Cách nấu xôi nếp cẩm thơm ngon theo 2 cách đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi nếp cẩm thơm ngon theo 2 cách đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi nếp cẩm thơm ngon theo 2 cách đơn giản, kết hợp đậu xanh hay hương lá dứa cho mùi vị độc đáo, dẻo thơm và rất tốt cho sức khỏe.

Cách nấu xôi nếp cẩm – loại xôi dân dã khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Vì xôi được làm từ nếp cẩm, nên mang đến cho thực khách một hương vị rất độc đáo và riêng biệt, khác hơn với những loại xôi khác. Đặc biệt, xôi nếp cẩm còn rất tốt cho sức khỏe và có tác dụng trong việc hỗ trợ làm đẹp, nên được rất nhiều người yêu thích. Hãy cùng 121db tìm hiểu về cách nấu xôi nếp cẩm chi tiết sau đây nhé.

Công dụng đặc biệt của nếp cẩm cho sức khỏe

Trước khi tìm hiểu cách nấu xôi nếp cẩm cùng điểm qua các công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe. Nếp cẩm được biết đến là một loại gạo có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. So với các loại gạo khác thì trong nếp cẩm có chứa hàm lượng protein cao hơn đến 6,8%. Đặc biệt, trong nếp cẩm còn có tới 8 loại axit amin cùng carotene và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Do đó, nếp cẩm là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe con người, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp vô cùng hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Trong nếp cẩm có chứa hoạt chất lovastatin và ergosterol, đây là những hoạt chất mà đã được kiểm chứng là có tác dụng  hạn chế tai biến tim mạch, giúp tái tạo các mạch máu. Bên cạnh đó, rượu nếp cẩm giúp giảm cholesterol trong máu, giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch hay huyết áp hiệu quả.

Cách nấu xôi nếp cẩm ngon, tốt cho tim mạch
Cách nấu xôi nếp cẩm ngon, tốt cho tim mạch

Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư

Nếp cẩm là một loại gạo có hàm lượng tinh bột cao, có vị ngọt, dễ tiêu hóa và làm ấm bụng hiệu quả. Do đó, người ta thường sử dụng cơm nếp cẩm để điều trị các chứng bệnh về đường tiêu hóa hay dạ dày. Bên cạnh đó, trong nếp cẩm cũng có chứa thành phần là các chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như ung thư tuyến tính, trực tràng..

Hỗ trợ làm đẹp hiệu quả

Lớp màng đen bên ngoài của hạt nếp cẩm chứa nhiều vitamin E, rượu nếp cẩm lên men cũng chứa nhóm vitamin B cùng nhiều vi chất có lợi khác. Do đó, khi sử dụng nếp cẩm có tác dụng hỗ trợ làm đẹp hiệu quả, làm ẩm và hồi phục làn da hiệu quả.

2 cách nấu xôi nếp cẩm hấp dẫn, thơm ngon tại nhà

Cách để nấu xôi nếp cẩm đậu xanh

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách nấu xôi nếp cẩm đậu xanh cần đến các nguyên liệu như sau:

200gr nếp cẩm

100gr đậu xanh bóc vỏ

400ml nước dừa

100ml nước cốt dừa

60gr đường

4gr muối

5gr bột năng

Một ít dừa bào

Chuẩn bị các nguyên liệu cho cách nấu xôi nếp cẩm đậu xanh hấp dẫn
Chuẩn bị các nguyên liệu cho cách nấu xôi nếp cẩm đậu xanh hấp dẫn

Cách thực hiện 

Sơ chế nguyên liệu

Chúng ta đem nếp cẩm và đậu xanh đi ngâm với nước ấm, chúng ta ngâm trong vòng 1 tiếng. Sau khi ngâm xong thì chúng ta đem nếp cẩm đi vo sạch với nước.

Nấu nếp cẩm

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện cùng với 400ml nước dừa, 2gr muối, sau đó nấu như bình thường.

Hấp đậu xanh

Đậu xanh chúng ta mang đi rửa sạch với nước, sau đó ngâm qua đêm. Sau khi ngâm xong thì chúng ta đem đậu xanh đi hấp cách thủy trong vòng khoảng 30 phút.

Sau khi hấp xong, nếu đậu xanh đã chín mềm thì chúng ta bắc nồi xuống rồi nghiền nát đậu xanh. Tiếp đó, chúng ta bắc một cái nồi khác lên bếp rồi cho phần đậu xanh vừa nghiền dùng 20gr đường vào, sau đó mở lửa nhỏ để nấu. Khi nấu thì chúng ta đảo đều trong vòng 2 phút rồi tắt bếp cho đường thấm vào phần đậu xanh.

Nấu nước cốt dừa

Chúng ta sử dụng một cái nồi khác bắc lên bếp, sau đó cho 100ml nước cốt dừa, 100ml nước sạch, 2gr muối, 40gr đường, 5gr bột năng vào nồi rồi bật bếp lửa nhỏ và đun lên.

Khi nấu thì chúng ta dùng đũa khuấy đều cho đến khi hỗn hợp trong nồi sánh lại là được. Sau đó chúng ta có thể tắt bếp.

Thành phẩm cách nấu xôi nếp cẩm đậu xanh dẻo thơm ngon hấp dẫn
Thành phẩm cách nấu xôi nếp cẩm đậu xanh dẻo thơm ngon hấp dẫn

Chúng ta lấy ôi nếp cẩm ra bát, ăn kèm cùng đậu xanh nghiền và nước cốt dừa vừa chế biến. Như vậy là đã được một bát xôi nếp cẩm thơm ngon, hấp dẫn, đậm vị.

Cách nấu xôi nếp cẩm hương lá dứa

Chuẩn bị nguyên liệu

Với cách nấu xôi nếp cẩm lá dứa sẽ cần đến các nguyên liệu là:

300gr nếp cẩm

Đường

Nước cốt dừa

Muối tinh

Nguyên liệu đơn giản cho cách nấu xôi nếp cẩm lá dứa
Nguyên liệu đơn giản cho cách nấu xôi nếp cẩm lá dứa

Cách thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Chúng ta đem 300gr gạo nếp cẩm đem đi vo sạch, loại bỏ hạt lép, hạt sâu cũng như trấu nổi trên mặt nước. sau khi rửa sạch xong thì chúng ta đem nếp đi ngâm với nước ấm và để qua đêm cho nếp cẩm mềm ra, sau khi ngâm xong thì chúng ta vớt nếp ra và rửa sạch một lần nữa.

Cách nấu xôi nếp cẩm lá dứa

Đầu tiên, chúng ta cho lá dứa và nếp cẩm vào nồi, sau đó cho thêm nước khoảng dưới 1 đốt ngón 1 chút, đun sôi. Khi sôi thì chúng ta mở vung khuấy đều để hạt gạo không bén nồi rồi đậy nắp nồi lại, hạ lửa nhỏ nhất, nấu thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp, để yên khoảng 15 phút. Sau đó, chúng ta tiếp tục bật bếp lên rồi nấu thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp, để yên trong vòng 15 phút .

Cuối cùng chúng ta vớt bỏ lá dứa và cho vào nồi  8 muỗng canh đường, ài hạt muối tinh, 90ml nước cốt dừa, đảo đều, đun khoảng 1 phút thì tắt bếp, chờ nguội là hoàn thành.

Thành phẩm xôi nếp cẩm màu sắc đẹp mắt, dẻo thơm
Thành phẩm xôi nếp cẩm màu sắc đẹp mắt, dẻo thơm

Sau đó, chúng ta chỉ việc múc xôi nếp cẩm ra bát để thưởng thức. chúng ta có thể ăn kèm với sữa chua và đá bào để làm tăng thêm hương vị.

Xôi nếp cẩm là một món ăn dân dã cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng đối với sức khỏe con người, chỉ với vài bước rất đơn giản là chúng ta đã có thể hoàn thành cách nấu xôi nếp cẩm hấp dẫn này. Hy vọng qua bài viết đã giúp các bạn nắm được tác dụng của nếp cẩm, cũng như cách nấu xôi nếp cẩm để làm cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé.