Cách làm kem flan béo ngậy, thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm kem flan béo ngậy, thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm kem flan không khó, tuy nhiên cần chú ý thực hiện đúng cách bước để cho thành phẩm thơm ngon, béo ngậy không bị đắng hay bị rỗ nhé.

Cách làm kem flan – món bánh ăn vặt khá quen thuộc, sở hữu cái màu vàng cùng lớp đen đặc trưng, hương vị ngọt nhẹ, béo ngậy, từng miếng bánh như tan ngay đầu lưỡi khiến cho nhiều người vô cùng yêu thích món kem này. Đây là một món ăn chuyên dùng trong các buổi tiệc tùng để tráng miệng hay khi cả gia đình sum vầy, nhiều người còn dùng kem flan làm đồ ăn dặm cho trẻ bởi nó có rất nhiều dưỡng chất. Hãy cùng 121db tìm hiểu về cách làm kem flan chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu làm kem flan

Cho cách làm kem flan đúng chuẩn mà nhiều người rất yêu thích, chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu như sau:

Trứng gà: 12 quả

Vani: 5g

Đường cát: 300g

Sữa đặc: 380g

Sữa tươi: 380g

Nước sôi: 380g

Nguyên liệu định lượng chuẩn bị cho cách làm kem flan tại nhà
Nguyên liệu định lượng chuẩn bị cho cách làm kem flan tại nhà

Cách làm kem flan hướng dẫn chi tiết 

Để làm được kem flan thơm ngon, đúng chuẩn thì chúng ta cần phải thực hiện theo các bước hướng dẫn. Cụ thể, bắt tay vào cách làm kem flan chuẩn như sau:

Thắng đường làm caramen đúng vị

Đầu tiên, chúng ta cho đường cát trắng và nước đã chuẩn bị trước đó vào một cái nồi nhỏ. Tiếp đó, chúng ta bắc nồi lên bếp và đun với lửa nhỏ, chúng ta sẽ đun cho tới khi đường trong nồi chuyển thành màu nâu cánh gián là tắt bếp. 

Một điểm cần lưu ý khi thắng đường làm caramen là chúng ta không nên dùng đũa để khuấy mà để cho đường ở trong nồi tự sôi và tan chảy, chúng ta cũng có thể lắc nhẹ nồi để đường được tan đều hơn.

Thắng caramen là bước đầu tiên trong cách làm kem flan béo ngậy
Thắng caramen là bước đầu tiên trong cách làm kem flan béo ngậy

Khi đã đạt được màu sắc đường như ý thì chúng ta tắt bếp, sau đó đổ phần đường này vào các khuôn bánh, lắc nhẹ khuôn để đường trải đều đáy khuôn làm bánh.

Hỗn hợp kem flan

Đầu tiên, khi bắt đầu làm kem flan, chúng ta đập 6 quả trứng gà vào tô sạch, sau đó tách lấy 6 lòng đỏ ở số trứng còn lại mà chúng ta đã chuẩn bị từ trước đó. Cho phần lòng đỏ trứng mà chúng ta vừa mới tách ra đó và tô đựng trứng nguyên rồi dùng cây đánh trứng đánh đều tay, chúng ta sẽ đánh cho đến khi hỗn hợp làm kem hoàn toàn hòa quyện vào nhau là được.

Để phần hỗn hợp kem được mịn, cần đánh kỹ và rây kỹ 2-3 lần
Bí quyết cho cách làm kem flan được mịn, cần đánh kỹ và rây kỹ 2-3 lần

Sau khi hỗn hợp đã được đánh tan hoàn toàn, chúng ta cho thêm sữa đặc, nước sôi khuấy đều, sau đó cho thêm sữa tươi vào rồi tiếp tục đánh đều tay. Chúng ta sẽ đánh đều liên tục cho đến khi hỗn hợp trong tô trở nên đồng màu và có màu vàng nhẹ thì cho thêm vani vào trong hỗn hợp.

Tiếp đó, chúng ta dùng rây mịn lọc hỗn hợp của đánh đều ra sao cho thật mịn, loại bỏ hết phần cặn và bọt trứng. Kế tiếp chúng ta sẽ cho hỗn hợp vừa làm vào khuôn bánh đã tráng đường caramen.

Hấp kem flan

Đầu tiên, chúng ta cho xửng hấp lên bếp rồi đun với lửa vừa cho đến khi nước trong nồi có hơi nóng bốc lên. Chúng ta xếp các khuôn bánh vào xửng, đậy nắp vung lại, tuy nhiên không nên đậy quá kín. 

Tiếp đó, chúng ta tiến hành hấp bánh trong vòng 30 phút, trong khi hấp thì cứ khoảng 5 – 7 phút bạn lấy nắp ra lau sạch phần hơi nước đọng trên nắp nồi một lần, làm như vậy để loại bỏ hơi nước nhằm không để cho nước rơi vào bánh làm bánh bị rỗ.

Cách làm kem flan không bị rỗ thì quá trình hấp rất quan trọng
Cách làm kem flan không bị rỗ thì quá trình hấp rất quan trọng

Khi hấp bánh, để có thể kiểm tra xem bánh chín hay chưa thì chúng ta  dùng tăm xiên lên mặt bánh, nếu tăm khô thì bánh đã chín. Nếu tăm còn ướt thì có nghĩa là bánh chưa được chín hoàn toàn, chúng ta nên hấp thêm để cho bánh chín hẳn.

Để nguội và làm lạnh cho kem flan

Sau khi kem flan đã được hấp chín, chúng ta lấy ra khỏi nồi hấp rồi mang bỏ vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2 – 3 tiếng để cho bánh nguội và được làm lạnh là có thể thưởng thức.

Bánh flan khi hoàn thành và làm lạnh thì chúng ta có thể ăn bánh ngay trong khuôn bánh, với những người sành điệu hơn thì có thể úp ngược khuôn xuống để lấy bánh, sau đó pha chút cà phê và thêm đá xay vào để thưởng thức, làm như vậy sẽ làm tăng hương vị cho món kem flan của chúng ta.

Thành phẩm sau khi bắt tay cách làm kem flan tại nhà siêu hấp dẫn
Thành phẩm sau khi bắt tay cách làm kem flan tại nhà siêu hấp dẫn

Kem flan khi hoàn thành thì phần đánh sẽ có màu đen của caramen, phía trên bánh có màu vàng nhẹ của trứng và sữa. Mùi thơm nhẹ, hương vị ngọt nhẹ, béo ngậy, từng miếng bánh mềm mịn, ăn rất ngon. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần hoặc có thể ăn liền.

Lưu ý khi làm kem flan

Cách làm kem flan thơm ngon, đúng chuẩn thì chúng ta cần thực hiện theo đúng công thức và quy trình đã nêu trên để có được sản phẩm hoàn hảo nhất. Tuy kem flan rất dễ làm, nhưng vẫn rất dễ gặp phải một số vấn đề cơ bản mà nhiều người hay mắc phải như bánh bị rỗ mặt, bánh còn tanh mùi trứng, đường caramel bị đắng khiến chiếc bánh không còn ngon, bánh dễ đông khi chưa kịp vào khuôn… 

Kem flan là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Hương vị thơm ngon, béo ngậy hấp dẫn bất kỳ ai khi được thưởng thức món ăn này. Hơn nữa, đây là một món ăn bổ dưỡng nhiều dưỡng chất cho các bé, nên chúng ta hãy thử cách làm kem flan này theo đúng các bước trên để cho cả gia đình, bạn bè, người thân của mình cùng thưởng thức. Chúc các bạn thành công!