Thủ tục chuyển trường cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT…

Thủ tục chuyển trường cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT…

Thủ tục chuyển trường chi tiết các cấp từ mầm non, tiểu học cho đến THCS THPT được tổng hợp đầy đủ chi tiết gửi đến các bậc phụ huynh quan tâm.

Thủ tục chuyển trường là vấn đề mà bạn đọc cần phải quan tâm khi muốn chuyển trường cho con. Thủ tục để chuyển trường là khác nhau đối với các cấp học, đồng thời nó giúp bạn trường cho con một cách suôn sẻ, nhanh chóng hơn. Trong bài viết này 121db sẽ mang tới cho bạn đọc những thông tin, hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục chuyển trường cho bạn đọc theo những quy định hiện hành.

Thủ tục chuyển trường đối với mầm non

  • Thành phần của hồ sơ: Đơn xin chuyển trường.

Khi làm đơn để xin chuyển trường cho con, phụ huynh cần phải điền đầy đủ, rõ ràng những thông tin như: Họ tên của phụ huynh, họ tên con, ngày sinh của con, lớp mà con đang học, địa chỉ thường trú, thông tin của trường muốn chuyển tới và cuối cùng là lý do chuyển trường.

  • Trình tự của thủ tục chuyển trường

Phụ huynh cần nộp đơn chuyển trường tới hiệu trưởng của trường mẫu giáo mà trẻ đang  học.

Sau khi hiệu trưởng duyệt, phụ huynh vẫn cần xin thêm một tờ giấy giới thiệu chuyển trường để nộp vào trường mới.

Khi đã thực hiện hoàn tất thủ tục ở trường cũ, phụ huynh cần nộp giấy giới thiệu, đơn xin nhập học và giấy khai sinh (bản sao y có công chứng) cho trường mới.

Thủ tục chuyển trường cấp mầm non đơn giản, nhanh chóng
Thủ tục chuyển trường cấp mầm non đơn giản, nhanh chóng

Thủ tục chuyển trường cấp tiểu học

Thủ tục để chuyển trường cho học sinh tiểu học trong nước

Dựa theo Điều 36 Điều lệ trường tiểu học được ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, trình tự của thủ tục chuyển trường như sau:

Thành phần hồ sơ:

  • Đơn xin chuyển trường của Cha mẹ hay là người giám hộ học sinh;
  • Học bạ;
  • Thông tin tài liệu học tập (của trường đang học), tiến độ thực hiện chương trình học (theo mẫu ở Phụ lục III Thông tư 28), cùng bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện, học tập của học sinh dựa theo quy định;
  • Kế hoạch giáo dục cá nhân với học sinh khuyết tật (nếu có).

Trình tự của thủ tục chuyển trường

Bước 1: Nộp đơn xin chuyển trường tại trường nơi con bạn chuyển tới

Trong vòng 03 ngày từ ngày nhận được đơn (tính ngày làm việc), hiệu trưởng trường nơi chuyển tới có ý kiến đồng ý về việc chấp nhận học sinh nộp đơn vào trường, nếu không đồng ý thì phải ghi rõ lý do cùng đơn và trả lại cho cha mẹ hay người giám hộ học sinh.

Bước 2: Gửi đơn xin chuyển trường tới cho trường nơi đang học

Trong khoảng thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, hiệu trưởng trường nơi đang học có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ

Trường mà học sinh chuyển đi sẽ hướng dẫn việc hoàn thiện đồng thời xác nhận tính hợp lệ của bộ hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển tới sẽ tiếp nhận và quản lý hồ sơ.

Bước 4: Nộp hồ sơ cho trường nơi chuyển tới.

Thủ tục chuyển trường cấp tiểu học cho học sinh từ nước ngoài về 

Học sinh học  tiểu học từ nước ngoài chuyển về nước học tập thì thực hiện thủ tục chuyển trường dựa trên quy định ở khoản 3 Điều 36 Điều lệ trường tiểu học như dưới đây:

  • Cha mẹ hay người giám hộ học sinh phải trực tiếp nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển tới hay nộp qua bưu điện hoặc có thể nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công (nếu có).
  • Trong vòng 03 ngày kể từ ngày nhận được đơn (tính ngày làm việc), hiệu trưởng nhà trường nơi chuyển tới có ý kiến đồng ý về việc chấp nhận học sinh vào đơn, nếu không đồng ý sẽ phải ghi rõ lý do vào đơn, rồi trả lại đơn cho cha mẹ hay người giám hộ học sinh.
  • Nếu đồng ý tiếp nhận học sinh đó, trong khoảng thời gian không quá 07 ngày làm việc từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ học sinh, rồi xếp vào lớp phù hợp. Cuối cùng là, tiếp nhận và quản lý hồ sơ của học sinh theo quy định.
Thủ tục chuyển trường cấp tiểu học
Thủ tục chuyển trường cấp tiểu học

Thủ tục chuyển trường cho học sinh THCS, THPT

Hồ sơ chuyển trường

Hồ sơ chuyển trường học sinh THCS và THPT được quy định tại khoản 1 Điều 5 của Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT sửa đổi trong Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT bao gồm:

  • Đơn xin chuyển trường do cha, mẹ hay là người giám hộ ký;
  • Bản chính học bạ.
  • Giấy trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT theo quy định cụ thể của  trường được tuyển.
  • Giấy giới thiệu chuyển trường của Hiệu trưởng nhà trường nơi chuyển đi cấp.
  • Giấy giới thiệu chuyển trường của Trưởng phòng Giáo dục -Đào tạo ( với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo (với cấp trung học phổ thông) nơi chuyển đi cấp (đối với trường hợp xin chuyển tới từ tỉnh, thành phố khác).

Thủ tục chuyển trường cấp THCS, THPT

Bước 1: Cha, mẹ hoặc người giám hộ gửi đơn xin chuyển trường tới hiệu trưởng trường định chuyển tới.Và chờ kết quả có nhận hay không. Nếu không nhận phải có lý do, ghi rõ trong đơn.

Bước 2: Cha, mẹ hoặc người giám hộ gửi đơn xin chuyển trường tới hiệu trưởng trường mà học sinh đang học. Tiếp đến, hiệu trưởng thực hiện cấp giấy giới thiệu chuyển trường, và cho phụ huynh rút học bạ, hồ sơ của học sinh.

Chi tiết thủ tục chuyển trường THPT cho phụ huynh theo dõi
Chi tiết thủ tục chuyển trường THPT cho phụ huynh theo dõi

Bước 3: Nộp hồ sơ xin chuyển trường

Chú ý thời gian xin chuyển trường: Việc chuyển trường phải thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hay trong thời gian hè trước khai giảng năm học mới.

Những trường hợp hợp ngoại lệ về thời gian sẽ do Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo ( với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo (với cấp trung học phổ thông) nơi chuyển tới xem xét, quyết định.

Thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã mang tới cho bạn đọc những hướng chi tiết, cập nhật nhất về thủ tục chuyển trường cho tất cả cấp học. Hy vọng rằng bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích và có thể thực hiện suôn sẻ, nhanh chóng thủ tục chuyển trường nếu cần.