Mẹo chữa chuột rút bắp chân bằng 2 cách nhanh, hiệu quả

Mẹo chữa chuột rút bắp chân bằng 2 cách nhanh, hiệu quả

Mẹo chữa chuột rút bắp chân ai cũng nên biết. Đây là một hiện tượng thường hay gặp trong cuộc sống, chủ yếu là do hoạt động thể thao, vận động mạnh.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân ai cũng nên biết. Chuột rút bắp chân là một hiện tượng thường hay gặp trong cuộc sống hàng ngày, chủ yếu là do hoạt động thể thao, vận động mạnh, hoặc cũng có thể do ngồi ở một tư thế quá lâu dẫn đến chuột rút. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu về mẹo chữa chuột rút bắp chân qua bài viết sau đây nhé.

Đặc điểm chung của chứng chuột rút

Chuột rút trong dân gian còn được gọi với tên khác là vọp bẻ. Biểu hiện của hiện tượng này là sự co rút các cơ một cách đột ngột, khiến cơ thể không thể thích ứng kịp, khiến cho nạn nhân gặp tình trạng khó khăn trong việc di chuyển, và thậm chí là không thể di chuyển trong vài phút. 

Khi bị chuột rút thường sẽ có cảm giác đau thắt cơ ở các cơ bàn tay, bàn chân, bắp chân, vùng hông, đùi và cơ bụng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chuột rút hay gặp, là do cơ thể vận động quá sức trong điều kiện thời tiết nắng nóng, thoát mồ hôi nhiều. Do đó, các vận động viên thể thao ngoài trời là đối tượng, thường xuyên bị chuột rút.

Chứng chuột rút và những điều cần biết
Chứng chuột rút và những điều cần biết

Theo nghiên cứu khoa học, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút của cơ thể là do cơ thể thiếu oxy ở cơ, hoặc thiếu chất điện giải. Cũng có thể do cơ thể yếu, thiếu đề kháng dẫn đến tình trạng ngộ độc cũng có thể bị chuột rút.

Chuột rút có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên chủ yếu phổ biến hơn vào ban đêm, chuột rút tạo nên những cơn đau thắt đột ngột ở bắp chân, trong khi ngủ hoặc lúc vừa thức giấc. Vậy có những mẹo chữa chuột rút bắp chân nào? cách áp dụng ra sao?.

Các yếu tố gây nên hiện tượng chuột rút

Con người ở mọi độ tuổi đều có thể bị chuột rút, phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe của con người, chế độ ăn uống và hoạt động thể dục sẽ tác động đến khả năng mắc bệnh.

Các yếu tố hình thành bệnh chuột rút là:

Cơ thể mất nước: Khi vận động nhiều và đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, thì cơ thể sẽ toát  rất nhiều mồ hôi dẫn đến tình trạng thiếu nước. Vận động viên là những người hay gặp phải tình trạng này.

Tuổi tác: Người càng lớn tuổi và đặc biệt là người già, sẽ bị gia tăng tình trạng chuột rút, nguyên nhân chính là vì người già sẽ bị mất đi một phần cơ bắp, khiến các cơ còn lại làm việc quá sức gây chuột rút.

Thời kỳ mang thai: Phụ nữ mang thai và đặc biệt là vào giai đoạn tháng thứ 6 thai kỳ, sẽ bị thiếu hụt một số chất như photpho, calcium,magie,….khiến cơ thể thường xuyên bị chuột rút. Ngoài ra, khi thai nhi phát triển to sẽ làm dây chằng tử cung và các cơ khu vực này bị giãn ra, các mạch máu ở chân sẽ bị chèn ép, dẫn đến tình trạng chuột rút khi ngồi hay nằm ngủ một tư thế quá lâu.

Những người gặp vấn đề về sức khỏe suy gan, tiểu đường, các bệnh về thần kinh, thiếu máu, rối loạn tuyến giáp,… cũng thường xuyên bị chuột rút do cơ thể yếu, sức đề kháng yếu.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân nhanh, hiệu quả tức thì

Mẹo chữa ngay lập tức

Chuột rút có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào nên chúng ta cần có những cách để chữa trị hiệu quả, cụ thể như:

Mẹo chữa chuột rút bắp chân: Chúng ta thực hiện duỗi chân về phía ngược lại khi bị chuột rút, rồi sau đó từ từ kéo giãn từng đầu ngón chân hướng lên trần nhà.

Cách chữa chuột rút bắp đùi: Trong trường hợp này cần một người xung quanh hỗ trợ kéo chân duỗi thẳng và ấn đầu gối.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân ngay lập tức
Mẹo chữa chuột rút bắp chân ngay lập tức

Cách chữa chuột rút cơ xương sườn: Chúng ta cần xoa đều bắp thịt quanh ngực và hít thở sâu cũng như thả lỏng cơ thể.

Xoa bóp nhẹ vùng bị đau tê, chườm lạnh hoặc chườm nóng tại vị trí cơ bị chuột rút.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân lâu dài

Để có thể phòng tránh chuột rút lâu dài thì có những mẹo chữa chuột rút bắp chân như:

Tập các bài tập cơ hiệu quả: Chúng ta nên thực hiện bài tập thực hiện bài tập đứng thẳng bằng nửa bàn chân trước, từ từ nhón gót chân sau đó hạ gót chân không chạm đất, giữ trong một vài giây rồi lặp lại động tác nhón gót. Tập luyện thường xuyên sẽ giảm tình trạng bị chuột rút vùng chân hiệu quả.

Mẹo chữa chuột rút bắp chân lâu dài bằng các bài tập và thuốc hỗ trợ
Mẹo chữa chuột rút bắp chân lâu dài bằng các bài tập và thuốc hỗ trợ

Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ: Sử dụng các loại thuốc bổ sung Vitamin E, thư giãn cơ,… giúp điều trị chuột rút khá hiệu quả.

Cách phòng tránh chuột rút

Ngài các mẹo chữa chuột rút bắp chân thì phòng tránh hiện tượng này cũng là một cách tốt. Một số cách phòng tránh như:

  • Khởi động cơ thể bằng các động tác đơn giản để lưu thông và tuần hoàn máu trước và sau khi chơi thể thao để điều hòa các cơ.
  • Uống nhiều nước trong quá trình tập luyện hoặc vận động, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nắng nóng để giúp cơ thể bổ sung nước kịp thời khi bị toát mồ hôi nhiều.
  • Tắm với nước nóng sẽ giúp máu lưu thông tại các cơ bắp tốt hơn.
  • Thả lỏng và thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ.
  • Không mang giày quá chật hay gót quá cao.
  • Bổ sung đầy đủ các chất khoáng, muối khoáng, các chất điện giải cho cơ thể.

Chuột rút tuy không gây ảnh hưởng đến trực tiếp đến tính mạng con người, nhưng để lâu dài thì phát sinh nhiều vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin về mẹo chữa chuột rút bắp chân, cũng như phòng tránh tình trạng chuột rút hiệu quả, để bạn có thể áp dụng và loại bỏ tình trạng này.