Cách làm sữa hạt bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe cả gia đình

Cách làm sữa hạt bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe cả gia đình

Cách làm sữa hạt hạnh nhân, óc chó, đậu xanh lá dứa công thức đơn giản, dễ làm mà lại có ngay thức uống giải khát đầy dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Cách làm sữa hạt đang ngày càng được ưa chuộng, là thức uống thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. Sữa hạt, sữa thảo mộc hiện nay đang rất phát triển và chiếm được một thị phần lớn trên thị trường. Đây là một loại sữa rất tốt cho sức khỏe con người nên được nhiều người yêu thích, trở thành thức uống không thể thiếu của nhiều gia đình. Vậy cách làm sữa hạt như thế nào?. Hãy cùng 121db đi chi tiết cách công thức làm sữa hạt tại đây nhé.

Công thức cách làm sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng
Công thức cách làm sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng

Cách làm sữa hạt từ các loại hạt dinh dưỡng bổ dưỡng

Cách làm sữa hạt dinh dưỡng hạnh nhân

Chuẩn bị nguyên liệu

100g hạt hạnh nhân

6 quả chà là sấy khô

500ml nước lọc

Sữa hạt hạt nhân vô cùng thơm ngon và dinh dưỡng
Sữa hạt hạt nhân vô cùng thơm ngon và dinh dưỡng

Cách thực hiện

Đầu tiên, chúng ta đem hạnh nhân đã chuẩn bị đi rửa sạch, sau đó ngâm với nước từ 6 – 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm trong tủ lạnh. Sau khi đã ngâm đủ thời gian, chúng ta đem hạnh nhân đi rửa lại với nước đun sôi để nguội, sau đó bóc hết lớp vỏ lụa của hạnh nhân đi.

Sau khi đã bóc hết phần vỏ lụa củ hạnh nhân, chúng ta đem đi rang vàng lên để giúp cho sữa khi hoàn thành trở nên thơm ngon hơn.

Tiếp đó, chúng ta cho hạnh nhân và chà là đã tách hạt sẵn vào cối xay sinh tố, cho thêm 500ml nước đun sôi để nguội, thêm một ít muối rồi khởi động máy để xay, chúng ta xay cho đến khi hỗn hợp trong máy nhuyễn mịn.

Chi tiết các bước trong cách làm sữa hạt hạnh nhân
Chi tiết các bước trong cách làm sữa hạt hạnh nhân

Sau khi xay xong, chúng ta đổ hỗn hợp vừa xay ra qua rây hoặc vải mỏng để loại bỏ phần bã. Phần sữa thu được chúng ta có thể sử dụng ngay, hoặc cũng có thể rót vào chai thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống trong ngày.

Lưu ý, đối với cách làm sữa hạt hạnh nhân thì chúng ta không cần phải đun sôi để có thể giữ được giá trị dinh dưỡng ở mức cao nhất. Nhưng nếu muốn bảo quản trong vài ngày thì chúng ta có thể đun sôi nhẹ rồi bảo quản sẽ an toàn hơn.

Cách làm sữa hạt với hạt óc chó tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

100g hạt óc chó đã tách vỏ

10g hạt hạnh nhân

20g đường phèn

1 lít nước lọc

Lá dứa (lá nếp)

Sữa hạt óc chó có hương vị đặc trưng, vô cùng thơm ngon
Sữa hạt óc chó có hương vị đặc trưng, vô cùng thơm ngon

Cách thực hiện

Đầu tiên, chúng ta đem óc chó và hạnh nhân đi rửa sạch rồi ngâm trong nước trong vòng ít nhất 5 tiếng. Sau khi ngâm đủ thời gian, chúng ta lấy ra và mang đi rửa lại cho thật sạch rồi để cho ráo nước.

Kế tiếp, chúng ta mang óc chó và hạnh nhân đi rang sơ để khi hoàn thành sữa sẽ thơm ngon hơn.

Tiếp đó, chúng ta cho hạt óc chó, hạnh nhân cùng 1 lít nước vào trong máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Xay cho đến khi hỗn hợp thật mọn thì đổ ra, khi đổ chúng ta dùng rây hoặc vải mỏng để lọc và loại bỏ phần bã, thu lại phần sữa.

Áp dụng đúng trình tự cách bước cho cách làm sữa hạt óc chó dinh dưỡng
Áp dụng đúng trình tự cách bước cho cách làm sữa hạt óc chó dinh dưỡng

Sau đó, chúng ta sử dụng phần sữa cho vào nồi cùng với đường phèn và lá dứa, bắc lên bếp đun với lửa nhỏ. Khi đun, chúng ta phải khuấy đều liên tục để sữa trong nồi không bị cháy.

Sau khi sữa đã được đun sôi, chúng ta có thể rót ra ly, để nguội rồi thưởng thức. Chúng ta có thể bảo quản bằng cách, để cho sữa nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm sữa hạt đậu xanh mịn, thơm

Chuẩn bị nguyên liệu

150g đậu xanh

200ml sữa tươi

20ml sữa đặc

20g đường phèn

1,5 lít nước lọc

Lá dứa

Muối

Sữa hạt đậu xanh - thức uống dinh dưỡng, giải nhiệt mùa hè
Sữa hạt đậu xanh – thức uống dinh dưỡng, giải nhiệt mùa hè

Cách thực hiện

Đậu xanh thì chúng ta mang đi vo sạch rồi ngâm với nước cho mềm ra. Sau khi đã ngâm đủ thời gian, chúng ta vớt đậu xanh cho vào máy xay sinh tố cùng với 1,2 lít nước, xay nhuyễn mịn.

Phần lá dứa thì chúng ta mang đi rửa sạch, sau đó cắt nhỏ và cho vào máy xay cùng 300ml nước , sau đó đổ qua rây hoặc vải mỏng để lấy phần nước và bỏ bã.

Tiếp đó, chúng ta bắc nồi nước đậu xanh lên bếp và tiến hành đun sôi với lửa vừa. Khi nước sôi, chúng ta giảm lửa nhỏ rồi tiến hành vớt bọt nổi trên phần nước sữa đậu xanh.

Kế tiếp, chúng ta hòa tan nước cốt lá dứa với sữa tươi, sữa đặc và một ít muối. Đánh cho các gia vị tan hết ra hoàn toàn rồi đổ từ từ vào nồi nước đậu xanh.

Cách làm sữa hạt đậu xanh thơm lá dứa vô cùng hấp dẫn
Cách làm sữa hạt đậu xanh thơm lá dứa vô cùng hấp dẫn

Cuối cùng, chúng ta cho thêm phần đường phèn vào và đun tiếp cho đến khi đường tan hết là có thể tắt bếp được được. Như vậy là chúng ta đã thu được thành phẩm cách làm sữa hạt đậu xanh thơm ngon và có thể thưởng thức ngay.

Làm sữa hạt cần phải chú ý những điều gì?

  • Để làm được sữa hạt đạt chất lượng thì việc chọn mua những loại hạt đạt chất lượng là quan trọng nhất. Chúng ta nên ưu tiên chọn mua những hạt còn tươi mới, không bị mốc, hỏng hay tẩm ướp gia vị để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa.
  • Trước khi đem hạt đi xây để làm sữa thì chúng ta cần phải đem hạt đi ngâm ít nhất 5 tiếng với nước sạch. Làm như vậy để giúp hạt mềm ra và loại bỏ các chất có hại trong hạt.
  • Đối với sữa hạt thì không nên đun nóng ở nhiệt độ cao vì sẽ làm mất đi dinh dưỡng có trong sữa hạt. Khi đun cần phải khuấy liên tục để tránh tình trạng sữa bị cháy khét.
  • Khi làm sữa hạt, chúng ta không nên kết hợp quá nhiều loại hạt với nhau, tối đa 3 loại để tránh làm loạn vị giác.
  • Để có thể giúp sữa hạt bảo quản được lâu hơn thì trong quá trình làm chúng ta có thể cho thêm ít muối hồng để giúp bảo quản sữa tốt hơn.

Trên bài viết là một số cách cơ bản để làm sữa hạt từ các loại hạt vô cùng đơn giản nhưng đầy bổ dưỡng. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn hiểu và nắm, được cách làm sữa hạt các loại đúng chuẩn, đơn giản để có thể làm cho cả gia đình mình thưởng thức. Cung cấp năng lượng cũng như các dưỡng chất cho gia đình. Chúc các bạn thành công!