Cách làm dưa mắm giòn ngon với 2 công thức đơn giản

Cách làm dưa mắm giòn ngon với 2 công thức đơn giản

Dưa mắm dưa leo giòn ngon hấp dẫn đảm bảo ăn là nhớ mãi, hãy cùng 121db thực hiện ngay cách làm dưa mắm dưa leo giòn ngon tại nhà nhé.

Dưa mắm dưa leo là một trong những món ăn vô cùng quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Dưa mắm dưa leo giòn ngon thấm vị là món ăn kèm được mọi người yêu thích. Chỉ với vài bước đơn giản là các bạn đã có ngay 1 dĩa dưa mắm cho cả nhà. Cùng 121db tìm hiểu 2 cách làm dưa mắm qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cách làm dưa mắm dưa leo mặn

Với vị mặn ngọt vô cùng đặc biệt của mắm dưa leo giòn ngon tuy vô cùng dân giã. Nhưng chắc chắn sẽ khiến các bạn say mê và cứ muốn ăn mãi khi ăn cùng với cơm trắng đấy. Cùng vào bếp trổ tài ngay cách làm dưa mắm bắt cơm nào!

Nguyên liệu để làm món dưa mắm dưa leo

  • 1.3kg dưa leo baby
  • Tỏi, ớt
  • Đường vàng
  • Muối, nước mắm
  • Hũ thủy tinh
Cách làm dưa mắm
Cách làm dưa mắm cần chuẩn bị các nguyên liệu sau

Hướng dẫn cách làm dưa mắm dưa leo

Bước 1: Sơ chế 

Đầu tiên, 1.3kg dưa leo baby sau khi mua về thì bạn thì cắt bỏ hai đầu rồi cắt đôi theo chiều dọc. 

Sau đó, bạn dùng muỗng nạo bỏ đi phần ruột dưa. Tiếp theo, cắt xéo dưa thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Sơ chế dưa leo
Sơ chế dưa leo

Bước 2: Ướp và, khô dưa leo

Bạn cho dưa leo đã sơ chế vào thau rồi thêm vào 3 muỗng đường vàng, 1.5 muỗng muối rồi đem ngâm khoảng 25 phút. Sau khi ngâm xong ta rửa lại với nước 3-4 lần rồi cho vào thau đá lạnh ngâm 15 phút cho dưa giòn hơn.

Sau 15 phút thì các bạn vắt dưa cho ra hết nước. Cũng có thể phơi nắng khoảng 2 tiếng cho dưa khô nhé.

Tiến hành ướp và vắt khô dưa leo
Tiến hành ướp và vắt khô dưa leo

Bước 3: Làm dưa ngâm 

Tiếp theo, tỏi bóc vỏ và ớt bỏ cuống rồi mang đi cắt nhỏ với tỏi. Bạn bắc chảo lên bếp rồi cho vào 7 muỗng nước mắm, 4 muỗng đường vàng rồi đun sôi đến khi đường tan và hỗn hợp sền sệt lại.

Bạn cho dưa và tỏi ớt vào lọ thủy tinh rồi cho từ từ hỗn hợp nước mắm vào, đậy nắp kín. Các bạn ngâm khoảng 5 tiếng là có thể thưởng thức rồi đấy.

Làm dưa ngâm mắm
Làm dưa ngâm mắm

Thành phẩm

Món dưa mắm dưa leo có một màu xanh đẹp mắt từ dưa leo và màu đỏ đặc trưng của ớt. Khi thưởng thức ta có thể cảm nhận được dưa leo giòn giòn, nước mắm thì mặn ngọt hòa quyện cùng đường với vị cay cay của ớt. Ăn dưa mắm cùng bánh chưng hoặc bánh tét vào ngày Tết ngon khó cưỡng. Hãy thử ngay cách làm dưa mắm này nhé!

Hoàn thành món dưa mắm dưa leo giòn ngon tại nhà
Hoàn thành món dưa mắm dưa leo giòn ngon tại nhà

2. Cách làm dưa mắm dưa leo chay

Dưa mắm là món chay thường được mọi người dùng làm món ăn kèm với các món ăn nhằm kích thích vị giác và giảm bớt độ ngán của món ăn chính. Chần chừ gì mà không vào bếp thực hiện cách làm dưa mắm ăn đơn giản và thơm ngon này nào.

Nguyên liệu để làm món dưa mắm chay ngon

  • 1kg dưa leo
  • Tỏi, gừng, ớt
  • Tương ớt
  • Ớt bột
  • Nước tương, muối,…
Chuẩn bị những nguyên liệu làm dưa mắm chay
Cách làm dưa mắm cần có các nguyên liệu sau

Hướng dẫn cách làm dưa mắm dưa leo chay

Bước 1: Sơ chế, ủ dưa leo

Đầu tiên, dưa leo sau khi mua về thì ta đem đi rửa sạch với nước, để ráo. 

Sau đó, cho dưa leo vào thau cứ 1 lớp dưa leo thì ta cho 1 lớp muối, đến khi hết dưa leo thì bạn cho 1 vật nặng đè dằn lên ủ trong khoảng 3 – 4 giờ.

Bước đầu tiên sơ chế và ủ dưa leo
Bước đầu tiên sơ chế và ủ dưa leo

Bước 2: Cắt nhỏ dưa

Sau khoảng 4 giờ thì các bạn lấy dưa leo ra và cắt thành từng miếng vừa ăn, sau cho vào 1cái túi vải rồi dùng vật nặng đè lên tầm 60 phút cho ráo nước.

Tiếp đến, các bạn dùng tay vắt hết nước trong dưa leo ra nhé.

Cắt nhỏ rồi ủ dưa leo
Cắt nhỏ rồi ủ dưa leo

Bước 3: Nấu hỗn hợp mắm ngâm dưa

Các bạn bắc 1 cái chảo lên bếp đun nóng cùng với dầu ăn, khi dầu nóng thì ta cho vào 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh tương ớt. 1 muỗng canh ớt bột cùng 2 muỗng canh nước tương vào khuấy đều đến khi sánh lại thì tắt bếp, để nguội.

Tiến hành nấu hỗn hợp ngâm mắm dưa leo
Tiến hành nấu hỗn hợp ngâm mắm dưa leo

Bước 4: Ngâm dưa leo

Các bạn cho vào thau dưa leo 1 củ tỏi băm, 1 tép gừng cắt sợi với 4 quả ớt cắt nhỏ rồi trộn đều và cho vào hũ đựng. Kế đến bạn cho nước ngâm dưa đã nấu lúc nãy vào rồi đậy kín nắp ngâm từ 2 – 3 ngày là hoàn thành.

Ngâm dưa leo tầm 3 - 4 ngày
Ngâm dưa leo tầm 3 – 4 ngày

Thành phẩm

Cách làm dưa mắm dưa leo chay dễ thực hiện tại nhà vừa ngon vừa đảm bảo an toàn. Khi ăn các bạn sẽ cảm nhận được độ giòn và thấm gia vị vừa ăn có thể ăn với cơm hay dùng ăn kèm đều ngon.

Món dưa mắm dưa leo chay vô cùng đậm vị
Món dưa mắm dưa leo chay vô cùng đậm vị 

Một vài mẹo để thực hiện thành công món dưa mắm

Dụng cụ đựng dưa phải được tiệt trùng qua nước sôi trước khi chế biến nha.

Để làm dưa mắm ngon thì bạn nên chọn mua những trái có dáng thuôn dài, thẳng, ít bị cong và những trái có màu xanh tươi.

Để có thể bảo quản mắm được lâu thì các bạn nên cho mắm vào hủ kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Khi ăn, ta dùng đũa sạch gắp mắm ra đĩa và đậy nắp kín lại ngay, không khuấy trộn . Tránh không để hủ mắm ở nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ làm mắm bị biến đổi mùi vị đấy.

Các bạn có thể không thêm tỏi đối với những người ăn chay kiêng tỏi.

Bảo quản được trong tủ lạnh ngăn mát tầm khoảng 1 tháng vì không dùng chất bảo quản, vì vậy các bạn nên làm lượng vừa ăn thôi nhé. 

Hi vọng với công thức mà 121db đã chia sẻ ở trên thì các bạn đã “bỏ túi” được 2 cách làm dưa mắm dưa leo ngon chuẩn vị với cách làm vô cùng đơn giản. Chúc bạn thực hiện món dưa mắm thành công và cùng thưởng thức với gia đình thật ngon miệng nha!