Cách nấu chè thưng chuẩn, hấp dẫn, đúng vị thơm ngon

Cách nấu chè thưng chuẩn, hấp dẫn, đúng vị thơm ngon

Cách nấu chè thưng chuẩn, hấp dẫn, đúng vị thơm ngon từ nguyên liệu đơn giản là đậu phộng, bột báng, đậu xanh... thơm lá dứa và béo nước cốt dừa.

Cách nấu chè thưng – một món chè rất hấp dẫn, thơm ngon rất nhiều người yêu thích. Món chè này sở hữu hương vị hài hòa của nước cốt dừa kết hợp bùi bùi của đậu vô cùng hấp dẫn, mang đến hương vị thơm béo đầy người ăn. Đây là một món chè rất nổi tiếng và được xem là đặc sản của khu vực Nam Bộ, cách làm khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Hãy cùng 121db tìm hiểu về cách nấu chè thưng qua bài viết sau đây nhé.

Như thế nào gọi là chè thưng?

Chè thưng là một món chè có xuất xứ từ Nam Bộ, là một món chè có hương vị hấp dẫn, thơm ngon. Chè thưng là một món chè dân gian được gọi với một cái tên rất thân thương là chè bà ba, mang đậm hương vị tinh túy ẩm thực Nam Bộ với hương vị béo béo, ngọt bùi của nước cốt dừa, hạt sen, khoai lang và giòn dai của mộc nhĩ. 

Nguồn gốc cách nấu chè thưng Nam Bộ
Nguồn gốc cách nấu chè thưng Nam Bộ

Đầy là một món ăn mà du khách trong hay ngoài nước khi đến với nam Bộ đều muốn thưởng thức. Món chè này luôn để lại ấn tượng cho những ai từng được thưởng thức.

Chuẩn bị nguyên liệu cách nấu chè thưng

Để thực hiện cách nấu chè thưng đúng chuẩn, hấp dẫn và thơm ngon thì chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu, bao gồm:

Đậu xanh: 100g

Đậu phộng: 150g

Nước tro tàu (hay muối nở) : dùng 1,5 thìa canh

Phổ tai: 15g

Bột khoai: 70g

Bột báng: 34g

Đường phèn (hoặc đường cát): 170g

Lúa dứa: 5 lá 

Nước cốt dừa: 250ml

Bột cốt dừa: 50g

Muối

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu chè thưng
Nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu chè thưng

Cách nấu chè thưng đúng chuẩn công thức gốc Nam Bộ

Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh, đậu phộng chúng ta loại bỏ hạt hỏng, hạt lép rồi mang đi ngâm trong nước. Khi ngâm thì chúng ta nên cho vào 1 ít nước tro tàu giúp cho đậu nhanh mềm hơn.

Chúng ta sẽ ngâm đậu trong vòng 2 tiếng, sau khi đủ thời gian thì  vớt đậu ra rửa sạch với nước. 

Sơ chế nguyên liệu sạch sẽ để bắt đầu cách nấu chè thưng
Sơ chế nguyên liệu sạch sẽ để bắt đầu cách nấu chè thưng 

Phổ tai thì chúng ta ngâm trong nước 15 phút sau đó rửa sạch rồi để ráo. Đối với bột báng và bột khoai thì chúng ta mang đi ngâm trong nước.

Sau khi chúng ta đã ngâm bột báng trong nước khoảng 30 phút, sau đó vớt ra cho vào nồi luộc với 2 lít nước. Khi nước sôi thì chúng ta vớt hết bột báng và bột khoai ra để cho ráo.

Bột báng sau khi nấu chín sẽ trong suốt như hình
Bột báng sau khi nấu chín sẽ trong suốt như hình

Thực hiện nấu chè thưng

Đầu tiên chúng ta cần phải làm chín đậu phộng, cho đậu phộng cùng với 4 chén nước để giúp đậu phộng nhanh chín hơn. Khi đậu phộng trong nồi đã chín thì chúng ta  vớt ra rửa sạch lại với nước.

Đối với đậu xanh, chúng ta cho vào nồi với 4 chén nước. Đun sôi và đến khi đậu chín mềm thì chúng ta đánh đậu xanh cho thật nhuyễn ra.

Sau khi nghiền nhuyễn, chúng ta bật bếp lên và tiến hành đun đến khi đậu xanh cạn nước thì chúng ta  cho thêm 2-3 chén nước, 170 đường phèn, 10 lá dứa, đậu phộng đã luộc chín, bột báng, bột khoai và ½ thìa cà phê muối và tiếp tục đun.

Cách nấu chè thưng cần bỏ các nguyên liệu đúng thứ tự đảm bảo chuẩn vị
Cách nấu chè thưng cần bỏ các nguyên liệu đúng thứ tự đảm bảo chuẩn vị

Khi đun chè thì chúng ta khuấy đều tay đến khi chè sôi trở lại thì cho 250ml nước cốt dừa, 50g bột cốt dừa và phổ tai vào. Khi đun, chúng ta cần chú ý là đun chè ở mức lửa nhỏ, chúng ta sẽ đun chè trên bếp khoảng 3-5 phút là có thể tắt bếp.

Thành phẩm món chè thưng đầy hấp dẫn
Thành phẩm món chè thưng đầy hấp dẫn

Tiếp đó, chúng ta có thể múc chè ra bát là có thể thưởng thức, như vậy là chúng ta đã hoàn thành cách nấu chè thưng vô cùng hấp dẫn, thơm ngon. Như vậy là chúng ta có thể ăn món chè này, có thể ăn nóng hay cho thêm ít đã để ăn đều rất hấp dẫn và thơm ngon.

Lưu ý cách nấu chè thưng

  • Nếu chúng ta muốn cho cách nấu chè thưng thơm ngon, hấp dẫn thì cần phải trau chuốt cho quá trình ngâm đậu xanh và nấm mộc nhĩ. Đây là công đoạn khá quan trọng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của món ăn này.
  • Khi luộc khoai lang, khoai mì thì chúng ta không nên luộc quá lâu, cụ thể là không luộc quá 10 phút vì khi luộc lâu sẽ khiến cho khoai bị nhão.
  • Khi nấu chè thưng, nếu những ai thích thì có thể cho thêm khoai môn, khoai lang tím, củ năng, nấm tuyết vào món chè để tăng thêm màu sắc bắt màu.
  • Khi làm chè thưng chúng ta nên chọn loại đậu phộng còn non, nhỏ có màu sắc hơi hồng hồng thì sẽ nấu chè ăn ngon và hấp dẫn hơn.
  • Khi chế biến xong chè thưng mà chưa sử dụng hết, chúng ta  có thể bỏ trong hộp kín sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 1-2 ngày mà không ảnh hưởng đến chất lượng của chè.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về cách nấu chè thưng, món chè đặc sản của vùng đất Nam Bộ. Đây là một món chè có cách làm chỉ với vài nguyên liệu quen thuộc cùng với vài bước chế biến khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được, đã hoàn thành một món chè vô cùng thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình mình. Bạn còn chần chờ gì mà không vào bếp làm ngay cách nấu chè thưng để thể hiện tài năng bếp núc của mình nào.