Một trong những nguyên tắc vàng trong quản lý chi tiêu là đầu tư sinh lợi nhuận

Nằm lòng 3 nguyên tắc cho kế hoạch vàng trong chi tiêu hiệu quả

Việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp gia đình bạn cân đối các khoản thu chi một cách hợp lí, sẽ hạn chế tình huống khi chưa tới lương mà mình  “rỗng ví”mà còn có được khoản tiết kiệm cho tương lai. Dưới đây là 3 nguyên tắc cho kế hoạch vàng trong chi tiêu hiệu quả nhất mà 121db.net muốn chia sẻ tới bạn.

Nguyên tắc tiết kiệm của kế hoạch vàng trong chi tiêu hiệu quả

Để có được cách quản lý chi tiêu hợp lý nhất bạn cần phải đặt ra mục tiêu xa hơn đó chính là phần chi ra luôn luôn thấp hơn phần thu vào. Nói cách khác là thu nhập mỗi tháng trước khi bạn chi tiêu cho một việc gì đó thì phải tiết kiệm ra một khoản cụ thể. Không nên chi ra trước rồi đến cuối tháng còn phần dư mới tiết kiệm như thế vừa không hiệu quả mà còn có nguy cơ “cháy túi” trước khi lương kịp về vì trước đó bạn đã chi mạnh tay.

Bằng cách làm cụ thể khi bạn lập ngân sách và theo dõi tiền tiêu theo ngày, hàng tuần và hàng tháng để xác định những khoản gì cần chi và chi bao nhiêu. Sau cùng bạn sẽ kiểm soát được mức chi tiêu cố định và dự trù được khoản chi linh động cùng số tiền tiết kiệm ổn định.

Kế hoạch vàng trong chi tiêu hiệu quả là phải thiết lập và theo dõi chi tiết
Kế hoạch vàng trong chi tiêu hiệu quả là phải thiết lập và theo dõi chi tiết

Nguyên tắc đầu tư sinh lời

Khi đã nắm rõ được cách tiết kiệm thì việc tiếp theo bạn cần làm là phân chia thu nhập thành các khoản đầu tư sinh lãi và đó cũng là nguyên tắc 2 của kế hoạch vàng trong chi tiêu. Nằm lòng nguyên tắc khi không bỏ tất cả trứng vào chung một rổ để tránh các trường hợp rủi ro. Mỗi người nên có cho mình ít nhất là 3 khoản đầu tư khác nhau.

Điều đó còn tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người, mỗi gia đình khác nhau mà lựa chọn hướng đầu tư phù hợp có thể kể qua như: Đầu tư vàng, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản,…

Trong đó đặc biệt lưu ý có 2 thứ đầu tư chắc chắn bạn cần đặt lên hàng đầu: Chính là đầu tư tri thức và đầu tư y tế, bởi tính thiết yếu và chắc chắn không bao giờ lo thua lỗ ngay cả trong hiện tại và tương lai mai sau, mà thậm chí mức “lợi nhuận” mà nó đem lại là điều sẽ làm bạn ngạc nhiên không ít

Một trong những nguyên tắc vàng trong quản lý chi tiêu là đầu tư sinh lợi nhuận
Một trong những nguyên tắc vàng trong quản lý chi tiêu là đầu tư sinh lợi nhuận

Nằm lòng nguyên tắc 50-20-30

Đây là nguyên tắc cụ thể hóa cho bạn từng khoản chi tiêu cần thiết, vừa đầu tư vừa tiết kiệm cho tương lai mà bất cứ ai, bất kể ở đâu, điều kiện kinh tế thế nào cũng đều có thể áp dụng. với 100% là tổng thu nhập chúng ta có sẽ chia thành 3 mức:

  • Chi 50% thu nhập mỗi tháng cho các chi phí cần thiết và mang tính cố định như: Tiền điện nước, tiền học phí, tiền thuê nhà, tiền mua lương thực thực phẩm,…
  • Mang 20% thu nhập đầu tư sinh lợi nhuận hay còn gọi là quỹ dự phòng cho tương lai, khi có trường hợp cần thiết quỹ này sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn ngay lập tức.
  • Với 30% còn lại là các khoản chi tiêu linh động như: Tặng quà, hiếu hỉ, ma chay, mua sắm hay đi du lịch nghỉ dưỡng,…

Chỉ cần áp dụng theo nguyên tắc này trong 1 năm đầu tiên, bạn sẽ thấy hiệu quả mà nó đem lại hoàn toàn xứng đáng.

Chia thu nhập thành từng phần giúp kiểm soát tài chính tốt hơn
Chia thu nhập thành từng phần giúp kiểm soát tài chính tốt hơn

Qua 3 nguyên tắc cho kế hoạch vàng trong chi tiêu hợp lý mà 121db.net chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có thể tham khảo hoặc thử áp dụng thực tế cho bản thân mình. Để từ đó tiết kiệm được một khoản tiền tích lũy và thực hiện cho những mục tiêu hay dự định trong tương lai của bạn nhé!