Quản lý tài chính là một bài toán khó trong khi mỗi tháng, bạn có hàng nghìn thứ linh tinh phải chi ra và gần như không có điểm dừng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của bạn về lâu dài vì tiền làm ra bao nhiêu cũng dùng hết. Dưới đây, 121db.net sẽ hướng dẫn bạn cách lập bảng chi tiêu cá nhân hiệu quả mỗi tháng.
Bảng chi tiêu cá nhân là gì?
Bảng chi tiêu cá nhân tập hợp những thông tin về tài chính bản thân như: đầu tư, thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm,… được kê khai rõ ràng để bạn có thể cân đối tiền một cách hợp lý khi nhìn vào chúng.
Trừ những ai có nhiều khoản giao dịch, tham gia nhiều về tài chính sẽ cần có sự giúp đỡ của những chuyên gia thì tất cả mọi người đều có thể tự mình lập bảng chi tiêu cá nhân một cách đơn giản và dễ dàng.
Đối tượng nào cần có trong bảng chi tiêu cá nhân?
Có 3 nhu cầu nhất định phải để trong bảng chi tiêu cá nhân và theo dõi hằng ngày như sau:
- Nhu cầu thiết yếu: sử dụng thực phẩm, internet, điện, nước,… không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, và bạn nên sử dụng 50% nguồn tài chính cá nhân để chi trả. Nếu vượt quá ngưỡng 50%, thì bạn đang thâm hụt ngân sách và phải điều chỉnh quá trình chi tiêu lại cho hợp lý.
- Nhu cầu cá nhân: mua sắm, giải trí, học tập, du lịch,… tùy vào từng người sẽ khác nhau. Chúng sẽ chiếm 20% trong tổng thu nhập cá nhân của bạn.
- Mục tiêu tài chính: là khoản nằm trong mục tích lũy và đầu tư cho tương lai như: bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản, vàng, học tập,… Những khoản đầu tư này chiếm khoản 30% tổng số thu nhập là ổn nhất.
Liệt kê khoản thu – chi theo định kỳ
Để có cách lập bảng chi tiêu cá nhân hợp lý thì bạn cần nắm vững khoản thu – chi đang có. Và một trong những cách được nhiều người lựa chọn nhất để lập bảng chi tiêu đó là bằng Excel. Mọi khoản tiền đều được thể hiện rõ ràng và bạn sẽ kiểm soát được khoản nào đã chi, khoản nào nên điều chỉnh hay bổ sung,…
Thời gian gắn với những mục chi tiêu
Thời gian là một yếu tố rất quan trọng trong bảng quản lý chi tiêu. Bạn nên đặt ra những mốc thời gian cụ thể gắn liền với kế hoạch, mục tiêu đề ra. Lúc này, bạn sẽ có một áp lực vô hình thúc đẩy bản thân nhanh chóng hoàn thành chúng.
Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng ứng dụng Excel
Excel chính là công cụ hỗ trợ đắc lực khi lập bảng chi tiêu cá nhân, giúp quá trình thực hiện trở nên đơn giản và dễ dàng. Dưới đây là trình tự chi tiết để bạn có thể tự mình thực hiện:
Bước 1: Mở Excel trên máy tính hay điện thoại
Bước 2: Tạo 2 cột, 1 cột thu và 1 cột chi. Bạn phải điền đầy đủ và chi tiết để giám sát và thực hiện chúng đúng theo kế hoạch.
Bước 3: Khi điền đầy đủ thông tin vào bảng Excel, bạn hãy dùng những câu lệnh đơn giản để tính toán như: tính tổng, tính hiệu,… cho 2 cột thu và chi.
Bước 4: Tính số tiền dư ra hoặc thâm hụt mỗi tháng. Nếu các thao tác tính toán ra số dương thì bạn đang có số dư, còn ra số âm thì nghĩa là bạn đang bị thâm hụt.
Bước 5: Copy kết quả và điều chỉnh cho những tháng tiếp theo.
Như vậy, cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Chỉ bằng những công thức tính toán có sẵn, bạn đã có thể điều chỉnh dòng tiền của mình hợp lý hơn hàng tháng. Hy vọng thông tin của 121db.net sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để ứng dụng trong cuộc sống.