Cách làm bánh giò tại nhà thơm ngon, béo mịn chỉ với 6 bước

Cách làm bánh giò tại nhà thơm ngon, béo mịn chỉ với 6 bước

Bánh giò là món ăn được nhiều người yêu thích bởi lớp bột mềm mịn quyện với nhân thịt ngọt thơm đầy hấp dẫn. Hãy cùng theo dõi cách làm bánh giò nhé!

Cách làm bánh giò thơm ngon mềm dẻo đang được ưu tiên tìm kiếm hiện nay. Nhiều người vẫn thường xuyên mua bánh giò ở quán mang về ăn, bởi sự thuận tiện và suy nghĩ khó làm món bánh này của mọi người. Nhưng không, bánh giò là món bánh cực kì dễ thực hiện, chúng ta dĩ nhiên có thể làm cho gia đình mình những chiếc bánh giò vừa ngon lại đẹp mắt. Với sự chỉ dẫn cách làm bánh giò dưới đây của 121db để các bạn có thể cùng vào bếp và thực hiện ngay thức ăn ngon này nhé!

Giới thiệu vài nét về món bánh giò

Cách làm bánh giò thơm ngon mềm dẻo đang được ưu tiên tìm kiếm hiện nay
Bánh giò chính là món ăn truyền thống của dân Hà Nội và nay được xuất hiện ở nhiều vùng miền

Bánh giò chính là món ăn truyền thống của dân Hà Nội và nay được xuất hiện ở nhiều vùng miền, trở thành món ăn quan trọng trong đời sống tinh thần ẩm thực của người dân. Người dân có sự yêu thích đến nỗi tìm cách làm bánh giò truyền thống để có thể chính tay làm nên món ăn và thưởng thức ngay tại nhà.

Câu rao “Chưng gai, bánh giò đây”, tiếng rao quen thuộc phải chăng dần đi vào tiềm thức người dân Việt cũng biến thành một kiểu văn hóa không thể nhầm lẫn được. Chiếc xe chở đầy ắp bánh giò, đi ngang qua nhiều con phố đều mang đến một ít hồn quê yên bình, sự đẹp lạ giữa nhiều đường phố đông đúc, hưng thịnh thời hiện đại.

Xe dừng lại, đến mua chiếc bánh giò nghi hút hương khói còn nóng bay lên, hương thơm lan tỏa ra khiến ta thổn thức. Còn lại nơi đầu lưỡi là hương bùi phần lớp bánh làm nên từ bột gạo – tinh hoa của đất Việt, ít béo, mặn đặc trưng từ gia vị cơ bản của những người nội trợ. Tiếp đến phần nhân, chiếc bánh giò ngon ấy gói cả một vùng hương vị, là trứng cút, thịt băm, có cả nấm mèo bên trong thấm đẫm sự đậm đà. 

Tất cả hài hòa cho tới sự hoàn hảo như cách con người Việt hình thành nên ẩm thực Việt. Có rất nhiều điều khi nói tới món bánh giò nhưng chúng ta tạm dừng lại tại đây, hãy chuẩn bị để cùng bắt tay vào làm ra món ăn thật ngon này chiêu đãi người thân cùng thưởng thức nhé!

Cách làm bánh giò tại nhà thơm ngon ngất ngây

Nói về cách làm bánh giò cùng quy trình chế biến, chúng ta không thể thiếu sót khâu chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ để món ăn trở nên thật ngon miệng.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh giò

Cách làm bánh giò cần có những nguyên liệu sau
Cách làm bánh giò cần có những nguyên liệu sau
  • 400gr bột gạo
  • 100gr bột năng
  • 2 lít nước hầm xương
  • 4 thìa canh dầu ăn
  • 2 thìa cà phê hạt nêm
  • 400gr thịt xay
  • 2 nắm mộc nhĩ
  • 12 cái nấm hương
  • 1 ít hành tím, tiêu
  • 8 nhánh hành lá
  • 2 thìa cà phê tỏi ớt băm
  • Gia vị cơ bản: nước mắm, dầu ăn,muối, đường, bột ngọt, hạt nêm
  • 20 trứng cút luộc chín, bóc vỏ
  • 1 ít lá chuối
  • 1 chai tương ớt

Pha bột làm vỏ bánh 

Pha bột làm vỏ bánh để làm bánh giò
 Pha bột làm vỏ bánh trong cách làm bánh giò 

– Để thực hiện được món bánh giò, chúng ta cần phải rửa sạch lá chuối, phơi nắng để lá chuối héo bớt, khi bạn không phơi nắng được thì hãy nhúng lá chuối qua nước sôi thay nhé. Đây là những cách thực hiện để khiến lá chuối mềm, trong lúc gói sẽ không bị rách.

– Tiếp theo, hãy cho bột năng, bột gạo cùng ít hạt nêm vào nồi. Rồi bạn hãy cho nước hầm xương, 1 lượng dầu ăn đã chuẩn bị vào tiếp, đảo đều đến khi bột tan hết, đảo cẩn thận để bột không phải vón cục nhé. Sau khi đảo cho tan bột, hãy để thời gian 40 phút khiến bột nở.

– Sau 40 phút, bột đã nở rồi thì mới đặt nồi bột trên bếp, vặn mức lửa nhỏ và dùng đũa đảo liên tục cho tới khi bột trong và đặc lại thì lấy nồi ra khỏi bếp, phần vỏ bánh đã hoàn thành.

Làm nhân bánh 

– Mộc nhĩ cùng nấm hương ngâm trong nước ấm thời gian 20 phút để nở, loại bỏ chân rồi rửa sạch, thái thật nhỏ.

– Hành tím hãy mang lột sạch vỏ rồi băm nhỏ.

– Thịt xay bạn hãy để vào tô, thêm phần nấm hương cùng mộc nhĩ vào khuấy đều, ướp vào 2 thìa canh hành tím băm, 2 thìa cà phê tiêu. Tiếp tục cho thêm 2 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê nước mắm, khuấy thật đều để gia vị ngấm đều.

Xào nhân để làm bánh giò
 Xào nhân trong cách làm bánh giò

– Hãy đặt chảo lên bếp, cho vào 4 thìa canh dầu, nấu nóng lên mới cho phần hành tím vào phi thơm. Tiếp đó, hãy đổ phần nhân đã làm bước trên vào xào chín là được. 

– Sau khi nhân được xào chín, bạn hãy nếm thử xem nhân đã vừa vị chưa rồi thêm bớt gia vị để vừa miệng.

Gói bánh 

– Bắt đầu đặt 1 miếng màng bọc thực phẩm lên mặt bàn, tiếp đến đặt thêm 1 lá chuối cắt hình vuông. Bạn hãy lấy lá chuối gập đường chéo 2 lần để tạo hình cái phễu. Khi này, chúng ta đổ 2 muỗng canh bột cho vào, thêm 2 thìa nhân lên trên cùng 2 quả trứng cút. Rồi thêm tiếp 2 thìa canh bột phủ lại phần nhân.

– Sau khi cho bột và nhân vào lá chuối hãy cẩn thận gói bánh thành hình tháp. Cứ làm vậy tới khi hết phần bột cùng nhân chuẩn bị trước đó.

Hấp bánh 

Hấp bánh để hoàn thành bánh giò
Hấp bánh đúng với công thức cách làm bánh giò

Cho nồi hấp lên bếp, đun sôi nước rồi hãy cho bánh giò vào để tiến hành hấp. Món bánh giò chúng ta chỉ hấp trong 30 phút là bánh sẽ chín.

Thành phẩm

Hoàn thiện món bánh giò thơm ngon tại nhà
Thành phẩm hoàn thiện trong cách làm bánh giò

Bánh chín rồi thì bắt đầu lấy ra, bóc bỏ phần lá và ăn kèm nước mắm có hương vị chua ngọt hoặc tương ớt đều sẽ rất tuyệt vời.

Cách làm bánh giò không cần dùng lá chuối

Cách làm bánh giò không nhất thiết ta chỉ sử dụng mỗi lá chuối. Khi không có lá chuối, chúng ta có thể sử dụng giấy nhôm cùng giấy nến thế cho lá chuối để nấu. Chúng ta sử dụng giấy nhôm giống như lá chuối to và giấy nến cho lớp lá nhỏ. Rồi tiến hành gấp cùng gói bánh i hệt lá chuối.

Ngoài ra, để không cần sử dụng đến lá chuối, giấy nhôm hay giấy nến. Cũng không cần để ý phần gói bánh cẩn thận mà vẫn có bánh giò nóng ngon. Chính là việc sử dụng cốc, chén nhỏ hay khuôn chịu nhiệt làm khuôn hấp bánh giò nhé. 

Sau công đoạn đun bột và chuẩn bị nhân giống hướng dẫn ở trên, hãy múc phần bột vào cốc, chén nhỏ,… rồi dùng tới thìa miết lên xung quanh phần thành chén. Chúng ta chỉ cho bột đến nửa chén thôi nhé!

Sau đó, hãy cho nhân vào giữa rồi đổ lớp bột tiếp theo lên trên. Chúng ta dùng muỗng miết đều để phủ kín nhân là được. Muỗng để miết bột cần nhúng qua dầu để trơn hơn, tránh dính bột khi miết.

Vậy là chúng ta đã cùng theo dõi và thực hiện cách làm bánh giò qua sự chỉ dẫn một cách cẩn thận nhất. Một món ăn vừa đẹp mắt lại thơm ngon và từ bây giờ bạn đã có thể làm món bánh giò ại nhà dành cho những người mình thương yêu thưởng thức rồi đó. Qua bài hướng dẫn cách làm bánh giò trên, 121db chúng tôi hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn để hoàn thiện món bánh vô cùng ngon nhé!