Cách làm tóp mỡ thơm ngon, giòn rụm, hấp dẫn tại nhà

Cách làm tóp mỡ thơm ngon, giòn rụm, hấp dẫn tại nhà

Cách làm tóp mỡ - công thức món ăn quen thuộc đối với mỗi người, chế biến đơn giản từ thịt mỡ cắt thành miếng nhỏ, sau đó thắng lên loại bỏ hết phần mỡ.

Cách làm tóp mỡ –  một món ăn rất quen thuộc đối với mỗi người. Có lẽ bất kỳ ai cũng đã được ăn món ăn này một vài lần, đây là một món ăn khá đơn giản được làm từ thịt mỡ cắt thành những miếng nhỏ, đem đi thắng lên để loại bỏ hết phần mỡ,  phần nước sẽ được dùng như dầu ăn, còn phần cái còn lại có thể cho thêm ít gia vị và thưởng thức hoặc ăn kèm các loại đồ ăn khác. Vậy cách làm tóp mỡ như thế nào?. Hãy cùng 121db tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé.

Cách làm món tóp mỡ truyền thống

Chuẩn bị nguyên liệu

Với cách làm tóp mỡ truyền thống đúng chuẩn thì chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu, bao gồm:

1kg thịt mỡ tươi              

1 chén nước sạch

½ quả chanh

1 muỗng cà phê muối

Cách làm tóp mỡ ngon cần có bí quyết

Thịt mỡ là nguyên liệu chính để làm tóp mỡ, do đó nó ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của tóp mỡ. Tóp mỡ thành phẩm ngon hay không thì đầu tiên chúng ta cần chọn được những loại thịt mỡ ngon để thực hiện.

Thịt mỡ trong cách làm tóp mỡ nên dùng mỡ vai gáy, không dùng mỡ sa
Thịt mỡ trong cách làm tóp mỡ nên dùng mỡ vai gáy, không dùng mỡ sa

Để làm tóp mỡ, chúng ta cần lựa chọn loại thịt mỡ vai hay mỡ gáy, không nên dùng mỡ sa. Đặc biệt, chúng ta nên ưu tiên chọn loại mỡ heo  có màu trắng đục, không có dấu hiệu chảy nhớt hoặc ngả vàng cũng như có mùi hôi bất thường. Và nên mua thịt ở tại những cơ sở kinh doanh thịt heo có uy tín và được kiểm định an toàn để đảm bảo chất lượt thịt.

Sơ chế nguyên liệu

Phần mỡ heo, sau khi chúng ta mua về thì mang đi rửa sạch với nước vài lần, sau đó chúng ta để ra rổ cho ráo nước. Tiếp đó, chúng ta dùng dao cắt mỡ thành những miếng nhỏ rồi cho vào một cái tố lớn. Chúng ta cho thêm vào tô thịt mỡ 1 muỗng cafe muối, vắt thêm ½ quả chanh rồi trộn đều, sau đó chúng ta ướp phần thịt mỡ trong vòng khoảng 10 phút để cho thịt ngấm gia vị.

Thắng thịt mỡ trên lửa nhỏ và để liu riu đến khi chuyển sang màu vàng nhạt
Thắng thịt mỡ trên lửa nhỏ và để liu riu đến khi chuyển sang màu vàng nhạt

Cách chế biến

Sau khi đã ướp đủ thịt mỡ đúng thời gian và thịt đã ngấm đều gia vị, chúng ta bắc chảo lên bếp, cho nhỏ lửa, cho phần thịt mỡ đã ướp vào và đảo đều tay liên tục để không bị bắn dầu và tạo được màu sắc đẹp mắt hơn cho tóp mỡ. Chúng ta thắng phần thịt mỡ trong vòng khoảng 10 đến 15 phút cho đến khi tóp mỡ chuyển sang màu vàng nâu. Nước mỡ ra gần hết thì chúng ta có thể tắt bếp, vớt phần tóp mỡ ra và cho vào một rổ có lót giấy thấm dầu sẵn.

Thành phẩm tóp mỡ đã khô sau khi thắng trên lửa nhỏ
Thành phẩm các làm tóp mỡ đã khô sau khi thắng trên lửa nhỏ

Chú ý, chúng ta không nên chiên tóp mỡ quá lâu, hãy vớt ra nhanh khi thấy mỡ ngả sang màu vàng là được, nếu để lâu sẽ khiến tóp mỡ bị cháy, ăn sẽ có vị đắng và có màu  sắc xấu xí.

Cách làm tóp mỡ bằng cách dùng nồi chiên không dầu

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để chế biến cũng khá giống với cách làm tóp mỡ truyền thống, bao gồm:

1kg thịt mỡ tươi              

1 chén nước sạch

½ quả chanh

1 muỗng cà phê muối

Tuy nhiên chúng ta sẽ sử dụng nồi chiên không dầu nên cần đảm bảo ít lượng dầu mỡ nhất có thể.

Cách làm tóp mỡ với nồi chiên không dùng chế biến như sau

Đặt phần thịt mỡ đã chuẩn bị vào nồi chiên
Cách làm tóp mỡ này sẽ bắt đầu bằng cách phần thịt mỡ đã chuẩn bị vào nồi chiên

Đầu tiên, chúng ta cần đem phần thịt mỡ đã chuẩn bị đi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đó, chúng ta cắt tóp mỡ thành từng miếng nhỏ vừa ăn, sau đó cho rất cả vào nồi chiên không dầu, sau đó chúng ta cần phải tiến hành thiết lập chế độ chiên cho nồi trong 3 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1

Chúng ta thiết lập trên nồi chiên không dầu, chọn chế độ nấu trong 15 phút ở nhiệt độ là 150 độ.

Giai đoạn 2

Setup chế độ nấu thời gian trong 10 phút ở mức nhiệt độ 160 độ

Giai đoạn 3

Chúng ta đợi khoảng 20 phút cho nồi nghỉ sau đó tiếp tục nấu trong 15 phút ở nhiệt độ 180 độ.

Thành phẩm cách làm tóp mỡ trong nồi chiên không dầu
Thành phẩm cách làm tóp mỡ trong nồi chiên không dầu

Đây là cách làm tóp mỡ giòn, ngon và đơn giản nhất, tiện lợi nhất. Cách này khá tiết kiệm công sức so với cách làm tóp mỡ truyền thống.

Một số món ăn hấp dẫn làm từ tóp mỡ

Tóp mỡ sau khi hoàn thành thì chúng ta có thể ăn ngay hoặc mang đi chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, cụ thể như:

Tóp mỡ chiên nước mắm: Đây là một món ăn quen thuộc, dễ làm nhưng đầy hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích

Thưởng thức món tóp mỡ chiên nước mắm
Thưởng thức món tóp mỡ chiên nước mắm

Tóp mỡ rim mắm: Tóp mỡ được chế biến theo cách này sẽ được  một lớp nước mắm sánh mịn, chút mặn, chút cay dậy lên mùi thơm của tỏi ớt. Tạo nên sự hấp dẫn, có thể sử dụng để ăn vặt hay ăn với cơm trắng đều rất hấp dẫn.

Tóp mỡ rim mắm rất hấp dẫn và bắt cơm
Tóp mỡ rim mắm rất hấp dẫn và bắt cơm

Cách bảo quản tóp mỡ

Cách bảo quản tóp mỡ khô

Sau khi đã thắng xong phần tóp mỡ và cho ra giấy thấm dầu, chúng ta có thể bảo quản bằng cách cho vào 1 cái hũ/hộp đựng lót thêm một lớp giấy ăn ở dưới rồi đậy nắp và bảo quản ở nhiệt độ phòng. Như vậy có thể sử dụng được trong 3 -5 ngày

Cách bảo quản nước mỡ sau khi thắng

Phần nước mỡ chúng ta cho vào hũ có nắp đậy kín và dùng dần, có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để sử dụng được lâu hơn.

Tóp mỡ là một món ăn rất hấp dẫn, hương vị giòn, ngon kèm thêm mùi thơm của các gia vị hòa quyện. Cách làm tóp mỡ cũng khá đơn giản mà ai cũng có thể tự làm được, hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn có thể tự mình làm được một hũ tóp mỡ thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức, chúc các bạn thành công!