Đặc sản điện biên có gì? Gợi ý 08 đặc sản nổi tiếng tại Điện Biên

Đặc sản điện biên có gì? Gợi ý 08 đặc sản nổi tiếng tại Điện Biên

Bên cạnh việc khám phá nét văn hóa vùng cao thì bạn không nên bỏ qua 10 đặc sản Điện Biên tuy lạ nhưng rất đáng để thử một lần trong bài viết này.

Điện Biên là một tỉnh nằm ở rìa phía Tây khu vực Tây Bắc Việt Nam gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ và lễ hội hoa ban nổi tiếng. Đến đây bạn không chỉ có những cơ hội khám phá tìm hiểu về lịch sử, truyền thống văn hóa. Mà còn có thể thưởng thức các món đặc sản độc lạ rất thích hợp mua làm quà biếu cho người thân, bạn bè. Bài viết dưới đây, 121db sẽ gợi ý bạn 10 món đặc sản Điện Biên nổi tiếng mà bạn nên thử.

Giới thiệu về Điện Biên

Điện Biên là tỉnh miền núi ở phía Tây Bắc cách Hà Nội gần 500 km về phía Tây. Tổng diện tích tự nhiên đó là 9.554,097 km2. 

Đặc sản Điện Biên
Giớ thiệu Điện Biên

Điện Biên là một tỉnh có khá nhiều tiềm năng về du lịch và đặc biệt là về văn hóa, lịch sử. Đáng chú ý nhất chính là hệ thống di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Còn về tự nhiên thì tỉnh có nhiều suối khoáng, hang động, hồ… Điển hình như Thẩm Pua; Hang động Pa Thơm, suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; hồ Pá Khoang,… Bên cạnh đó, Điện Biên còn có tiềm năng văn hóa phi vật thể khi có tới 21 dân tộc anh em cùng chung sống. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa đặc sắc riêng và rất đa dạng tiêu biểu là dân tộc Thái, H’Mông,…

Gợi ý 08 đặc sản Điện Biên ngon nức tiếng

Không quá phong phú và cầu kỳ nhưng các món đặc sản Điện Biên với sự độc đáo có một không hai sẽ khiến du khách đến từ đâu cũng phải hài lòng. Cùng theo dõi nhé!

Thịt trâu gác bếp

Món thịt trâu gác bếp chắc chắn là đặc sản Điện Biên mà mọi du khách nhất định nên thử một lần. Thịt trâu này được tuyển chọn rất kỹ lưỡng nên các bạn yên tâm về độ ngon cũng như vệ sinh an toàn.

Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp một đặc sản Điện Biên nhất định phải thử

Thịt trâu khi nướng xong sẽ có vị thơm ăn vào dai dai ngọt ngọt mà lại mềm nữa. Dùng món này để nhâm nhi với bia nữa thì quá tuyệt vời đấy. Du khách có thể lựa chọn mua thịt trâu gác bếp về để làm quà cho người thân hay bạn bè cũng rất tuyệt vời đấy.

Địa chỉ tham khảo: Trâu gác bếp Hải Tần – Số 6 Trần Đăng Ninh, Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Chè Tuyết Tủa Chùa

Nếu bạn chưa biết thì Chè Tuyết còn có tên gọi khác là chè Shan Tuyết một lại chè mọc ở độ cao khoảng 1400m. Sống ở nơi có khí hậu lạnh suốt năm và thân gỗ cổ thụ. Chè có màu vàng óng khi uống sẽ có vị đắng nhưng lại có hậu ngọt và mùi thơm cực kỳ đặc trưng.

Chè Tuyết Tủa Chùa là đặc sản Điện Biên vô cùng nổi tiếng
Chè Tuyết Tủa Chùa là đặc sản Điện Biên vô cùng nổi tiếng

Chè Tuyết Tủa Chùa là cũng một trong những đặc sản Điện Biên vô cùng nổi tiếng. Chè được rất nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức và làm quà biếu cho người thân.

Địa chỉ tham khảo: Đặc sản Tây Bắc Showroom – Số 679 Võ Nguyên Giáp, TP.Điện Biên Phủ.

Gà nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén một món ăn vô cùng nổi tiếng của người Thái tại vùng Tây Bắc. Gà sẽ được nướng với trên một than củi giữ nhiệt và nướng gà thật từ từ sao cho mỡ gà chảy ra tự nhiên để da với thịt săn lại đến khi chín thì thôi.

Gà nướng mắc khén
Gà nướng mắc khén

Thịt gà nướng mắc khén mềm mềm cắn vào cực ngon đảm bảo ai ăn một lần là nhớ mãi. Đúng là một món ngon đặc sản Điện Biên khó bỏ qua được phải không nào!

Địa chỉ tham khảo ở: Công Hoan Quán – 563 đường 7 – 5, p.Tân Thanh, TP.Điện Biên Phủ.

Xôi nếp nương 

Xôi nếp nương Điện Biên cực kỳ nổi tiếng với độ thơm ngon và hạt xôi cực dẻo khi ăn vào! Mặc dù nếp nương có nhiều ở các tỉnh Tây Bắc nhưng nổi tiếng nhất thì vẫn chính là Điện Biên.

Xôi nếp nương hấp dẫn
Xôi nếp nương hấp dẫn

Nấu xôi nếp nương cũng không hề đơn giản đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và phải đảm bảo xôi không bị sượng hạt nở đều thì mới ngon được. Ăn xôi nếp nương hợp lý nhất vẫn là với ít muối mè hoặc một vài món mặn khác nữa nhé.

Địa chỉ tham khảo ở: Nhà hàng Dân Tộc Quán Thanh Trường, Tp.Điện Biên Phủ.

Gạo Điện Biên

Một đặc sản Điện Biên mà ít du khách chú ý đến đó chính là gạo. Điện Biên là nơi trồng nhiều giống gạo nổi tiếng thơm ngon và hạt gạo tròn trịa khi nấu lên có mùi thơm tỏa ra cực hấp dẫn. Nếu đến Điện Biên, du khách có thể thử mua một ít gạo về để thưởng thức nhé. 

Gạo Điện Biên nức tiếng vừa thơm và vừa dẻo
Gạo Điện Biên nức tiếng vừa thơm và vừa dẻo

Địa chỉ tham khảo: Đặc sản Tây Bắc showroom – 679 Võ Nguyên Giáp, TP.Điện Biên Phủ

Chẩm chéo

Khác với các món đặc sản Điện Biên kia thì chẩm chéo là một loại nước chấm rất phổ biến trong nhiều món ăn từ người Thái ở vùng Tây Bắc. Nước chấm chẩm chéo có nguyên liệu chính từ quả mắc khén, sau khi làm sạch mắc khén sẽ được rang và giã nhuyễn rồi trộn với các loại ớt khô, rau mùi, muối,… Chẩm chéo thường được dùng để ăn kèm với các món như thịt nướng, thịt trâu gác bếp, xôi,…

Địa chỉ gợi ý: Có nhiều tại các chợ vùng cao tại Điện Biên.
Nước chấm chẩm chéo

Địa chỉ tham khảo: Có nhiều tại các chợ vùng cao ở Điện Biên.

Thịt lợn xay hấp lá chuối

Món đặc sản Điện Biên này được làm từ thịt lợn xay nhuyễn và được đem ướp với các loại gia vị. Sau đó, gói chặt trong các lớp lá chuối rồi mang đi chưng cách thuỷ trong 1 giờ là hoàn thành. Đảm bảo món ăn này vô cùng hấp dẫn khiến mọi thực khách phải nao lòng đấy.

Món thịt lợn xay hấp lá chuối thơm ngon
Món thịt lợn xay hấp lá chuối thơm ngon

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Song Hỷ Điện Biên – 236 Nguyễn Chí Thanh, p.Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ.

Pa pỉnh tộp

Chắc hẳn đây là một món ăn đặc sản Điện Biên cũng khiến nhiều du khách lạ lẫm. Thật ra Pa pỉnh tộp là cách gọi vùng miền cho món cá nướng và đây cũng là một món ăn truyền thống của dân tộc người Thái tại vùng Tây Bắc.

Pa pỉnh tộp
Pa pỉnh tộp

Cá sẽ được người dân bắt lên sẽ được làm sạch và phần gia vị sẽ được nhồi vào bên trong bụng cá để đậm đà. Cá sau khi nướng lên sẽ có hương vị rất đặc trưng khác xa nhiều loại cá nướng ở nơi khác.

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Hương Đồng Nội – 68B, tổ 6, p.Thanh Trường, Tp.Điện Biên Phủ.

Một vài lưu ý khi mua đặc sản Điện Biên làm quà

Khi mua những đặc sản về làm quà thì các bạn nên hỏi giá trước khi mua để tránh bị chặt chém giá và mua giá cao hơn rất nhiều. 

Nên kiểm tra trước khi mua cũng như hỏi kỹ rằng đặc sản có thể bảo quản trong bao lâu để đem về không bị hỏng nha.

Bạn cần phải lựa chọn hàng hóa cẩn thận để tránh mua phải hàng giả hay hàng kém chất lượng.

Đừng quên trả giá, mặc cả giá khi mua hàng ở chợ các bạn nhé vì hầu hết các mặt hàng ở đây đều nói thách giá khá cao.

Trên đây là tổng hợp 8 đặc sản Điện Biên ngon nức mũi rất đáng để các bạn thử ăn qua khi có dịp ghé qua nơi đây. Hy vọng bài viết của 121db sẽ đem đến các thông tin bổ ích cho bạn về những đặc sản tại tỉnh Điện Biên nhé!