Cách nấu cháo lươn không hề tanh, bổ dưỡng cho cả nhà

Cách nấu cháo lươn không hề tanh, bổ dưỡng cho cả nhà

Cách nấu cháo lươn là một món ăn hấp dẫn, nổi tiếng tại Nghệ An và được phổ biến nhiều nơi. Là món ăn hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe.

Cách nấu cháo lươn bổ dưỡng, thơm ngon mà không hề tanh không phải ai cũng biết. Lươn từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, cung cấp rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người. Trong đó cách chế biến phổ biến nhất chính là làm cháo lươn. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thể nắm được cách nấu cháo lươn sao hấp dẫn, loại bỏ được mùi tanh. Hãy cùng 121db nấu món cháo này trong bài viết dưới đây nhé.

Cháo lươn có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Cháo lươn là một món ăn hấp dẫn và có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người như Vitamin A, B1, B6, sắt, Natri, Kali, Canxi… Từ lâu, cháo lươn đã được dùng để bồi bổ sức khỏe giúp bé khỏe mạnh và cứng cáp, giúp các mẹ bầu sau sinh và người đang bệnh nhanh chóng phục hồi thể lực.

Cách nấu cháo lươn bổ dưỡng cho sức khỏe
Cách nấu cháo lươn bổ dưỡng cho sức khỏe

Đặc biệt, cháo lươn có tác dụng khá hữu ích trong việc cải thiện các chứng bệnh như  Suy dinh dưỡng, mỏi gối, đau lưng, kiết lị…

Bên cạnh đó, mùi vị của cháo lươn lại khá độc đáo và đặc biệt, rất hấp dẫn nên được nhiều người yêu thích.

Cách nấu cháo lươn đúng chuẩn

Chuẩn bị nguyên liệu cách nấu cháo lươn

Để cách nấu cháo lươn hấp dẫn, thơm ngon và không bị tanh khi hoàn thành, chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu như sau:

Lươn đồng: khoảng 500 – 800 gr (từ 2 – 3 con)

Gạo nếp 1 bát ( trộn gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp cho áo mềm và thơm hơn)

Rau mùi có ngò gai, hành khô và hành lá

Gia vị: nước mắm, tiêu xay, muối, hạt nêm, bột nghệ, …

Chuẩn bị các nguyên liệu đầy đủ cho cách nấu cháo lươn ngon
Chuẩn bị các nguyên liệu đầy đủ cho cách nấu cháo lươn ngon

Cách thực hiện

Sơ chế thịt lươn

Lươn sau khi chúng ta mua về thì mang đi ngâm trong nước vo gạo từ 1 – 2 tiếng, làm như vậy nhằm loại bỏ toàn bộ bùn đất còn bám bẩn trên lươn.  Sau khi ngâm xong, chúng ta tuốt lươn trong vo gạo hoặc vùi trong tro bếp để làm sạch lớp nhớt. Bên cạnh đó cũng có thể lấy một nắm muối hoặc giấm làm sạch lớp nhớt trên phần thịt lươn.

Sau khi đã loại bỏ phần nhớp dính trên phần thịt lươn, chúng ta dùng dao  rạch 1 đường ở phần bụng lươn và bỏ phần nội tạng và dùng nước muối rửa sạch nhiều lần để có thể khử mùi tanh.

Bước sơ chế thịt lươn rất quan trọng trong cách nấu cháo lươn
Bước sơ chế thịt lươn rất quan trọng trong cách nấu cháo lươn

Tiếp đó, chúng ta chuẩn bị một nồi nước sôi, khi nước vừa sôi thì chúng ta cho phần thịt lươn vào luộc cho chín tới. Khi luộc, chúng ta có thể cho thêm vào nồi nước 1 lát gừng hoặc nghệ nhằm loại bỏ hoàn toàn mùi tanh từ thịt lươn.

Sau khi phần thịt lươn trong nồi đã chín đến mức đạt yêu cầu, chúng ta vớt ra để cho nguội. Khi lươn đã nguội thì tiến hành gỡ hết phần thịt lươn ra.

Nấu nước dùng 

Trong cách nấu cháo lươn thì phần nước dùng rất quan trọng. Chúng ta lấy phần xương và đầu lươn, cho thêm với chút xíu muối cho vào nồi rồi cho thêm nước vào, đun trong khoảng 15 – 20 phút để lấy nước dùng, sau đó thì vớt phần xương và đầu bỏ đi.

Thực hiện nấu cháo lươn

Chúng ta mang gạo đi vo sạch, vẩy cho ráo nước cho vào nồi nước dùng trên cùng với ½ muỗng cafe muối, để lửa nhỏ và nấu cháo nhừ. Trong khi nấu cháo, chúng ta dùng đũa khuấy đều tay, làm như vậy nhằm giúp cho cháo không bị cháy khét ở phần đáy.

Tiếp theo đó bắc chảo lên bếp cho một ít dầu ăn vào rồi đun nóng. Khi dầu ăn trong chảo bắt đầu sôi, chúng ta cho tỏi băm vào phi lên cho thơm. Sau khi đã phi thơm rồi thì ta cho phần thịt lươn đã sơ chế xong vào xào sơ qua cùng với ¼ muỗng cafe bột nghệ, một chút tiêu xay, hạt nêm và nước mắm. Xào đến khi thịt lươn trong chảo thấm gia vị là có thể tắt bếp.

Xào lươn để ngấm gia vị, tạo hương thơm hấp dẫn trong cách nấu cháo lươn
Xào lươn để ngấm gia vị, tạo hương thơm hấp dẫn trong cách nấu cháo lươn

Tiếp đến, chúng ta kiểm tra nồi cháo, nấu cháo trong nồi đã chín nhừ thì cho phần thịt lươn vừa xào vào nồi khuấy đều và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn là được.

Tiếp đó, chúng ta múc cháo lươn ra chén, cho thêm chút hành phi, hành lá, ngò, tiêu xay, để nguội một chút là có thể thưởng  thức được một chén cháo lươn hấp dẫn, đậm vị và không còn mùi tanh với công thức cách nấu cháo lươn này rồi đấy.

Thành phẩm cách nấu cháo lươn siêu hấp dẫn khó cưỡng
Thành phẩm cách nấu cháo lươn siêu hấp dẫn khó cưỡng

Kinh nghiệm trong cách nấu cháo lươn

  • Để nấu cháo lươn đạt chuẩn, chúng ta nên ưu tiên sử dụng lươn đồng. Khi chọn mua lươn thì chúng nên lựa những con lươn có lưng hơi đen, bụng vàng.
  • Khi mua lươn, chúng ta chỉ nên mua những con lươn còn sống để đảm bảo chất dinh dưỡng. Không mua những con lươn đã chết vì có nguy cơ gây hại cho hệ tiêu hóa của người dùng
  • Khi sử dụng thịt lươn, chúng ta không nên ăn kèm với các loại thực phẩm như tôm cua biển, dưa hấu…
  • Chúng ta cũng có thể lột bỏ da lươn nếu không muốn dùng bằng cách dùng nước sôi rưới lên phần da rồi chà sát nhẹ là chúng sẽ bong ra.
  • Phần bụng của lươn có khá nhiều xương nhỏ nên khi chế biến cho trẻ nhỏ thì bạn cần lọc xương thật kỹ.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về cách nấu cháo lươn đúng chuẩn, thơm ngon, hấp dẫn và không còn một chút mùi tanh. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể tự tin vào bếp thực hiện món ăn này để cho cả gia đình mình cùng thưởng thức. Bên cạnh đó còn giúp các bạn có thể nắm được cách lựa chọn lươn đúng chuẩn, để thực hiện món ăn này một cách hiệu quả nhất.