Thường xuyên sơn gel móng tay sẽ làm da bị tổn thương

Những tác hại của sơn móng tay mà chị em không ngờ tới

Với chị em phụ nữ thì sơn móng tay từ lâu đã trở thành một xu hướng làm đẹp không thể thiếu hằng ngày. Tuy nhiên, phần lớn chị em lại không biết rõ tác hại của sơn móng tay có thể gây ung thư da. Hãy cùng 121db.net tìm hiểu những tác hại này trong bài viết dưới đây nhé.

Những nguy cơ từ sơn móng tay dạng gel

Sơn móng tay dạng gel là một phương pháp sơn móng giúp làm khô móng ngay lập tức bằng cách chiếu tia cực tím UVA. Khi sơn móng tay truyền thống phải chờ 10 – 15 phút để móng khô hẳn nhưng vẫn dễ bị bong tróc và phải dùng nước chuyên rửa móng mới có lau chùi sạch sẽ. Ngược lại, khi sơn gel thì móng có thể khô ngay lập tức, màu sơn lên đẹp và bền có thể giữ được hơn 1 tháng mà không sợ bị bong tróc.

Tuy nhiên, việc sơn gel tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm về sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về gia. Theo bác sĩ – tiến sĩ da liễu Chris Adigun tại Chapel Hill – Cố vấn của Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ đã xác định nguyên nhân khi sơn gel móng tay gây ra ung thư da là do sơn gel cần phải chiếu tia UVA để làm khô móng. Tuy nhiên, tia UVA này có thể kích thích sản sinh các gốc tế bào tự do gây lão hóa, tổn thưởng và ung thư da.

Tia UVA là nguyên nhân chính gây nên ung thư da
Tia UVA là nguyên nhân chính gây nên ung thư da

Ung thư da do tác hại của sơn móng tay dạng gel có thật không?

Việc chứng minh ung thư do sơn móng tay dạng gel gây ra hiện còn có rất nhiều tranh cãi vì chưa thể chứng minh hoàn toàn bằng khóa học. Giải thích về nguyên nhân này, các nhà khoa học lý giải như sau: tia UVA gây ung thư ra thường gặp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Ngược lại, sơn gel móng tay chỉ tiếp xúc tia UVA dưới đèn led và tần suất rất thấp chỉ từ 1 tháng/ lần hoặc 2 tuần/ lần.

Về mức độ gây ung thư ra từ việc sơn móng tay, tiến sĩ Chris Adigun cũng cho biết thêm là còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền, sắc tố da hay tiền sử bệnh ung thư của mỗi người. Đặc biệt, những người thường xuyên dùng thuốc kháng sinh sẽ dễ hấp thụ tia UVA nhiều hơn. Những người làm móng thường xuyên cũng sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe liên quan đến tia UVA.

Thường xuyên sơn gel móng tay sẽ làm da bị tổn thương
Thường xuyên sơn gel móng tay sẽ làm da bị tổn thương

Cách bảo vệ da khi sơn móng tay

Để bảo ra tránh khỏi những tác hại của sơn móng tay, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Dùng kem chống nắng thoa lên bàn tay trước khi sơn móng, điều này sẽ giúp da chống khỏi các tác hại của tia UVA. Thoa kem chống nắng theo cách này chỉ hiệu quả khi bạn thoa 20 phút trước khi sơn.
  • Hạn chế thay đổi lớp gel trên móng tay thường xuyên để tránh việc sử dụng tia UVA để làm khô móng. Nếu muốn thay đổi màu sắc móng mà vẫn an toàn cho sức khỏe bạn nên áp dụng xen kẽ phương pháp sơn gel và sơn truyền thống nhé.
  • Đeo găng tay bảo vệ da khi làm khô móng để da tay không bị các tia UVA chiếu trực tiếp lên bề mặt.
Đeo găng tay cũng là một cách bảo vệ da tránh khỏi tác hại của tia UVA
Đeo găng tay cũng là một cách bảo vệ da tránh khỏi tác hại của tia UVA

Trên đây là những tác hại của sơn móng tay dạng gel có thể gây ra với làn da của bạn. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi sơn cũng như tìm hiểu chất lượng của các cơ sở làm móng. Và đừng quên thường xuyên theo dõi các bài viết của 121db.net để bỏ túi các mẹo vặt làm đẹp khác nữa nhé.