Cách làm tàu hủ đặc biệt hấp dẫn và thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm tàu hủ đặc biệt hấp dẫn và thơm ngon ngay tại nhà

Cách làm tàu hủ không khó, dễ làm ngay tại nhà để có ngay ly tàu hủ trân châu nước đường thơm béo, đậm đà cùng mùi gừng the the vô cùng hấp dẫn.

Cách làm tàu hủ – một món ăn dân gian khá quen thuộc được nhiều người yêu thích, có cách làm khá đơn giản nhưng lại sở hữu hương vị vô cùng độc đáo và đặc sắc, hương vị thơm mát, mềm mịn ăn vào vô cùng bắt miệng. Đặc biệt, vào những ngày hè oi bức, nắng nóng thì việc được ăn một chén tàu hủ giúp giải nhiệt cực tốt, đánh bay nắng nóng. Vậy cách làm tàu hủ như thế nào, có dễ để làm tại nhà không?. Theo chân 121db để hiểu hơn về cách để chế biến món ăn này nhé.

Công thức cách làm tàu hủ nước đường 

Trong tàu hủ còn chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người như protein, canxi cùng nhiều chất chống oxy hóa. Chính vì thế, rất nhiều người đã học cách làm tàu hủ tại nhà cho gia đình sử dụng, công thức như sau:

Chuẩn bị các nguyên liệu để làm món tàu hủ

Để làm được món tàu hủ đúng chuẩn thì chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu, bao gồm: 

Đậu nành: 100g

Đường nho: ⅕ thìa cà phê

Bột gạo: 25g

Bột năng : 40g

Đường thốt nốt

Gừng: 1 củ

Cách làm tàu hủ cần phải chuẩn bị đủ các nguyên liệu
Cách làm tàu hủ cần phải chuẩn bị đủ các nguyên liệu

Các bước thực hiện trong cách làm tàu hủ

Đậu nành sau khi mua về thì chúng ta rửa qua nước sạch, kế tiếp chúng ta mang đi ngâm với nước trong vòng 6 đến 8 tiếng để giúp hạt đậu mềm ra và loại bỏ một số chất có hại ở trong đậu.

Đậu nành rửa sạch và ngâm kỹ nhiều giờ liền cho mềm
Đậu nành rửa sạch và ngâm kỹ nhiều giờ liền cho mềm

Tiếp theo, chúng ta cho vào bát 25g bột năng rồi cho thêm 35ml nước lọc, sau đó khuấy đều tay cho bột tan ra.

Gừng thì chúng ta mang di cạo sạch vỏ, sau đó rửa sạch và thái lát mỏng.

Làm tàu hủ

Sau khi chúng ta đã ngâm đậu nành đủ thời gian thì chúng ta mang đi rửa lại với nước cho sạch, kế tiếp chúng ta đãi cho thật sạch để loại bỏ phần vỏ đậu. Sau khi rửa lại xong, chúng ta đem đậu nành đi cho vào cối xay, cho thêm vào cối xay khoảng 1 lít nước rồi bật máy thật mánh để xay nhuyễn đậu nành, sau khi đã xay nhuyễn thì chúng ta dùng rây rồi đỏ nước đậu nành ra để loại bỏ phần bã và dùng túi lọc vắt thật sạch để thu lấy toàn bộ nước đậu nành.

Sau khi đã thu được nước đậu nành thì chúng ta cho nước đậu nành vào nồi và cho thêm bó lá dứa vào, tiêp đó đúng 5 phút thì lấy bó lá dứa ra, sau đó tiến hành đun nước đậu nành thêm 20 phút. Khi nước sôi sẽ có khá nhiều bọt nổi lên, chúng ta nên vớt sạch bọt để tàu hủ được đẹp mắt hơn. 

Nước đậu nành xay nhuyễn cần lọc để lấy phần nước cốt
Nước đậu nành xay nhuyễn cần lọc để lấy phần nước cốt

Sau khi nồi nước đậu nành đun được đủ thời gian thi chúng ta cho thêm bột năng vào rồi tiến hành khuấy đều cho phần bột năng được hòa tan hoàn toàn, sau đó chúng ta đun thêm khoảng 2 phút là có thể tắt bếp.

Kế tiếp, chúng ta pha ⅕ thìa cà phê đường nho và ⅗ thìa cà phê nước rồi khuấy thật đều cho tan ra. Sau đó chúng ta đợi cho nồi nước đậu nành nguội khoảng tầm 80 độ.

Kế tiếp chúng ta đổ nước đậu nành vào bát đường nho vừa pha, đổ dứt khoát để giúp cho phần đường nho được hòa tan hoàn toàn. Lúc này trong phần nước đậu nành sẽ còn một ít bọt nổi lên, chúng ta tiếp tục vớt sạch bọt để phần tàu hủ được mịn màng và đẹp mắt hơn.

Cách làm tàu hủ cần ủ trong khoảng 40 để đông thành phẩm
Cách làm tàu hủ cần ủ trong khoảng 40 để đông thành phẩm

Cuối cùng thì chúng ta dùng một lớp khăn sữa đậy lên bề mặt nồi nước đậu nành, để như thể ủ trong vòng 40 phút là hoàn thành.

Làm trân châu

Bên cạnh cách làm tàu hủ thì cần chế biến thêm trân châu ăn kèm, chúng ta cho 40g bột năng vào bát sạch rồi cho thêm một lượng nước nóng khoảng 70 độ. Sau đó, chúng ta nhào bột năng với nước cho nó tạo thành cục bột, sau đó chúng ta chia bột năng thành những viên trân châu.

Nặn trân châu để thưởng thức cùng với tàu hủ
Nặn trân châu để thưởng thức cùng với tàu hủ

Tiếp đó, chúng  ta bắc nồi nước lên bếp rồi cho trân châu vào để luộc, chúng ta luộc cho đến khi trân châu chuyển thành màu trắng và nổi hoàn toàn trên mặt nước thì vớt ra, sau đó cho trân châu vào chậu nước đá lạnh và ngâm trong vòng 15 phút rồi vớt ra và để cho ráo nước.

Nấu nước đường

Chúng nat cho 150g đường thốt nốt vào chảo rồi cho thêm 150ml nước vào, sau đó chúng ta đun sôi lên rồi khuấy đều cho đường tan ra. Chúng ta sẽ đun cho đến khi đường sánh lại là được.

Trong cách làm tàu hủ, nước đường rất quan trọng quyết định đến hương vị của món ăn
Trong cách làm tàu hủ, nước đường rất quan trọng quyết định đến hương vị của món ăn

Kế tiếp chúng ta cho phần gừng đã thái lát vào rồi cho thêm phần chân trâu đã chuẩn bị trước đó vào đảo đều để cho trân châu ngâm đường hoàn toàn.

Thành phẩm 

Sau khi chúng ta đã ủ tàu hủ được 40 phút thì có thể lấy ra thưởng thức,lúc này tàu hủ đã rất mềm mịn và đẹp mắt. Chúng ta sẽ múc một lớp mỏng tàu hủ vào bát rồi  cho thêm nước đường cùng với trân châu vào là có ngay một tàu hủ thơm ngon, đây hấp dẫn.

Lưu ý trong cách làm tàu hủ ngon, đúng chuẩn

Khi nấu nước đậu nành thì chúng ta phải để cho nước đậu nành nguội hoàn toàn mới cho  đường nho vào. Lúc nước đang sôi hay còn nóng thì không được cho đường nho vào vì sẽ khiến cho tàu hũ bị chua.

Lưu ý trong cách làm tàu hủ ngon, đúng chuẩn
Lưu ý trong cách làm tàu hủ ngon, đúng chuẩn

Trên bài viết chia sẻ về cách làm tàu hủ đơn giản và nhanh chóng chỉ với vài bước, chúng ta đã có thể làm được món tàu hủ thơm ngon, hấp dẫn ngay tại nhà. Tàu hũ là một món ăn khá đơn giản, an toàn với hương vị ngọt nhẹ, mềm mìn đầy bắt miệng. Bạn còn chần chờ gì mà không vào bếp để làm thử món tàu hủ thơm ngon, hấp dẫn này cho cả gia đình mình cùng thưởng thức nhé.