Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu nghiệm, bật mí cho các mẹ

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu nghiệm, bật mí cho các mẹ

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu nghiệm, bật mí cho các mẹ dễ dàng áp dụng như đổi tư thế cho trẻ bú, vỗ nhẹ vào lưng, cho trẻ ở hơi, dùng nước mài...

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh – một hiện tiện sinh lý bình thường của trẻ dưới 12 tháng tuổi. Dù là bình thường nhưng vẫn khiến trẻ thấy khó chịu cho nên nhiều mẹ đã tìm hiểu mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh?. 121db tổng hợp mách cho các mẹ cách để chữa nấc hiệu nghiệm nhất, xem và áp dụng nhé.

Tại sao trẻ sơ sinh thường hay bị nấc cụt?

  • Bé nấc cụt do bú quá no làm căng dạ dày khiến cơ hoành bị kích thích.
  • Nuốt khí vào bụng khi bú quá nhiều cũng làm trẻ sơ sinh hay bị nấc cụt, nhất là trẻ bú bình hoặc là bú quá no. 
  • Khi bé bú quá nhanh, mẹ cho bé bú lúc bé vừa dứt cơn khóc.
  • Dị ứng, hen suyễn, môi trường không khí ô nhiễm, bụi bẩn.
  • Tình trạng giảm nhiệt độ của môi trường đột ngột cũng dễ khiến không khí lạnh vào phổi tạo ra tiếng nấc.
  • Trào ngược dạ dày là nguyên nhân được các bác sĩ quan tâm nhất khi bé bị nấc cụt. Trào ngược dạ dày phổ biến ở trẻ sơ sinh do lúc này cơ quan tiêu hoá chưa hoàn thiện.
Nấc cụt là hiện tượng sinh lý rất bình thường của trẻ nhỏ sơ sinh dưới 12 tháng
Nấc cụt là hiện tượng sinh lý rất bình thường của trẻ nhỏ sơ sinh dưới 12 tháng

Mách mẹ áp dụng mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu nghiệm nhất

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh bằng cách xoa lưng khi bé bị nấc cụt

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh này là cách đơn giản nhất thường áp dụng chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh ban đầu. Lưu ý áp dụng mẹo này thì mẹ nên bế bé tư thế đứng hay vác vai rồi xoa nhẹ hay massage vùng lưng để bé ợ hơi tốt hơn nhanh hết nấc. Hạn chế vỗ lưng bé chữa nấc vì khung xương của trẻ sơ sinh rất non nớt, dễ ảnh hưởng bởi tác động mạnh.

Xoa lưng nhẹ là mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh khá hay
Xoa lưng nhẹ là mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh khá hay

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh bằng cách cho trẻ ợ hơi thường xuyên

Hầu hết các mẹ bỉm chia sẻ rằng việc trẻ ợ hơi thường xuyên sau khi bú hay sau khi ăn xong có thể ngăn chặn tình trạng nấc cụt. Do đó, khi trẻ nấc cụt thì các các mẹ có thể thử cho bé bú rồi ngưng giữa chừng cho bé ợ hơi, rồi mới tiếp tục để bú giúp giảm hiện tượng nấc cụt cho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Nên thường xuyên cho bé ợ hơi
Nên thường xuyên cho bé ợ hơi

Cho trẻ uống nước mài (Gripe water) là mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh khá hay

Nước mài (gripe water) là dạng thực phẩm bổ sung dễ dàng mua ở các hiệu thuốc, không cần đơn bác sĩ để chữa đau bụng, đầy hơi cùng các vấn đề tiêu hóa. Hầu hết các thành phần nước mài đều chứa loại thảo mộc thì là, gừng, tía tô, quế, cam thảo, hoa cúc. 

Nước mài có thể dùng chữa nấc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ có thể áp dụng chữa nấc nhanh chóng mà hiệu quả bằng cách cho trẻ dùng nước mài.

Thay đổi tư thế bé bú cũng là mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Theo chia sẻ, mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh bằng cách đổi tư thế cho bé bú sẽ giúp làm hạn chế việc nuốt nhiều khí vào bụng khi bú. 

Thay đổi tư thế bú mẹ liên tục cũng sẽ giúp giảm nấc cụt
Thay đổi tư thế bú mẹ liên tục cũng sẽ giúp giảm nấc cụt

Mẹ có thể đặt bé nằm nghiêng hoặc bé tự nghiêng đầu trong khi bú. Đồng thời, sau khi bú xong thì mẹ nên giữ bé ngồi thẳng khoảng 15 phút, có kết hợp việc xoa nhẹ lưng nhẹ để bé ợ hơi.

Dùng núm vú giả là mẹo hay để chữa nấc ở trẻ sơ sinh

Mẹ có thể ngăn cơn nấc cụt ở trẻ sơ sinh khi cho con ngậm núm vú giả. Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh này sẽ giúp cơ hoành được thư giãn, giảm tình trạng nấc cụt xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, đối với các bé bú sữa công thức nên chọn núm vú cho bình sữa cỡ vừa phải, không quá lớn tránh bé vô tình nuốt quá nhiều không khí.

Có thể sử dụng vú giả cho trẻ để giảm nấc cụt
Có thể sử dụng vú giả cho trẻ để giảm nấc cụt

Lưu ý dành cho mẹ cần làm khi trẻ bị nấc cụt

Có nhiều mẹo chữa nấc cụt dành cho người lớn rất hiệu quả những với trẻ nhỏ thì lại vô cùng nguy hiểm, cho nên các mẹ cần tránh áp dụng nhé. Cụ thể là:

  • Không kéo lưỡi hay xương trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
  • Không làm cho bé giật mình
  • Không cho trẻ ăn bánh kẹo hay đồ chua để chữa nấc.
  • Bé sơ sinh thông thường có thể tự qua cơn nấc cụt trong vài phút. Nhưng khi tình trạng này kéo dài dù đã áp dụng một số mẹo chữa nấc kể trên thì mẹ cần chú ý quan sát và đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để khám và điều trị kịp thời nhé.
Chú ý không áp dụng mẹo chữa nấc của người lớn cho trẻ nhỏ
Chú ý không áp dụng mẹo chữa nấc của người lớn cho trẻ nhỏ

Ngoài việc áp dụng mẹo chữa nấc áp dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có một số cách giúp ngăn ngừa trẻ bị nấc cụt. Mẹ nên thử các phương pháp để giúp ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ:

Không để đến khi bé đói quấy khóc nhiều mới cho bú, vì khi bé càng khóc nhiều càng nuốt hơi nhiều sẽ gây nấc nhiều hơn.

  • Để bé bú lượng sữa trong 1 lần vừa đủ và bú nhiều cữ hơn.
  • Cho trẻ ợ hơi mỗi cữ sau bú kể cả bú mẹ hay bú bình.
  • Nếu trẻ bú mẹ, khi cho bé ợ hơi ở mỗi lần chuyển sang vú kia, đồng thời để bé ngậm quầng vú để bú chứ không phải chỉ ngậm đầu ti.
  • Với các bé dùng sữa công thức hãy ưu tiên dùng bình sữa thiết kế van chống sặc và chống đầy hơi, lựa núm vú có kích cỡ thích hợp độ tuổi của con.
  • Chú ý tư thế bú đúng cách cho trẻ là tư thế thẳng đứng áp bụng lên người bạn, sau mỗi cữ bú cho bé ợ hơi mới cho nằm xuống.

Nấc cụt bình thường chỉ là trạng thái sinh lý với trẻ dưới 12 tháng tuổi. Các bố mẹ đừng quá lo lắng nếu con trẻ nấc cụt nhé, nếu có thể hãy áp dụng mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh được chia sẻ ở trên cho bé nhà mình. Hoặc nếu hiện tượng xảy ra thời gian dài hãy chú ý để cho trẻ thăm khám bác sĩ nha khoa đề phòng trào ngược dạ dày nhé.