Cách làm nước mắm chua ngọt cực chuẩn chấm là nghiện

Cách làm nước mắm chua ngọt cực chuẩn chấm là nghiện

Nước mắm chua ngọt ớt tỏi khi chấm thịt, cá đều khiến người ăn thấy cực kỳ ngon miệng. Học ngay cách làm nước mắm chua ngọt tỏi ớt ngon đơn giản!

Cách làm nước mắm chua ngọt để ăn cùng bánh hỏi, bánh ướt hay cơm tấm vô cùng đơn giản. Thế nhưng nó lại khiến người ăn nghiện bởi cái độ sánh mịn của nước mắm, vị chua ngọt cay nhẹ của tỏi ớt băm và chanh.  Để làm ra được một chén nước mắm chua ngọt ngon, bạn phải biết cách pha đúng tỷ lệ để nước mắm làm ra không quá mặn và có xen lẫn vị ngọt thanh, chua nhẹ. Cùng 121db tham khảo ngay 3 cách làm nước mắm chua ngọt thơm ngon đạt chuẩn vị như ngoài quán nhé!

Cách làm nước mắm chua ngọt ăn bánh bánh hỏi, bánh ướt, cơm tấm

Nước mắm chua ngọt là một loại nước chấm được pha trộn với nhiều nguyên liệu khác nhau. Cách làm nước mắm chua ngọt ngon sẽ dựa trên nhiều thành phần khác nhau và tỷ lệ pha chế của nó.

Nguyên liệu đầy đủ để làm nước mắm chua ngọt

Cách làm nước mắm chua ngọt cần có các nguyên liệu sau
Cách làm nước mắm chua ngọt cần có các nguyên liệu sau
  • Nước mắm ngon 4 thìa canh
  • Nước cốt chanh 2 quả 
  • Nước ấm 2 thìa canh
  • Đường 6 thìa canh
  • Ớt + tỏi  băm nhuyễn tùy độ ăn cay mỗi người

Chi tiết các bước pha nước mắm chua ngọt

Bước 1: Bạn bỏ ớt băm + tỏi băm + đường cát trắng vào một cái chén nhỏ rồi trộn đều lên, tiếp theo bỏ nước cốt chanh đã chuẩn bị vào chén ớt tỏi băm rồi khuấy đều lên. Để nước mắm làm ra được ngon hơn thì khi vắt nước cốt chanh bạn nhớ bỏ tép chanh vào nha.

Bước 2: Bỏ tiếp 2 thìa canh nước ấm vào chén hỗn hợp trên rồi khuấy đều để đường tan ra và hỗn hợp sệt lại là xong. 

Bước 3: Cuối cùng bạn bỏ 4 thìa canh nước mắm ngon vào khuấy đều lên một lần nữa là ta đã hoàn thành.

Với cách làm nước mắm chua ngọt này sẽ giúp giữ cho ớt tỏi băm luôn nổi trên dù bạn có để bao lâu đi nữa. Nếu bạn muốn chén nước mắm chua ngọt của mình có được hương vị đậm đà nhất thì nên sử dụng loại nước mắm ngon nguyên chất.

Thành phẩm

Cách làm nước mắm chua ngọt ngon sẽ làm cho bữa cơm của bạn thêm đậm đà hơn
Cách làm nước mắm chua ngọt ngon sẽ làm cho bữa cơm của bạn thêm đậm đà hơn

Với cách làm nước mắm chua ngọt này thì phần tỏi và ớt băm sẽ nổi trên mặt nước mắm nhìn rất là đẹp mắt. Khi ăn nước mắm bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà của nước mắm hòa quyện cùng vị chua nhẹ của chanh và vị ngọt của đường. Ăn cùng với bánh ướt, bánh hỏi hay cơm tấm là ngon hết ý.

Cách làm nước mắm chua ngọt sền sệt chấm thịt heo luộc

Cách làm nước mắm chua ngọt để được lâu không phải ai cũng biết cách làm. Bởi vì nếu các bạn không nắm được tỷ lệ pha nước mắm với các thành phần thì nước mắm làm ra sẽ rất nhanh hư.

Nguyên liệu đầy đủ để làm nước mắm chua ngọt

Cách làm nước mắm chua ngọt cần có đủ các nguyên liệu sau
Cách làm nước mắm chua ngọt cần có đủ các nguyên liệu sau
  • Nước mắm ngon cần 10 thìa
  • Đường 8 thìa
  • Nước sôi để nguội cần 12 thìa
  • Nước cốt chanh cần 2 thìa
  • Ớt, tỏi bằm nhuyễn tùy ý thích mỗi người

Chi tiết cách pha nước chấm chua ngọt đúng tỷ lệ 

Bước 1: Đầu tiên, các bạn phải chuẩn bị một cái thố lớn, tiếp đến bạn bỏ hết phần ớt + tỏi bằm nhuyễn + 8 thìa đường vào cái tô rồi trộn đều chúng lên. 

Bước 2: Tiếp theo bạn bỏ từ từ 12 thìa nước sôi để nguội vào tô ớt tỏi, vừa bỏ vừa dùng đũa khuấy đều để đường tan đều ra.

Bước 3: Cuối cùng, bạn bỏ 10 thìa nước mắm ngon + 2 thìa nước cốt chanh vào tô ớt tỏi rồi trộn đều. Nếu như mà nhà bạn không có nước cốt chanh thì có thể sử dụng giấm ăn để thay thế với tỷ lệ giống vậy.

Chỉ cần 3 bước đơn giản như vậy là các bạn đã có ngay được một tô nước mắm chua ngọt để chấm thịt heo luộc rồi. Điều quan trọng nhất là cần phải pha đúng theo tỷ lệ trên là không phải lo về độ ngon của nước mắm. Để tỏi và ớt ngon hơn thì bạn không nên xay mà hãy bằm hoặc giã nhuyễn ra nhé.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách làm nước mắm chua ngọt sền sệt chấm thịt heo luộc
Thành phẩm hoàn thành trong cách làm nước mắm chua ngọt sền sệt chấm thịt heo luộc

Nước mắm chua ngọt có vị vừa chua vừa cay vừa mặn vừa ngọt sẽ làm cho món thịt heo luộc củ bạn thêm phần ngon và hấp dẫn hơn.

Cách làm nước mắm chua ngọt truyền thống không phải ai cũng biết

Các bạn còn chần chừ gì mà không làm ngay tô nước chấm chua ngọt theo công thức truyền thống dưới đây!

Nguyên liệu dầy đủ để làm nước mắm chua ngọt truyền thống

  • Nước mắm ngon cần 2 thìa canh
  • Đường cát trắng cần 2 thìa canh
  • Nước lọc cần 4 thìa canh
  • Muối cần 3 thìa cà phê
  • Thơm cắt lát cần 1 quả
  • Mía cần 1 cây nhỏ
  • Nước cốt chanh cần 6 thìa cà phê
  • Tỏi và ớt giã nhuyễn

Chi tiết cách nấu nước mắm chua ngọt truyền thống

Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một cái nồi vừa phải, rồi bỏ 4 thìa canh nước lọc vào nấu cho sôi lên. Khi nước lọc đã sôi thì bạn giảm lửa nhỏ lại, bỏ tiếp 2 thìa canh nước mắm ngon + mía và thơm cắt lát vào nồi nấu đến khi sôi.

Bước 2: Khi nồi hỗn hộp đã sôi bạn bỏ vào nồi thêm 3 thìa cà phê muối vào dùng đũa khuấy đều cho tan. Đậy nắp nồi lại và tiếp tục nấu sôi trong lửa riu riu khoảng 7 phút thì nhắc xuống đợi nguội.

Bước 3: Khi nồi nước mắm đã nguội thì bạn bỏ ớt + tỏi băm nhuyễn vào rồi khuấy đều lên. Cuối cùng bạn bỏ nước cốt chanh vào nồi nước mắm rồi khuấy đều lên là ta đã có một nồi nước chấm cực đỉnh.

Thành phẩm

Cách nấu nước mắm chua ngọt từ thơm để được siêu lâu mà các chị em cần phải biết
Cách làm nước mắm chua ngọt từ thơm để được siêu lâu mà các chị em cần phải biết

Thành phẩm nước mắm chua ngọt hòan hảo thì nước mắm phải có màu vàng nâu bắt mắt, vị cay, chua hay ngọt, mặn cần phải hài hòa với nhau. Quan trọng nhất là ớt và tỏi nổi lên tô nước mắm, dứa giòn sần sật có vị chua nhẹ sẽ làm nước mắm ngon lạ ăn không bị ngán.

Chỉ cần vài ba bước đơn giản trong bài trên bạn sẽ có ngay thành phẩm nước mắm chua ngọt chuẩn vị thơm ngon như ngoài quán tiệm rồi. Tùy vào từng món ăn khác nhau mà sẽ có công thức và tỷ lệ pha khác nhau. Các chị em nhớ lưu lại 3 công thức trên để có thể mang ra sử dụng khi cần. Các bạn đừng quên theo dõi các bài viết khác của 121db để biết thêm rất nhiều công thức nấu ăn ngon khác nữa nhé!