Nghệ thuật quản lý chi tiêu giúp bạn tiết kiệm hiệu quả

Nghệ thuật quản lý chi tiêu – bài học hay của người Nhật

Quản lý chi tiêu là một vấn đề quan trọng, quyết định trực tiếp đến giá trị và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Trong bài viết dưới đây, 121db.net giới thiệu đến bạn chi tiết về nghệ thuật quản lý chi tiêu của người dân Nhật Bản (hay còn gọi là Kakeibo). Đây là một trong những bí quyết hay được ứng dụng khá phổ biến và hiệu quả ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Quản lý chi tiêu cá nhân – Kakeibo là gì?

Kakeibo được dịch sang tiếng Việt là “sổ tài chính gia đình”, được nữ nhà báo đầu tiên của nước Nhật tên là Hani Motoko sáng chế năm 1904. Đây là phương pháp đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả bất ngờ cho việc chi tiêu tài chính trong gia đình.

Kakeibo là một cuốn sổ chi tiêu được ghi chép và phân loại cụ thể, giúp cho người nội trợ quản lý tài chính và ổn định những mức chi tiêu trong các gia đình Nhật Bản. Trong cuốn sổ này, bạn có thể tự ý viết ra các kế hoạch mua sắm của bản thân hoặc gia đình sao cho chi tiết nhất.

Nghệ thuật quản lý chi tiêu giúp bạn tiết kiệm hiệu quả
Nghệ thuật quản lý chi tiêu giúp bạn tiết kiệm hiệu quả

Trên thực tế, cuốn sổ sẽ giúp bạn kiểm soát ví tiền hiệu quả và dễ dàng hơn, ngoài ra còn hình thành thói quen và ý thức sử dụng tiền của mỗi người. Đây chính là một nghệ thuật quản lý chi tiêu mà người Nhật đã và đang áp dụng rất thành công trong cuộc sống của chính họ.

Nghệ thuật quản lý chi tiêu theo phương pháp Kakeibo

Nghệ thuật quản lý chi tiêu cá nhân cũng tương tự như việc bạn quản lý tài chính cho cả gia đình nhưng dễ dàng hơn rất nhiều. Quản lý tài chính theo phương pháp Kakeibo được xem là một nét văn hóa độc đáo, góp phần tạo nên thành công và tự chủ về tài chính của người Nhật.

Phương pháp Kakeibo được thực hiện cụ thể như sau:

Chuẩn bị

Bạn sẽ mua một cuốn sổ Kakeibo hoặc sử dụng bất kỳ quyển sổ nào bạn cảm thấy thích chúng.

Ghi chi tiết các khoản thu chi hằng tháng

Ghi chép cụ thể, chính xác những khoản thu nhập và chi ra đều đặn hàng tháng như: tiền điện nước, tiền nhà, đồ gia dụng, nhu yếu phẩm,…  Bạn khi ghi chép lại khoản thu chi hàng và làm rõ lại mức thu chi thực tế của mình.

Xác định số tiền muốn tiết kiệm mỗi tháng

Bạn nên xác định được khoản tiền tiết kiệm hàng tháng để dùng cho những dự định và mục tiêu ở tương lai. Cần tính toán đúng mức thực tế và tuân thủ kỷ luật để bạn tránh sử dụng vào khoản tiền này trong một thời gian.

Kakeibo là một nghệ thuật quản lý chi tiêu “thần thánh”
Kakeibo là một nghệ thuật quản lý chi tiêu “thần thánh”

Tách các khoản chi tiêu theo 4 nhóm

Có 4 nhóm mà bạn nên chia ra trong khoản chi tiêu như sau:

  • Sinh hoạt hằng ngày: phục vụ mục đích sinh hoạt, đi lại, công việc, ăn uống, thuốc than khi ốm đau,…
  • Chi tiêu lựa chọn: uống trà sữa, cà phê hàng ngày, mua sắm, giải trí,… phục vụ cuộc sống tinh thần và sở thích cá nhân, các mối quan hệ xã hội,…
  • Chi tiêu cho việc mua sách, mua tạp chí, nghe nhạc, tìm kiếm thông tin,…
  • Chi tiêu khoản khác ngoài dự tính: cưới hỏi, mừng thọ, thăm người ốm,…

Cam kết tài chính

Bạn tiến hành cắt bớt các khoản chi tiêu không cần thiết để tiết kiệm tối đa nhất.

Nhìn lại mức chi tiêu thực

Sau đó, bạn sẽ tổng kết sổ Kakeibo vào mỗi cuối tháng để đánh giá được mức chi tiêu trong tháng đó. Tiếp theo, bạn sẽ tìm ra những khoản tiền chi tiêu chưa hợp lý, lãng phí và điều chỉnh cho kế hoạch mới vào tháng tiếp theo.

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn chi tiết về nghệ thuật quản lý chi tiêu, hay còn gọi là phương pháp Kakeibo của người Nhật. Hi vọng bạn sẽ áp dụng cho chính bản thân và gia đình của mình một cách hợp lý nhất để cuộc sống trở nên ổn định và thoải mái hơn.