Cách đặt lò vi sóng trên tủ lạnh có tốt hay không ?

Bạn có nên đặt lò vi sóng trên tủ lạnh hay không ?

Lò vi sóng là một thiết bị trong nhà bếp quen thuộc của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên có bao giờ bạn thắc mắc có nên đặt lò vi sóng trên tủ lạnh hay không? Tại bài viết này, 121db.net sẽ chia sẻ đến các bạn  những lưu ý khi đặt lò vi sóng tại vị trí này sao cho an toàn khi sử dụng.

Đặt lò vi sóng trên tủ lạnh có nên hay không?

Hai thiết bị Lò vi sóng và tủ lạnh đã trở thành hình ảnh cực kỳ quen thuộc trong gian bếp. Với những không gian căn bếp có diện tích hạn chế thì hai thiết bị này thường  sẽ được đặt cùng với nhau, lò vi sóng rất hay thường được đặt trên nóc của tủ lạnh. Nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia cách làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, bởi lẽ lò vi sóng và tủ lạnh trong quá trình hoạt động sẽ sinh ra lượng nhiệt lượng lớn, đặc biệt khi lò vi sóng hoạt động ở một thời gian dài.

Cách đặt lò vi sóng trên tủ lạnh có tốt hay không ?
Cách đặt lò vi sóng trên tủ lạnh có tốt hay không ?

Trong lúc hoạt động, thiết bị  lò vi sóng sẽ sinh ra một lượng nhiệt rất  lớn. Điều này gây ảnh hưởng đến tủ lạnh nếu để trên nóc tủ, những rủi ro về điện có thể sẽ xảy ra như là chập, cháy, hay làm suy giảm tuổi thọ của chính  thiết bị này.

Bên cạnh đó, lò vi sóng cũng khá nặng, sẽ ảnh hưởng đến tủ lạnh nếu tủ lạnh không đủ lớn và có sức chịu tải tốt thì rất dễ ảnh hưởng đến độ bền của tủ.

Một lời khuyên chân thành là chúng ta cần thật sự lưu ý khi đặt lò vi sóng, nên lựa chọn các vị trí khác như bàn bếp, kệ tủ, bàn ăn,… Nhưng nếu diện tích căn bếp bị hạn chế không có nơi để đặt lò vi sóng, các bạn có thể để tạm trên tủ lạnh nhưng khi sử dụng  lò vi sóng thì cần mang đến nơi khác để đảm bảo an toàn

Lưu ý đặt lò vi sóng ở các vị trí trong bếp

Các lưu ý về vị trí đặt lò vi sóng
Các lưu ý về vị trí đặt lò vi sóng

Đặt cách xa bếp điện hoặc bếp gas

Khu vực bếp nấu cũng là nơi sinh ra lượng nhiệt rất lớn và được đánh giá còn nhiều hơn cả lò vi sóng. Chính vì thế, nếu đặt bếp nấu và lò vi sóng ở bên cạnh nhau có thể gây nên nhiều vấn đề nguy hiểm và làm giảm tuổi thọ sử dụng của các thiết bị.

Cần đặt lò vi sóng xa bồn và vòi rửa

Bồn, vòi rửa được coi là  khu vực thường có sự xuất hiện có nước và có nhiệt độ,  độ ẩm cao. Khi các bạn đặt lò vi sóng ngay bên cạnh bồn hay  vòi rửa có thể dẫn đến trường hợp  nước bắn vào gây chập,  hoặc sinh ra những loại nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập vào đồ ăn khi nấu.

Tránh đặt quá sát với các thiết bị khác

Rất nhiều trường hợp, nhiều gia đình thường đặt vị trí lò vi sóng trong hộc tủ, và đương nhiên khoảng cách kế bên  những thiết bị khác cũng được đặt trong tủ rất gần,  chúng có thể là nồi cơm điện, lò nướng,…

Quả là một thói quen không tốt, cần phải thay đổi vì lò vi sóng sinh ra sóng điện từ, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến những đồ vật xung quanh, đặc biệt là các thiết bị điện. Các bạn cần đặt cách những độ vật khác ở khoảng cách ít nhất là 10 – 15 cm. Một cách khác là dùng kệ, giá đỡ riêng nhé.

Không đặt lò vi sóng ở nơi quá kín

Một điều cần tránh nữa là không nên đặt lò vi sóng ở những nơi quá kín mít. Vì bản chất  lò vi sóng nóng lên cần có không gian để tản bớt nhiệt. Nên bạn cần để lò vi sóng ở những nơi có điều kiện không quá ẩm ướt, nên  tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời chiếu vào, vị trí không quá nóng, bức bí,…

Vị trí hợp lý nhất để đặt lò vi sóng

Nên đặt lò vi sóng tại kệ bếp riêng để đảm bảo an toàn
Nên đặt lò vi sóng tại kệ bếp riêng để đảm bảo an toàn

Nơi vị trí lý tưởng để đặt lò vi sóng, được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng  là trên kệ tủ riêng biệt, bàn bếp, vị trí đặt cần  có khoảng cách nhất định với tường nhà, phần phía trên, sàn nhà. Với sàn nhà, lò vi sóng được đặt cao từ 80cm trở lên, với phần phía trên lò  nên đặt tối thiểu 40cm và tường nhà ở khoảng cách 10 – 15cm.

Bài viết trên là những chia sẻ của 121db.net về việc có nên đặt lò vi sóng trên tủ lạnh hay không. Với những lưu ý được nhắc đến hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn cách sắp xếp và đặt lò vi sóng đúng nơi để đảm bảo an toàn cho cả gia đình nhé.