Cách nấu chè đậu ván thơm mát, bùi béo ngon không thể tả

Cách nấu chè đậu ván thơm mát, bùi béo ngon không thể tả

Chè đậu ván là món chè đặc sản ở Huế, vị bùi bùi của đậu ván hòa quyện vị béo nước cốt dừa sẽ làm bạn mê mẩn. Cùng học cách nấu chè đậu ván nhé!

Cách nấu chè đậu ván cho món tráng miệng cho 4 người ăn chỉ mất khoảng 40 phút tính cả bước chuẩn bị và nấu chè. Chè đậu ván là một món chè tráng miệng rất tốt trong ngày hè nóng nắng gắt. Sự kết hợp giữa hạt đậu ván bùi thơm với cốt dừa, hay là đậu ván với hạt sen sẽ làm cho ly chè dễ ăn và ngon hơn nhiều đấy! Nếu bạn không biết cách nấu thì cũng đừng lo lắng gì cả. hôm nay 121db sẽ hướng dẫn tận tình bạn cách nấu chè đậu ván hoàn hảo nhất!

Cách nấu chè đậu ván thơm mát bùi ngon không thể tả

Cách nấu chè đậu ván cực kỳ đơn giản từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho đến các bước thực hiện ngay món chè này!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món chè đậu ván đặc

Cách nấu chè đậu ván đặc cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu chè đậu ván đặc cần có các nguyên liệu sau
  • Hạt đậu ván không vỏ cần có 300 gram 
  • Đường cát cần có 260 gram 
  • Đường nâu cần có 20 gram 
  • Bột năng cần có 70 gram 
  • Lá dứa cần có 20 nhánh
  • Nước cốt dừa cần có 500 ml 
  • Muối cần ½ thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè đậu ván đặc

Bước 1: Đậu ván mua về bạn ngâm vào thau nước khoảng 50 phút rồi vò thật sạch và rửa lại với nước rồi bỏ rổ để ráo. Nếu có nhiều thời gian hơn thì bạn nên ngâm đậu ván qua hôm sau sẽ tốt hơn.

Bước 2: Bạn trải đều đậu ván vào trong cái xửng hấp, rồi bỏ thêm 10 miếng lá dứa vào hấp trong lửa vừa vừa tầm 30 phút. Lấy 1 cái thìa tán nhẹ đậu ván nếu thấy đậu đã mềm và dễ tán nhuyễn ra thì múc bỏ vào thau đợi nguội.

Nếu nhà bạn nào không có xửng hấp thì bạn có thể luộc đậu ván bằng nồi thường cũng được, luộc đậu ván đến khi nào thấy hạt đậu mềm và ăn thử thấy bùi ngọt là được. Nhớ luộc chín kỹ đậu ván nếu không đậu sẽ bị đắng.

Bước 3: Bạn khuấy đều 60gram bột năng với 80ml nước lọc cho bột năng tan hoàn toàn.

Bắc lên bếp 1 cái nồi rồi 700ml nước lọc + 20gr đường nâu + 220gram đường cát + nửa muỗng cf muối rồi lấy giá khuấy đều trong lúc nấu đến lúc sôi.

Khi nước đường sôi thì bạn đổ từ từ phần bột năng pha vào, vừa đổ vừa lấy giá khuấy đều tay liên tục để chúng hoà tan nhanh chóng với nhau.

Cuối cùng bạn bỏ lần lượt từng muỗng nhỏ hạt đậu ván vào nồi nước đường và khuấy đều lên, bỏ lần lượt cho đến khi hết đậu ván rồi nấu thêm 5 phút là xong.

Bước 4: Bạn hoà tan 10gram bột năng với 10ml nước lọc vào một cái chén.

Sau đó đặc một cái nồi lên bếp rồi đổ 400ml nước cốt dừa + 40gr đường cát + 1 ít muối hầm và 5 miếng lá dứa đã cột sẵn lại và khuấy đều tay trong lửa riu riu.

Đến khi nồi hỗn hợp nước cốt dừa tan và sôi lên thì bạn bỏ thêm phần bột năng vào rồi khuấy đến khi thấy sánh lại thì nhắc xuống.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè đậu ván đặc
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè đậu ván đặc

Lấy giá múc chè ra cái chén rồi múc phần nước cốt dừa đổ vào chén chè đậu ván. Món chè đậu ván này dù là ăn lạnh hay ăn nóng đều rất thích hợp. Khi ăn một miếng bạn sẽ cảm nhận được mỗi hạt đậu ván tan rã trong miệng, hòa cùng với vị béo ngậy của nước cốt dừa lẫn đâu đó mùi thơm dịu của lá dứa.

Cách nấu chè đậu ván nước thơm mát ngất ngây

Chè đậu ván và hạt sen là món chè đậu ván nước tráng miệng rất tốt cho ngày nóng bức. Nếu ai chưa biết Cách nấu chè đậu ván nước thì hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu chè đậu ván nước

Cách nấu chè đậu ván nước cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu chè đậu ván nước cần có các nguyên liệu sau
  • Hạt sen khô cần có 400 gram
  • Đậu ván cần có 600 gram
  • Đường phèn cần có 160 gram

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè đậu ván nước 

Rửa đậu ván cho sạch rồi bỏ vào nồi hấp tầm 20 phút. Hạt sen khô bỏ vào nước ngâm tầm 40 phút, lặt bỏ tâm hạt sen rồi rửa sạch lại với nước.

Bỏ hạt sen khô đã ngâm và 6 bát nước vào một cái nồi nấu cho mềm nhừ ra. Sau đó, bạn bỏ 600 gram đường phèn vào nồi hạt sen khuấy đều cho tan đường hết.

Khi hạt sen khô đã chín mềm thì bạn bỏ tiếp đậu ván vào rồi nấu thêm 7 phút nữa là xong.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè đậu ván nước
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè đậu ván nước

Nước đường có màu trong vắt và màu trắng của hạt đậu ván. Múc chè ra một cái ly rồi thưởng thức thành quả của mình thôi nào! Vị bùi ngọt của đậu ván và hạt sen đã tạo ra một hương vị đặc trưng riêng cho món chè này.

Một vài lưu ý khi nấu món chè đậu ván

Để món chè đậu ván nấu ra thành phẩm hoàn hảo thì bạn phải chọn hạt đậu tròn bóng đều, có màu đều nhau. Không nên mua hạt lép hay hạt có màu đen sạm.

Thành phẩm hòan hảo của món chè đậu ván đó là hạt đậu ván có màu trắng mềm và mịn, khi ăn sẽ thấy được vị bùi ngọt lịm hòa cùng nước cốt dừa thơm béo ngậy.

Tùy vào khẩu vị của gia đình mà bạn nấu chè đậu ván bỏ đường sao cho phù hợp. Nếu ai thích ăn thanh mát thì bỏ đường ít thôi, nếu ai thích ăn chè ngọt thì hãy bỏ đường nhiều hơn.

Cách nấu chè đậu ván chẳng hề khó chút nào phải không các bạn. Vậy bạn còn ngần ngại gì mà không bắt tay vào bêp nấu ngay cho gia đình bữa chè ngon tuyệt này để giải khát nhỉ? Không những chè đậu ván ngon miệng mà còn rất có lợi đối với sức khỏe nữa đấy! Lưu ngay công thức nấu chè đậu ván này lại và chia sẻ cho người thân bạn bè biết đến công thức này nhé!