Cách nấu cà bung lạ miệng, đổi món ngày hè cho cả gia đình

Cách nấu cà bung lạ miệng, đổi món ngày hè cho cả gia đình

Cách nấu cà bung lạ miệng, đổi món ngày hè cho cả gia đình mình, cách nấu chỉ vài bước đơn giản, nguyên liệu cũng rất dễ tìm và dễ nấu vô cùng hấp dẫn.

Cách nấu cà bung hay nói chính xác là món cà tím bung đậu thịt, một món ăn khá quen thuộc trên nhiều mâm cơm các gia đình Việt. Với hương vị khá thơm ngon, hấp dẫn, dậm vị và lại cực kỳ dễ ăn, một món tủ của rất nhiều người, tuy nhiên để chế biến được món cà tím bung đúng chuẩn thì không phải bất kỳ ai cũng nắm được. Hãy cùng 121db khám phá cách nấu cà bung ngay bên dưới nhé.

Cách nấu cà bung thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình
Cách nấu cà bung thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình

Chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu cà bung

Để chuẩn bị cho cách nấu cà bung đậu thịt đúng chuẩn, thơm ngon và đậm đà thì chúng ta cần có các loại nguyên liệu, bao gồm:

Cà tím : 2 quả

Cà chua:3 quả

Thịt ba chỉ: 200 gram

Đậu hũ: 2 miếng

Hành tím: 2 củ

Hành lá: 2 nhánh

Tỏi 4 tép

Dầu ăn 250ml

Bột nghệ 10gam

Nước mắm 10 gram

Gia vị thông dụng có muối, đường, hạt nêm…

Cần có các nguyên liệu cho cách nấu cà bung như trên
Cần có các nguyên liệu cho cách nấu cà bung như trên

Bí quyết chọn mua thịt ba chỉ cho cách nấu cà bung ngon

Để nấu cà tím bung đậu thịt thơm đúng chuẩn vị thì chúng ta cần phải chọn đúng loại thịt cần dùng, nên ưu tiên sử dụng thịt có phần mỡ và nạc có sự kết hợp hài hòa, mỗi thứ đều không quá nhiều hoặc quá ít. Khi chọn loại thịt như vậy khi nấu lên chúng ta ăn sẽ không bị ngấy và cũng không bị khô, như vậy ăn sẽ ngon hơn.

Chúng ta nên mua những loại thịt có bề mặt láng, trên bề mặt không có chất nhờn và thịt phải có độ đàn hồi tốt, giữa các thớ thịt phải có độ co giãn nhất định.

Khi mua thịt ba chỉ, để chọn được thịt ngon thì chúng ta nên chọn thịt có  màu đỏ tươi và màu sắc tươi sáng vừa phải. Nếu thịt tối màu thì có thể thịt đó đã để quá lâu và không còn ngon, nếu thịt quá đậm màu thì đã sử dụng hóa chất để xử lý.

Cách nấu cà bung với công thức chuẩn

Sơ chế các nguyên liệu

Đầu tiên, trong cách nấu cà bung cần sơ chế:

Đối với cà tím thì sau khi mua về chúng ta mang đi rửa sơ với nước sạch, tiếp đó chúng ta cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Tiếp đó, chúng ta pha nước muối loãng rồi cho phần cà tím cắt nhỏ vừa xong vào ngâm trong vòng khoảng 10 đến 15 phút. Làm như vậy để giúp loại bỏ hết nhựa, độc tố và để cà không bị thâm đen.

Cà tím nấu bung cần cắt khoanh vừa ăn, ngâm trong muối loãng
Cà tím nấu bung cần cắt khoanh vừa ăn, ngâm trong muối loãng

Thịt ba chỉ sau khi mua về thì chúng ta rửa sơ với nước muối, sau đó đem đi rửa lại với nước sạch vài lần. Sau khi rửa xong, chúng ta cho vào rổ cho thịt ráo nước rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Thịt ba chỉ cũng cắt từng miếng vừa ăn đều theo thớ thịt
Thịt ba chỉ cũng cắt từng miếng vừa ăn đều theo thớ thịt

Hành lá thì chúng ta rửa sạch rồi cắt ra thành từng khoanh nhỏ.

Hành tím cùng với tỏi thì chúng ta mang đi lột bỏ phần vỏ, tiếp đó mang đi băm nhỏ.

Cà chua thì chúng ta mang đi rửa sạch rồi thái múi cau.

Chiên đậu hũ

Đầu tiên chúng ta cần bắc chảo lên bếp rồi cho dầu ăn vào, khi cho dầu ăn cần chú ý lượng dầu ăn trong chảo phải ngập 1/3 – 1/2 miếng đậu hũ. Tiếp đó chúng ta bật bếp để cho dầu nóng lên.

Khi dầu ăn trong chảo bắt đầu sôi thì chúng ta cho đậu khuôn vào chiên, chúng ta sẽ chiên cho đến khi đậu khuôn vàng đều 2 mặt là được. Khi chiên chúng ta nên để ở mức lửa vừa và chờ cho đậu hũ vàng một mặt rồi mới trở, làm như vậy để cho miếng đậu được nguyên và không bị nát.

Công đoạn bắt tay vào cách nấu cà bung đậu thịt

Đầu tiên, chúng ta cần bắc nồi lên bếp rồi cho vào đó một muỗng canh dầu ăn, có thể dùng dầu ăn đã chiên đậu hũ rồi bật bếp và đun nóng lên. Khi dầu trong chảo bắt đầu nóng thì chúng ta cho hành tím và tỏi băm vào phi cho thơm.

Cách nấu cà bung thịt đậm đà, hấp dẫn
Cách nấu cà bung thịt đậm đà, hấp dẫn

Khi đã phi thơm tỏi và hành thì chúng ta cho cà tím vào xào trước khoảng 5 – 6 phút cho cà hơi mềm thì cho thêm 2/3 lượng cà chua cắt múi cau vào xào chung.

Tiếp đó, chúng ta tiến hành cho thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ. Sau cùng chúng ta cho thêm vào nồi một chén nước nhỏ rồi đun trong vòng 3 – 4 phút cho phần nguyên liệu thấm gia vị.

Tiếp theo, khi phần nguyên liệu trong nồi đã chín tới thì chúng ta cho thêm phần thịt heo vào nấu chung. Chúng ta sẽ đun cho đến khi thấy những miếng thịt trong nồi bắt đầu săn lại thì cho nước lọc vào nồi sao cho xâm xấp phần thịt.

Cuối cùng, khi nước trong nồi dần sôi lại thì chúng ta cho phần đậu hũ và 1/3 lượng cà chua còn lại vào rồi tiến hành đun thêm 3 -5 phút, tiếp đó chúng ta nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi đun cho tới khi thấy nguyên liệu trong nồi sệt lại là có thể tắt bếp. 

Thành phẩm cách nấu cà bung hấp dẫn, màu sắc bắt mắt
Thành phẩm cách nấu cà bung hấp dẫn, màu sắc bắt mắt

Sau khi tắt bếp, chúng ta có thể hạ xuống và múc ra thưởng thức. Lúc này, phần thịt kho vô cùng mềm mịn, cà chua, cà tím chua chua ngọt ngọt với vị béo bùi của đậu hũ, tất cả hòa quyện trong nước dùng đậm vị tạo nên món cà tím bung đậu thịt vô cùng hấp dẫn và lôi cuốn.

Trên bài viết là toàn bộ cách nấu cà bung đúng chuẩn, tuy cách làm chỉ có vài bước khá đơn giản nhưng lại làm ra một món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và đậm đà hương vị. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thể nắm được cách nấu cà bung này một cách hoàn chỉnh để làm cho cả gia đình mình cũng thưởng thức, làm phong phú hơn cho mâm cơm gia đình.