Cách nấu canh ngao chua đúng chuẩn, đậm vị và hấp dẫn

Cách nấu canh ngao chua đúng chuẩn, đậm vị và hấp dẫn

Cách nấu canh ngao chua đúng chuẩn, một món ăn vô cùng dinh dưỡng, đặc biệt giải nhiệt cho ngày mùa hè nắng nóng với hương vị đặc trưng riêng biệt.

Cách nấu canh ngao chua là một món ăn vô cùng thơm ngon, đặc biệt trong những ngày nắng nóng thì đây chính là một món ăn giúp giải nhiệt cực tốt. Ngao là một loại hải sản có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, những món ăn từ ngao được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị riêng biệt, nổi bật trong số đó có món canh ngao chua. Vậy cách nấu canh ngao chua đúng chuẩn như thế nào?. Hãy cùng 121db tham khảo cách chế biến tại đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu canh ngao chua

Để cách nấu canh ngao chua thơm ngon, đúng chuẩn thì chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu như sau:

1kg ngao tươi

½ quả dứa (thơm)

2 quả cà chua chín

2 – 3 quả sấu

1 củ tỏi (đã băm)

2 củ hành tím

3 trái ớt

1 nắm rau răm

1 vài cọng hành lá

Gia vị: Muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu xay, đường, nước mắm, …

Cách nấu canh ngao chua cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu
Cách nấu canh ngao chua cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu

Cách nấu canh ngao chua hướng dẫn chi tiết

Sơ chế nguyên liệu cách nấu canh ngao chua

Đầu tiên, cách nấu canh ngao chua cần phải bắt tay sơ chế các nguyên liệu:

  • Đối với dứa sau khi mua về thì chúng ta gọt vỏ, bỏ mắt, rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Hành lá và rau răm thì chúng ta mang đi nhặt bỏ lá úa, gốc rễ, sau đó mang đi rửa cho thật sạch.
  • Cà chua chúng ta mang đi rửa sạch sau đó bổ múi cau.
  • Hành khô thì chúng ta lột bỏ phần vỏ rồi cắt thành từng lát mỏng.

Sơ chế và luộc ngao để nấu canh

Đầu tiên, ngao sau khi chúng ta mua về thì chúng ta đem đi ngâm trong nước, nếu có nước vo gạo để ngâm là tốt nhất. Nước ngâm ngao thì chúng ta cho thêm một ít muối rồi tiến hành ngâm ngao trong vòng khoảng 3 -4 tiếng.

Sau khi ngao đã ngâm đủ thời gian, chúng ta vớt ngao ra rồi rửa lại với nước thật nhiều lần cho thật sạch để ngao nhả hết toàn bộ phần bùn đất.

Khi sơ chế ngao, vì mình ngao và trong ruột có khá nhiều bùn đất nên chúng ta cần sơ chế thật kỹ, loại bỏ hoàn toàn bùn đất để giúp ngao sạch sẽ nhất, không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Ngao mua về cần sơ chế kỹ, luộc và lọc để loại bỏ cát
Ngao mua về cần sơ chế kỹ, luộc và lọc để loại bỏ cát

Sau khi sơ chế ngao xong, chúng ta cho ngao vào nồi rồi cho thêm nước, bắc lên bếp luộc cho đến khi ngao mở miệng thì vớt ra. Đối với phần nước luộc ngao, chúng ta sau khi luộc xong thì bắc xuống đẻ nước yên trong vòng khoảng 5 phút cho phần cặn lắng xuống đáy, chúng ta trớt phần nước ở trên qua một nồi khác để làm nước nấu canh

Sau khi đã luộc ngao xong, chúng ta vớt ngao ra ngoài rồi loại bỏ phần vỏ ngao, nếu ai muốn luộc cả vỏ cũng được tùy sở thích. Sau đó, chúng ta đem phần thịt ngao vừa lột ra đem đi ướp bằng ½ muỗng tỏi băm, ½ muỗng bột ngọt, ½ muỗng tiêu xay, 1 muỗng nước mắm, sau đó cho chúng ta trộn đều cho thịt ngao phủ kín gia vị. Tiếp đó ướp cho phần thịt ngao ngấm gia vị hoàn toàn.

Bắt đầu cách nấu canh ngao chua

Đầu tiên, chúng ta bắc nồi lên bếp rồi cho vào đó một muỗng canh dầu ăn, sau đó đun cho sôi lên. Khi dầu sôi thì chúng ta cho phần hành tím vào và phi cho thơm lên.

Sau khi hành tím đã vàng và thơm lên thì chúng ta cho phần cà chua vào nồi và đảo đều cho chín. Tiếp theo chúng ta cho phần thịt ngao đã ướp xong vào xào chung khoảng 3 phút. Làm như vậy để giúp cho món canh ngao chua của bạn có được màu sắc bắt mắt cuốn hút người ăn ngay từ ánh nhìn.

Cách nấu canh ngao chua ngon phải có bí quyết
Cách nấu canh ngao chua ngon phải có bí quyết

Sau khi xào xong, chúng ta cho phần nước luộc ngao đã chuẩn bị trước đó vào nồi và cho thêm sấu vào, sau đó đun cho sôi lên. Chúng ta sẽ đun cho đến khi sấu trong nồi nhừ thì cho dứa, thịt ngao vào cùng nấu thêm khoảng 5 phút.  Như vậy là chúng ta đã nấu xong món canh ngao chua.

Sau khi nấu xong thì chúng ta có thể tắt bếp. Tiếp đó, chúng ta cho thêm  rau răm, hành lá và nồi canh, tiến hành nêm nếm lại gia vị một lần nữa để vừa ăn là được. Cuối cùng, chúng ta chỉ cần múc canh ra bát là có thể thưởng thức được một bát canh ngao chua đúng chuẩn, thơm ngon, đậm đà với hương vị trọn vẹn nhất.

Đậm đà cách nấu canh ngao chua thơm ngon, hấp dẫn
Đậm đà cách nấu canh ngao chua thơm ngon, hấp dẫn

Lưu ý trong cách nấu canh ngao chua

  • Khi mua ngao chúng ta nên mua những con ngao to đều nhau, vỏ cứng và đóng chặt miệng.
  • Khi ngâm ngao thì chúng ta chỉ nên cho thêm một ít muối, vì ngao là hải sản nên bản thân đã có sẵn vị mặn.
  • Khi luộc ngao thì chúng ta không nên luộc quá lâu vì rất dễ làm cho ngao bị dai và không giữ được vị ngọt tự nhiên.
  • Khi nấu canh ngao chua, chúng ta có thể sử dụng dưa chua để thay thế cà chua và dứa vẫn rất ngon và đảm bảo hương vị.
  • Canh chua ngao có thể dùng để ăn kèm với cơm trắng vô cùng hấp dẫn và ngon miệng.

Trên bài viết là cách nấu canh ngao chua đúng chuẩn, đây là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn, bắt miệng và đầy bổ dưỡng, bên cạnh đó còn giúp thanh nhiệt ngày hè, kích thích ăn uống. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ nắm được cách nấu canh ngao chua này để làm cho gia đình mình thưởng thức, làm đa dạng món ăn trên mâm cơm gia đình.