Thủ tục đăng ký kết hôn đúng pháp luật, cập nhật mới nhất 2023

Thủ tục đăng ký kết hôn đúng pháp luật, cập nhật mới nhất 2023

Thủ tục đăng ký kết hôn đúng pháp luật gồm những giấy tờ gì, thực hiện ở đâu, điều kiện để đăng ký kết hôn dựa theo cập nhật mới 2023 xem tại đây.

Thủ tục đăng ký kết hôn 2023 quy định như thế nào? Cần những giấy tờ gì?. Sau khi quá trình tìm hiểu nhau giữa một nam và nữ thành công, cả hai quyết định trở thành vợ chồng. Về mặt thông báo sẽ là một đám cưới diễn ra để thông báo đến bạn bè người thân, còn về mặt pháp luật để có thể trở thành vợ chồng thì cả hai phải đi đăng ký kết hôn. 121db chia sẻ chi tiết thủ tục đăng ký kết hôn đúng pháp luật 2023 như sau.

Thủ tục đăng ký kết hôn thực hiện ở đâu?

Để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn hai bên nam nữ đến UBND cấp huyện hoặc cấp xã, cụ thể:

  • Thực hiện đăng ký kết hôn cần phải đến ủy ban nhân dân cấp huyện, dành cho đối tượng chính là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, cụ thể:
  • Đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài
  • Đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước, với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, hoặc là giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau.
Thủ tục đăng ký kết hôn ở đâu là đúng?
Thủ tục đăng ký kết hôn ở đâu là đúng?
  • Đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.
  • Trường hợp đăng ký kết hôn tại ủy ban nhân dân cấp xã là  nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ thực hiện đăng ký kết hôn không có yếu tố nước ngoài liên quan đến hai bên.
  • Tất cả đã được quy định tại Điều 17, Điều 37 Luật Hộ tịch 2014.

Thủ tục đăng ký kết hôn bao gồm những gì?

Khi chúng ta đi làm thủ tục đăng ký kết hôn thì chúng ta, cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ bao gồm:

Thủ tục đăng ký kết hôn không chứa yếu tố nước ngoài

Đối với trường hợp này thì chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như:

Tờ khai đăng ký kết hôn mẫu chuẩn có đủ thông tin của hai bên nam, nữ. Hai bên nam và nữ có thể dùng chung một tờ khai đăng ký kết hôn.

Khi đi làm thủ tục đăng ký kết hôn thì chúng ta nộp/xuất trình các loại giấy tờ bào gồm:

  • Chúng ta phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp.
  • Bên cạnh đó còn phải xuất trình Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp và những loại giấy tờ đó phải còn thời hạn sử dụng.
  • Giấy tờ xác nhận nơi cư trú
  • Trích lục ghi chú ly hôn đối với trường hợp công dân Việt Nam đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn.
Thủ tục đăng ký kết hôn cho cặp đôi không có yếu tố nước ngoài
Thủ tục đăng ký kết hôn cho cặp đôi không có yếu tố nước ngoài

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

Trong trường hợp đăng ký kết hôn chứa yếu tố nước ngoài, người đi đăng ký kết hôn cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ như sau:

Giấy tờ phải nộp

  • Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận được hai bên kết hôn vẫn đủ sức khỏe để làm chủ được hành vi của mình.
  • Giấy tờ chứng nhận độc thân do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp còn giá trị sử dụng.
  • Người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài phải nộp bản sao hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam cư trú trong nước

Đặc biệt, ngoài những giấy tờ bắt buộc trên thì, tùy từng trường hợp, bên nam, bên nữ phải nộp giấy tờ tương ứng như:

  • Trong trường hợp đã ly hôn thì phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn trái pháp luật
  • Công dân Việt Nam là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp khi công nhân đó vẫn còn đang công tác  hay làm việc ở nước ngoài.
Chi tiết giấy tờ phải nộp, phải xuất trình khi đăng ký kết hôn
Chi tiết giấy tờ phải nộp, phải xuất trình khi đăng ký kết hôn

Các loại giấy tờ phải xuất trình

  • Các loại giấy tờ tùy thân như Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp và chúng phải còn thời hạn sử dụng.
  • Người nước ngoài xuất trình bản chính hộ chiếu để chứng minh về nhân thân
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký kết hôn

Khi làm thủ tục đăng ký kết hôn cần mấy bản?

Theo Luật Hộ tịch 2014, điều 18 khoản 3 quy định, mỗi bên vợ chồng được cấp gồm 1 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn (hay Giấy đăng ký kết hôn).

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về thủ tục đăng ký kết hôn đúng chuẩn, đúng pháp luật hiện nay. Giúp các bạn có thể nắm được quy trình đăng ký kết hôn, cùng với đó là những loại giấy tờ cần thiết để đăng ký kết hôn. Từ đó có thể chuẩn bị để đến cơ quan làm thủ tục đăng ký kết hôn một cách nhanh chóng và chính xác nhất.