Cách làm thạch củ năng 6 bước dễ làm, thơm ngon, hấp dẫn

Cách làm thạch củ năng 6 bước dễ làm, thơm ngon, hấp dẫn

Cách làm thạch củ năng 6 bước dễ làm, thành phẩm hấp dẫn, màu sắc bắt mắt, tốt cho sức khỏe, ăn kèm chè hoặc trà sữa thì không ai cưỡng lại được.

Cách làm thạch củ năng – một loại thạch có hương vị thơm ngon, dai giòn được sử dụng nhiều trong trà sữa. Đây là một cách làm thạch đơn giản, mà tiết kiệm mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cách làm hiệu quả, đảm bảo thành công, là thắc mắc chung của nhiều người, hãy cùng 121db.net tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách làm thạch củ năng

Để có thể làm được món thạch củ năng thơm ngon, giòn thì chúng ta cần chuẩn bị những loại nguyên liệu như sau:

Củ năng: Đầy là nguyên liệu chính của món thạch cần chuẩn bị khoảng 400gr củ năng, vậy nên, khi chọn củ năng chúng ta cần chọn những củ to vừa phải, căng vỏ và không bị úng nước, sâu thối.

Bột năng: Chúng ta cần chuẩn bị 150gr bột năng, để trộn kèm với củ năng khi tiến hành làm thạch.

Màu: Chúng ta có thể lựa chọn những loại siro màu với vị tùy theo sở thích bản thân, cần chuẩn bị loại siro màu cỡ nhỏ tầm 1 – 2 lọ là được, hoặc củ dền, lá dứa để tạo màu.

Đường cát: Cần chuẩn bị 150gr đường cát trắng để tạo vị ngọt tự nhiên cho món thạch.

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho cách làm thạch củ năng tại nhà
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho cách làm thạch củ năng tại nhà

Cách làm thạch củ năng

Sơ chế nguyên liệu cho cách làm thạch củ năng

Đầu tiên, củ năng sau khi mua về, chúng ta đem ra các vòi nước để rửa sạch bùn đất còn bám ở phần vỏ.

Tiếp theo, dùng dao gọt sạch toàn bộ phần vỏ kể cả phần đầu củ. Trong khi gọt, chúng ta phải cho những củ năng đã gọt xong vào một cái tô hoặc chậu có pha một chút muối để củ năng được sạch và trắng hơn.

Tiếp tục ngâm củ năng trong nước muối khoảng 10 phút, sau đó vớt ra và để cho ráo nước. Khi củ năng đã ráo, chúng ta mang đi thái hạt lựu để giúp chế biến dễ dàng hơn.

Sơ chế các nguyên liệu đã chuẩn bị cho món thạch củ năng
Sơ chế các nguyên liệu đã chuẩn bị cho cách làm thạch củ năng

Tạo màu thạch củ năng

Ngâm phần củ năng đã sơ chế và cắt hạt lựu trong siro hoặc nước tạo màu  khoảng 20 phút, đợi cho đến khi củ năng có được màu như ý muốn.

Chúng ta có thể tạo màu cho củ năng theo nhiều cách khác nhau, cụ thể như:

Củ năng màu xanh lá tầm 50g củ năng cắt hạt lựu với 30ml-50ml Siro sâm dứa (hoặc nước cốt lá dứa)

Củ năng màu đỏ tầm 50g củ năng cắt hạt lựu với 30ml Siro dâu và 20ml nước đường (hoặ nước cốt củ dền).

Tạo màu cho thạch củ năng bằng màu thực phẩm như củ dền, lá dứa
Tạo màu cho thạch củ năng bằng màu thực phẩm như củ dền, lá dứa

Củ năng màu xanh dương:  50g củ năng cắt hạt lựu + 50ml nước cốt hoa đậu biếc ủ theo công thức ( 3g hoa đậu biết ủ với 300ml nước sôi. Ủ 20 phút thu được nước cốt)

Củ năng màu trắng từ 50g củ năng với 30ml nước đường

Sau khi chúng ta đã ướp được củ năng thành công và có được màu như ý muốn thì vớt ra, để cho hơi ráo nước. Như vậy, đã hoàn thành công đoạn tạo màu trong cách làm thạch củ năng.

Trộn bột năng làm thạch củ năng

Đầu tiên, chúng ta cần cho 50g bột năng vào những loại vật đựng có nắp, tiếp theo, cho phần bột năng đã ướp màu và để còn một chút ẩm vào, sau đó cho thêm 100g bột năng còn lại vào hộp đựng.

Sau đó, chúng ta đậy nắp vật đứng lại và lắc đều, để cho phần bột năng có thể bám lên hết các bề mặt của củ năng. Làm như vậy sẽ giúp cho củ năng khi nấu bột sẽ không bị rã ra. Sau khi phần bột đã dính chặt vào củ năng, thì chúng ta cần vớt ra những rổ thưa để rây nhẹ, nhằm làm cho những phần bột chưa bám chắc vào củ năng bị rơi ra hết.

Ccách làm thạch củ năng: Luộc thạch củ năng

Đầu tiên, chúng ta cần đun sôi 2 lít nước, khi nước sôi lớn thì cho phần củ năng vào để luộc, nhớ phải rải củ năng ra khắp nồi rồi sau đó để yên, không được khuấy đảo gì ở trong nồi. 

Luộc bột củ năng tầm khoảng 1-2 phút sau khi sôi
Cách làm thạch củ năng: Luộc tầm khoảng 1-2 phút sau khi sôi

Đợi đến khi củ năng dần se lại và có một vài viên nổi nên trên thì chúng ta dùng đãu đảo nhẹ cho phần củ năng rời ra, đợi đến khi toàn bộ phần củ năng nổi hết lên trên mặt nước thì giảm lửa nhỏ và đun thêm 1 -2 phút nữa. 

Cuối cùng, chúng ta vớt củ năng ra cho vào tô nước đã chuẩn bị sẵn. Rồi xả với nước lạnh, vớt ra để cho ráo.

Cách làm thạch củ năng: Ướp đường

Trong cách làm thạch củ năng, chúng ta cần ướp đường cho củ năng để chúng không bị dính vào nhau. Chúng ta thực hiện ướp với tỷ lệ 1kg củ năng thành phẩm với 300-400g đường cát trắng.

Sau khi để cho phần củ năng nguội hoàn toàn thì chúng ta chắt bỏ phần nước và có thể thưởng thức món thạch củ năng thành phẩm giòn, ngon được rồi. Có thể sử dụng thạch củ năng để ăn kèm với trà sữa, chè,… sẽ giúp cho hương vị thạch trở nên ngon hơn.

Ướp đường, bày ra dĩa hoặc ăn kèm trà sữa… thưởng thức vô cùng tuyệt vời
Ướp đường, bày ra dĩa hoặc ăn kèm trà sữa… thưởng thức vô cùng tuyệt vời

Bảo quản thạch củ năng

Thạch củ năng sau khi được nấu chín và mang đi ướp đường thì chỉ có thể sử dụng và bảo quản trong ngày ngày.

Những củ năng đã trộn bột năng thì phải mang đi luộc ngay, nếu không phần bột sẽ bị khô, luộc lên sẽ không ngon. Không bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

Thạch củ năng là một loại món ăn vừa ngon, giò hấp dẫn bởi hương vị béo béo của củ năng, hơn nữa cách làm thạch củ năng khá đơn giản, bạn có thể tự làm tại nhà mà không gặp quá nhiều khó khăn. Hãy thử làm thạch củ năng tại nhà để thưởng thức với trà sữa hay các loại chè và cho gia đình mình cũng thưởng thức nhé.