Cách nấu vịt om sấu ngon, vị chuẩn miền Bắc hấp dẫn

Cách nấu vịt om sấu ngon, vị chuẩn miền Bắc hấp dẫn

Cách nấu vịt om sấu ngon, vị chuẩn miền Bắc có nhiều công thức kết hợp như nấu kèm khoai sọ, hay nước dừa cho vị thơm béo, đậm đà vô cùng khó cưỡng

Cách nấu vịt om sấu ngon – món ăn hấp dẫn, thơm ngon với xuất xứ từ miền Bắc nước ta. Với nguyên liệu khá đơn giản của sự kết hợp của thịt vịt mềm, thơm ngon kết hợp với hương vị chua chua đặc trưng của sấu, cùng với một số nguyên liệu đi kèm tạo nên một món ăn vô cùng đậm đà được rất nhiều người yêu thích. Hãy cùng 121db tìm hiểu về cách nấu vịt om sấu chuẩn vị của miền Bắc qua bài viết sau đây nhé

Cách nấu vịt om sấu ngon với khoai sọ đúng chuẩn

Chuẩn bị nguyên liệu

Để cách nấu vịt om sấu ngon với khoai sọ đúng chuẩn sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ những loại nguyên liệu bao gồm:

Vịt làm sẵn: 1 con

Sấu: 8-10 quả

Khoai sọ: 500gr

Sả: 5 cây

Hành, tỏi, ớt

Rau mùi, rau ngổ, hành lá tươi, chanh tươi.

Rượu gừng

Dừa tươi: 1 quả

Rau thơm

Bún tươi ăn kèm

Gia vị: nước mắm, đường, bột canh, hạt tiêu, bột ngọt, muối hột

Cách nấu vịt om sấu ngon với khoai sọ cần đủ nguyên liệu
Cách nấu vịt om sấu ngon với khoai sọ cần đủ nguyên liệu

Cách thực hiện 

Sơ chế nguyên liệu

Cho cách nấu vịt om sấu ngon kèm khoai sọ thì, đối với thịt vịt thì sau khi mua về chúng ta mang đi làm sạch lại phần lông còn bám trên da, sau đó rửa sạch vịt với nước muối loãng. Tiếp đó, chúng ta chuẩn bị một hỗn hợp bao gồm  nước chanh, rượu gừng, và muối hạt vào một cái bát nhỏ, trộn đều lên. 

Tiếp đến thì lấy hỗn hợp vừa trộn dùng tay chà sát hỗn hợp vừa pha lên toàn bộ phần thân và bụng vịt. Làm như vậy sẽ giúp cho mùi hôi còn bám trên da vịt sẽ bị loại bỏ. Sau khi chà xát xong thì chúng ta mang thịt vịt đi rửa lại một lần nữa rồi để ráo rồi chặt thành từng khúc vừa ăn.

Chặt thịt vịt trong cách nấu vịt om sấu ngon thành miếng vừa ăn
Chặt thịt vịt trong cách nấu vịt om sấu ngon thành miếng vừa ăn

Khoai sọ sau khi mua về chúng ta mang đi luộc khoảng 3 phút sau khi sôi để tránh gây ngứa khi ăn. Sau khi luộc xong thì chúng ta vớt ra rổ và để cho nguội, khi khoai đã nguội thì mang đi gọt vỏ. Với cách luộc trước khi sơ chế sẽ giúp loại bỏ hết phần nhớt của khoai sọ, không còn gây ngứa và giúp chúng ta dễ dàng sơ chế hơn.

Đối với sản thì chúng ta loại bỏ phần lá già,  rửa sạch, cắt làm đôi, phần gốc băm nhuyễn, phần ngọn đập dập tướt nhỏ. 

Sơ chế và cắt nhỏ các nguyên liệu nấu kèm
Sơ chế và cắt nhỏ các nguyên liệu nấu kèm 

Sấu gọt bỏ vỏ, rửa sạch sau đó thả vào ngâm trong nước muối để tránh bị thâm đen.

Đối với hành tím và tỏi thì chúng ta lột bỏ vỏ rồi mang đi rửa sạch, tiếp đó đem băm nhuyễn cùng với ớt. Rau mùi tàu, rau ngổ, hành lá mua về cần nhặt bỏ đi những lá úa, rửa sạch, cắt nhỏ.

Tiến hành ướp vịt, nấu vịt om sấu

Sau khi sơ chế thịt vịt xong thì chúng ta mang bỏ vào một tô lớn, tiếp đó cho thêm vào tô  2 muỗng nước mắm ngon, ½ muỗng bột ngọt, ½ muỗng hạt nêm, ½ muỗng tiêu xay, ½ muỗng đường và cuối cùng là ½ tỏi, sả băm đã chuẩn bị trước rồi trộn đều cho gia vị bám vào hết tất cả miếng thịt vịt. Sau đó ướp thịt vịt trong vòng 30 – 60 phút cho thịt vịt ngấm gia vị hoàn toàn.

Thực hiện cách nấu vịt om sấu ngon phải đúng công thức, gia vị
Thực hiện cách nấu vịt om sấu ngon phải đúng công thức, gia vị 

Đầu tiên chúng ta bắc nồi lên bếp rồi cho vào một chút dầu ăn và đun nóng. Khi dầu ăn trong nồi đã nóng thì cho hành, tỏi và sả băm nhuyễn vào phi thơm. Khi các nguyên liệu trong nồi thơm lên thì chúng ta cho phần thịt vịt đã ướp đu thời gian vào nồi rồi xào cho săn lại, chúng ta sẽ xào khoảng 5 phút rồi cho thêm vào nồi nước dừa, nước lọc và sấu vào đun sôi.

Nước sôi khoảng 5 phút, dùng muỗng vớt sấu ra bát nhỏ, dầm nát bỏ phần hạt cho lại vào nồi. Nêm thêm 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm, khuấy đều, đậy nắp om tiếp khoảng 20-30 phút.

Tiếp đó, chúng at cho phần khoai sọ đã sơ chế trước đó vào nồi rồi nấu thêm trong vòng 5 -10 phút để cho khoai sọ chín hẳn, tiến hành nêm nếm lại cho vừa ăn là có thể tắt bếp.

Thành phẩm vịt om sấu khoai sọ ngon chuẩn vị
Thành phẩm vịt om sấu khoai sọ ngon chuẩn vị

Sau khi tắt bếp là hoàn thành cách nấu vịt om sấu ngon với khoai sọ, cho thêm một ít hành lá, mùi tàu và rau ngổ là có thể thưởng thức. Món này thường được dùng để ăn kèm với bún hoặc cơm trắng đều rất ngon và hấp dẫn.

Cách nấu vịt om sấu ngon với nước dừa

Chuẩn bị nguyên liệu

Vịt làm sẵn: 1 con

Sấu tươi: 8-10 quả

Dừa tươi: 1 trái

Gừng tươi: 1 củ

Riềng: 1 củ nhỏ

Hành lá, rau ngổ

Hành tím, Tỏi

Sả 3 cây

Gia vị: muối, bột nêm, tiêu xay, dầu ăn

Cách nấu vịt om sấu ngon béo vị nước dừa
Cách nấu vịt om sấu ngon béo vị nước dừa

Cách thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, vịt sau khi mua về thì chúng ta  rửa sơ qua với nước lạnh, tiếp đến thì chúng ta dùng một ít muối hạt chà xát lên  toàn bộ phần thân và bụng vịt. Hoặc cũng có thể dùng rượu hoặc gừng để khử đi mùi hôi của vịt để có thể khử mùi tanh còn bám lại trên thịt vịt. Sau đó, chúng ta rửa lại với nước cho thật sạch, sau đó mang đi chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, để ráo nước.  

Sơ chế kỹ các nguyên liệu để nấu vịt om sấu
Sơ chế kỹ các nguyên liệu để nấu vịt om sấu

Gừng, riềng cạo vỏ, rửa sạch, sau đó mang đi băm nhuyễn. 

Đối với sấu thì chúng ta dùng dao gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi thả vào ngâm trong nước để tránh bị thâm.

Tỏi, hành tím thì chúng ta lột bỏ vỏ, sau đó mang đi băm nhuyễn

Sả lột bỏ lá già, rửa sạch mang đi thái nhỏ..

Tiến hành ướp vịt, nấu vịt om sấu nước dừa

Thịt vịt sau khi sơ chế thì chúng ta cho vào một tô lớn, tiếp đó cho thêm 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nhỏ tiêu xay và  ½ tỏi, hành tím, sả, gừng và riềng băm nhuyễn rồi trộn đều cho thịt vịt phủ đầy gia vị. Sau đó ướp trong vòng 30 phút để cho thịt vịt thấm gia vị hoàn toàn.

Chúng ta bắc chảo lên bếp rồi cho thêm vào một ít dầu ăn, sau đó bật bếp để cho dầu ăn nóng. Khi dầu trong chảo đã nóng thì chúng ta  cho thịt vịt vào xào khoảng 10 phút, khi thấy phần thịt đã săn lại thì tắt bếp. 

Thứ tự các bước cách nấu vịt om sấu ngon béo với nước dừa
Thứ tự các bước cách nấu vịt om sấu ngon béo với nước dừa

Tiếp đó, chúng ta bắc một cái nồi lên bếp rồi cho thêm vào một ít dầu ăn. Khi dầu ăn trong nồi sôi thì chúng ta cho hết ½ tỏi, hành tím, sả, gừng và riềng băm nhuyễn vào nồi rồi phi thơm lên rồi xào sơ khoảng 2 phút.

Bây giờ cho hết phần thịt vịt xào săn cùng nước dừa vào nồi, đậy nắp và om với lửa nhỏ khoảng 30 phút. Mở nắp và kiểm tra xem thịt mềm chưa, nêm nếm lại sao cho vừa ăn thì tắt bếp. 

Thành phẩm cách nấu vịt om sấu ngon béo vị nước dừa
Thành phẩm cách nấu vịt om sấu ngon béo vị nước dừa

Hoàn thành cách nấu vịt om sấu ngon kèm nước dừa, chúng ta có thể múc ra tô cho thêm hành lá và rau ngổ để tạo nên sự hấp dẫn. Khi hoàn thành vịt om sấu nước dừa có phần kẹo, thơm và béo đầy hấp dẫn.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về cách nấu vịt om sấu ngon đầy hấp dẫn, đây là một món ăn lạ miệng, đậm đà với sự hòa quyện của thịt vịt và sấu, bên cạnh đó là các loại nguyên liệu đi kèm. Bạn còn chần chờ gì mà không vào bếp ngay để biến tấu cách nấu vịt om sấu ngon đầy hấp dẫn này để cho cả gia đình mình cùng thưởng thức.