Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân: Điều kiện, thủ tục tiến hành

Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân: Điều kiện, thủ tục tiến hành

Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân được tiến hành như thế nào? Cách tiến hành sao cho hợp quy định của pháp luật? Mời xem chi tiết bài viết tại đây nhé.

Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân được tiến hành như thế nào để đúng với quy định của pháp luật?. Đối tượng nào được hoàn thuế thu nhập cá nhân và điều kiện để được hoàn thuế là gì?. Đây là những thông tin được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm thông tin hiện nay. Hãy cùng 121db tìm hiểu về thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân qua bài viết sau đây nhé.

Trường hợp quy định được hoàn thuế thu nhập cá nhân?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam tại  Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân, những trường hợp sau thì người lao động thuộc 1 trong 3 trường hợp sau đây sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân:

  • Trường hợp 1: Trong trường hợp mà người lao động đã đóng số tiền thuế mà người lao động đã nộp nhiều hơn số tiền thuế phải nộp.
  • Trường hợp 2: Khi người lao động đã thực hiện nộp thuế TNCN nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế TNCN thì sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân.
  • Trường hợp  3: Là những trường hợp được những cơ quan có thẩm quyền quy định được hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân cho ai chưa biết
Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân cho ai chưa biết

Các trường hợp có thể làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân, điều kiện gì cần đáp ứng?

Những điều kiện người lao động được hoàn thuế TNCN được quy định theo Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cụ thể như sau:

  • Đầu tiên là người lao động phải có mã số thuế cá nhân tại thời điểm nộp hồ sơ yêu cầu hoàn thuế.
  • Thứ 2 là tổng số tiền thuế TNCN đã nộp trong kỳ nhiều hơn số tiền thuế người lao động phải nộp lúc quyết toán.
  • Thứ 3 là người lao động cần phải nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN tới cơ quan thuế quản lý.

Những cách hoàn thuế thu nhập cá nhân

Những cách hoàn thuế TNCN được quy định theo Khoản 2 Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cụ thể:

Cách 1: Trong trường hợp người lao động đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, doanh nghiệp thực hiện việc chi trả thu nhập cho người lao động đó, thì việc hoàn thuế TNCN thì việc hoàn thuế TNCN cho người lao động, sẽ phải thông qua tổ chức hay doanh nghiệp đó.

Chi tiết các cách thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân
Chi tiết các cách thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân

Cách 2: Trong trường hợp người lao động không thuộc diện ủy quyền quyết toán thuế, thì người lao động đó sẽ phải tự mình quyết toán thuế TNCN, và tự làm hoàn thuế TNCN với cơ quan thuế. Đặc biệt, trường hợp này áp dụng cho người lao động có thu nhập từ 2 nơi trở lên.

Điều kiện ủy quyền cho tổ chức, doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN được quy định

Người lao động phải có thu nhập từ tiền công, tiền lương ký kết hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên. Thu nhập này chỉ tại một tổ chức, doanh nghiệp và đang làm việc tại thời điểm tổ chức doanh nghiệp đó, thực hiện quyết toán thuế TNCN cuối năm. Điều kiện này áp dụng cho cả trường hợp cá nhân chưa làm đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

Trong trường hợp cá nhân được điều chuyển từ tổ chức, doanh nghiệp cũ sang tổ chức, doanh nghiệp mới do tổ chức, doanh nghiệp cũ thực hiện việc chuyển đổi, hợp nhất, sát nhập, chia, tách hoặc tổ chức, doanh nghiệp cũ và tổ chức, doanh nghiệp mới thuộc cùng một hệ thống như tập đoàn, công ty mẹ, con, trụ sở chính, chi nhánh, tổng công ty thì cá nhân vẫn được ủy quyền quyết toán cho tổ chức, doanh nghiệp mới.

Chi tiết quy định ủy quyền thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân
Chi tiết quy định ủy quyền thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân

Bên cạnh đó. trong trường hợp người lao động  có thêm thu nhập vãng lai từ nơi khác, bình quân thu nhập hàng tháng trong năm không vượt quá 10.000.000đ, đã được khấu trừ thuế TNCN 10%. Nếu người lao động này không có nhu cầu quyết toán phần thu nhập vãng lai thì không cần quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai này mà  có thể ủy quyền

Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân đầy đủ với hướng dẫn chi tiết

Trường hợp ủy quyền cho doanh nghiệp thực hiện và trường hợp người lao động tự quyết toán thuế và hoàn thuế TNCN thì có thủ tục hoàn thuế TNCN cho người lao động không giống nhau. Cụ thể như:

Trường hợp ủy quyền cho doanh nghiệp làm thủ tục hoàn thuế TNCN

Trong trường hợp này thì cá nhân người lao động sẽ phải thực hiện điền đầy đủ thông tin trên giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN gửi cho công ty nơi chi trả thu nhập

Trường hợp người lao động tự mình làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân

Người lao động thuộc diện phải làm thủ tục hoàn thuế TNCN với cơ quan thuế, có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc là nộp hồ sơ online.

Quy định thời gian hoàn thuế thu nhập cá nhân chuẩn cho người lao động

Khi đã hoàn tất hồ sơ làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thì sẽ được xử lý trong thời gian cụ thể là:

  • 6 ngày làm việc đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau;
  • 40 ngày làm việc đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân mà các bạn đang tìm kiếm. Giúp các bạn có thể nắm được những trường hợp được hoàn thuế thu nhập cá nhân, điều kiện để được hoàn thuế  và thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân sao cho đúng chuẩn và đúng quy định của pháp luật dễ dàng.