lát gừng tươi, sau đó ngậm và nuốt dần. Hoặc cũng có thể giã nát gừng, pha với nước nóng hoặc mật ong cho bé uống.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh từ nước lá tía tô

Cách thực hiện cũng đơn giản, chúng ta sẽ sử dụng 30g tía tô mang đi xay nhuyễn, tiếp theo vắt lấy phần nước và loại bỏ phần bã. Sau đó mang đi chưng cách thủy cho nóng rồi cho bé sử dụng. Nên cho trẻ sử dụng khi còn hơi nóng để phát huy được hiệu quả cao nhất.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh với lá trầu không

Lá trầu không được biết đến là một loại lá có chữa các tinh dầu, mang đặc tính ấm nóng, chứa axit giúp cân bằng dạ dày, đẩy hơi ra ngoài nhờ quá trình giãn nở, và thắt cơ vòng từ đó đẩy lùi các chứng sôi bụng rất hiệu quả.

Lá trầu không có tính ấm nóng giúp cân bằng dạ dày
Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh với lá trầu không, cân bằng dạ dày

Cách thực hiện khá đơn giản, chúng ta đem lá trầu đi hơ ấm rồi vuốt lên bụng trẻ theo chiều từ trên xuống dưới, làm liên tục động tác này trong vòng 5 phút sẽ có hiệu quả rõ rệt.

Triệu chứng sôi bụng mà trẻ sơ sinh hay gặp

Ợ hơi

Phản xạ tự nhiên từ cơ thể, khi gặp phải triệu chứng bị sôi bụng nhằm loại bỏ khí ra khỏi dạ dày. Khi trẻ gặp khó khăn khi ợ hơi hoặc ợ hơi quá mức, gây nên tình trạng nôn ra thức ăn thì có thể trẻ đang bị đầy hơi, khó tiêu nên các bậc phụ huynh cần phải thật lưu ý.

Nôn trớ

Đây là một triệu chứng bình thường mà đa số các trẻ đều sẽ gặp phải, tuy nhiên khi nôn trớ đi kèm với thức ăn thì cha mẹ cần phải lưu ý có thể trẻ đang bị đầy hơi hoặc các vấn đề ở hệ tiêu hóa.

Sưng chướng bụng

Đây là một triệu chứng mà các trẻ cũng hay gặp phải, nguyên nhân là do do khí trong ruột và dạ dày sẽ cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, từ đó gia tăng áp lực bên trong dẫn đến tình trạng chướng bụng, gây ra sự khó chịu cho trẻ.

Xì hơi nhiều và liên tục

Xì hơi là một biểu hiện bình thường của trẻ khi cơ thể trẻ hấp thu các chất dinh dưỡng vào đường tiêu hóa. Tuy nhiên nếu số lần xì hơi của trẻ quá nhiều và liên tục thì trẻ đang cảm thấy khó chịu vì bị sôi bụng, khó tiêu.

Áp dụng đúng phương pháp để chữa sôi bụng cho trẻ sơ sinh
Áp dụng đúng phương pháp để chữa sôi bụng cho trẻ sơ sinh

Quấy khóc và khó ngủ

Khi trẻ quấy khóc và khó ngủ thì trẻ có thể đang gặp phải các vấn đề như đói, cảm thấy nóng, thấy lạnh, thấy sợ… Các bậc phụ huynh cần phải bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân hoặc đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sôi bụng ở trẻ sơ sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sôi bụng ở trẻ sơ sinh, cụ thể như:

Do trẻ bú ngoài quá sớm sẽ khiến cơ thể trẻ hấp thụ nhiều đường lactose khiến cơ thể trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Cho bé bú sai cách, đặc biệt là ở khâu vệ sinh bình sữa hay tư thế bú không đúng có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, chướng bụng của trẻ.

Sữa mẹ có vấn đề do thức ăn, có thể là do các mẹ sử dụng quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị, khó tiêu, có tính nóng cũng khiến cho trẻ khi bú sẽ bị khó tiêu.

Cách phòng tránh triệu chứng sôi bụng ở trẻ sơ sinh

  • Ngoài nắm các mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh thì mẹ cũng cần chú ý các biện pháp phòng ngừa như:
  • Trong 6 tháng đầu sau khi sinh, các mẹ hãy cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống sao cho an toàn và phù hợp nhất trong chế độ dinh dưỡng của mẹ.
  • Nên sử dụng các loại sữa ngoài phù hợp hơn.
  • Thực hiện vệ sinh và pha sữa đúng cách trước khi cho trẻ uống, sau đó cho trẻ bú đúng tư thế.
  • Khi trẻ bị sôi bụng cần ôm chặt bé vào lòng và đặt đầu bé tựa lên vai, khum tay lại và vỗ vai cái thật dứt khoát, nhẹ nhàng vào lưng bé.

Các triệu chứng sôi bụng luôn khiến cho trẻ sơ sinh rất khó chịu làm người nhà lo lắng. Bạn hãy lưu ngay những mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh này lại để xử lý khi trẻ bị sôi bụng một cách an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, nên chủ động phòng ngừa triệu chứng sôi bụng cho trẻ.