Chùa Thiên Mụ - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Xứ Huế

Chùa Thiên Mụ – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Xứ Huế

Chùa Thiên Mụ nổi tiếng xứ Huế, một điểm đến tâm linh mà hầu như du khách nào cũng chọn đến khi đến Huế, cảnh quan nên thơ cùng lịch sử đặc sắc...

Chùa Thiên Mụ ở Huế là điểm đến nổi tiếng trong du lịch tâm linh của thành phố. Ngôi chùa cổ nằm tại đồi Hà Khê, đường Nguyễn Phúc Nguyên, Kim Long, thành phố Huế, cách trung tâm 5km về phía Tây. Với không gian yên tĩnh và thanh bình, tiếng chùa thanh tịnh, đây là điểm du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách ghé thăm cúng bái, xin quẻ hay cầu bình an.  Hãy cùng 121db khám phá điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Huế tại đây nhé.

Ý nghĩa Chùa Thiên Mụ

Vị trí

Chùa Thiên Mụ là một ngôi chùa cổ nằm đồi Hà Khê, đường Nguyễn Phúc Nguyên, phường Kim Long, thành phố Huế, cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía Tây. Ngôi chùa nằm ngay bên dòng sông Hương tạo nên một không gian trữ tình nên thơ.

Chùa Thiên Mụ nổi tiếng tâm linh, được hầu hết du khách ghé thăm khi đến Huế
Chùa Thiên Mụ nổi tiếng tâm linh, được hầu hết du khách ghé thăm khi đến Huế

Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngôi chùa này được xây dựng từ năm 1601 đời vua Nguyễn Hoàng, là một ngôi chùa cổ lâu đời với hơn 400 năm tuổi thọ. Khi vua Nguyễn Hoàng đi xem xét địa thế để xây dựng cơ đồ, sự nghiệp cho dòng họ Nguyễn thì phát hiện một ngọn đồi tên Hà Khê có hình con rồng đang quay đầu. Khi quay về ông đã cho xây dựng một ngôi chùa với tên gọi là Thiên Mụ.

Cảnh đẹp nên thơ của chùa Thiên Mụ
Cảnh đẹp nên thơ, thanh tịnh và yên bình ở Thiên Mụ, Huế

Kiến trúc xây dựng

Chùa Thiên Mụ là quần thể công trình kiến trúc đẹp mắt, bề thế mang nét kiến trúc đặc sắc của cố đô Huế, trong đó nổi tiếng với Điện Đại Hùng, Tháp Phước Duyên, Điện Quan Âm,…  Tất cả mang đến cho ngôi chùa một vẻ đẹp cổ kính, độc đáo và tạo nên nét riêng biệt so với những ngôi chùa khác.

Bên cạnh đó, tại chùa còn lưu trữ nhiều cổ vật quý giá như những bức hoành phi, những câu đối cổ, bức tượng cổ, bia đá và chuông đồng, đây là những tác phẩm mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử và nghệ thuật vô cùng giá trị.

Tham quan chùa Thiên Mụ như thế nào?

Chùa cổ với nhiều công trình kiến trúc cổ với phong cách thiết kế rất độc đáo, hấp dẫn khách du lịch đến tham quan.

Cổng Tam Quan

Là cổng chính để dẫn vào chùa, cấu trúc 2 tầng, 8 mái và có 3 lối đi. Tại mỗi lối đi đều được thiết kế với cửa ván bằng gỗ, hai bên đặt những bức tượng hộ pháp trấn giữ. Khi bước qua cổng Tam Quan để tiến vào chùa, chúng ta sẽ được nhìn thấy 12 tác phẩm điều khác vô cùng tinh xảo với những đường nét hoa văn vô cùng đẹp mắt, chúng được ví như những người bảo vệ đền thờ khổng lồ bằng gỗ.

Thiết kế cổng Tam Quan - Thiên Mụ
Thiết kế cổng Tam Quan – Thiên Mụ

Tháp Phước Duyên

Khi bước chân vào Thiên Mụ, công trình đầu tiên mà du khách có thể chiêm ngưỡng chính là Tháp Phước Duyên. Đây là một ngọn tháp có hình bát giác, cao 21m, gồm 7 tầng, mỗi tầng thờ một đức Phật khác nhau. Trong tháp có cầu thang hình vòm đi lên đỉnh tháp, nơi đây có thờ một bức tượng phật bằng vàng.

Tháp Phước Duyên
Tháp Phước Duyên

Điện Đại Hùng

Sau khi đi qua Tháp Phước Duyên, chúng ta sẽ nhìn thấy  Điện Đại Hùng, đây chính là ddiejn trung tâm của Thiên Mụ. Điện Đại Hùng được thiết kế với kiểu kiến trúc thiềm điệp ốc, các cột kèo được đổ bằng bê tông, bên ngoài phủ một lớp sơn giả gỗ. Bên trong Điện thờ phật Di Lặc, là nơi thường xuyên diễn ra các buổi tụng kinh, cầu nguyện phước lành của các phật tử và du khách.

Điện Đại Hùng
Điện Đại Hùng

Khu mộ tháp hòa thượng Thích Đôn Hậu

Phía cuối khuôn viên là khu mộ tháp của hòa thượng Thích Đôn Hậu. Đây là nơi được xây dựng để tường nhớ và thờ cúng vị chủ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ – vị sư Thích Đôn Hậu

Khu mộ tháp hòa thượng Thích Đôn Hậu
Khu mộ tháp hòa thượng Thích Đôn Hậu

Cách di chuyển đến Chùa Thiên Mụ

Cách trung tâm Huế 5km theo phía Tây, với vị trí cung như giao thông rất thuận lợi, du khách có thể sử dụng đầy đủ các loại phương tiện cá nhân hay giao thông công cộng để di chuyển đến Thiên Mụ với thời gian ngắn. 

Trải nghiệm các dịch vụ tour sông Hương từ chùa Thiên Mụ
Trải nghiệm các dịch vụ tour sông Hương từ chùa Thiên Mụ

Đặc biệt, du khách còn có thể thử nghiệm các dịch vụ tour sông Hương để được ngắm cảnh sông Hương và di chuyển Chùa Thiên Mụ.

Lưu ý khi đi du lịch tham quan Chùa Thiên Mụ

Vì đây là một điểm du lịch tâm linh lâu đời, do đó tại đây có nhiều quy định mà du khách cần lưu ý khi đến đây tham quan. Cụ thể như sau:

  • Tháng 1 đến tháng 2 là thời điểm đẹp nhất để tham quan chùa Thiên Mụ, vì lúc này Huế có thời tiết mát mẻ và vô cùng dễ chịu, thích hợp để du khách tham quan và vãn cảnh chùa.
  • Khi đến chùa cần phải ăn mặc lịch sự, gọn gàng, kín đáo.
  • Không nói to, gây ồn ào hay nói tục chửi bậy trong khuôn viên chùa để không làm ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh, thiêng liêng của chùa.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin cơ bản về chùa Thiên Mụ, một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ Huế với thiên nhiên hùng vĩ, cảnh non nước hữu tình, không gian chùa thanh tịnh cùng nhiều công trình kiến trúc cổ đặc sắc. Nếu bạn đã và đang chuẩn bị tới Huế thì đừng quên một lần đặt chân đến chùa Thiên Mụ để hòa mình vào không gian văn hóa tâm linh đặc sắc nơi đây.