Cách nấu thịt đông chân giò: Bí quyết nấu ăn đơn giản, hấp dẫn

Cách nấu thịt đông chân giò: Bí quyết nấu ăn đơn giản, hấp dẫn

Cách nấu thịt đông chân giò là một món ăn hấp dẫn, thơm ngon mang đậm không khí ngày tết nguyên đán Việt Nam, được nhiều người yêu thích và mê mẫn.

Cách nấu thịt đông chân giò là một món ăn hấp dẫn và thường xuyên xuất hiện trong dịp tết nguyên đán của người Việt. Đây là một món ăn hấp dẫn và có hương vị vô cùng đậm đà, là sự kết hợp của thịt heo cũng các loại nguyên liệu như  nấm hương, mộc nhĩ và tai heo tạo nên một hương vị đầy cuốn hút. Hãy cùng 121db tìm hiểu về cách nấu thịt đông chân giò qua bài viết sau đây nhé.

Công thức cách nấu thịt đông chân giò chuẩn, hấp dẫn

Cách nấu thịt đông chân giò: Chuẩn bị nguyên liệu

Để có thể làm được món thịt đông chân giò đúng chuẩn thì chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu bao gồm:

1 cái thịt lợn chân giò

Nấm hương, mộc nhĩ

2 củ hành khô

1 muỗng hạt

2 thìa nước mắm ngon

1 bì lợn

1 thìa đen

Củ cà rốt

Các nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu thịt đông chân giò
Các nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu thịt đông chân giò

Cách thực hiện nấu thịt đông chân giò đúng chuẩn

Sơ chế nguyên liệu

Chân giò sau khi mua về thì chúng ta mang đi làm sạch, sử dụng dao cạo sạch lông và các chất bẩn bám trên da. Sau khi cạo xong, chúng ta dùng muối và tẩy để tẩy sạch mùi hôi chân giò.

Mộc nhĩ và nấm hương thì mang đi rửa sạch, sau đó chúng ta mang đi ngâm với nước ấm cho nở ra. Mộc nhĩ và nấm hương sau khi đã ngâm nở ra, chúng ta vớt ra để cho ráo nước. Tiếp đó rửa sạch lại rồi mang đi thái sợi nhỏ.

Chân giò đem đi thái miếng vuông nhỏ vừa ăn
Chân giò đem đi thái miếng vuông nhỏ vừa ăn

Chân giò và bì lợn thì chúng ta mang đi thái thành hình vuông, vừa nhỏ.

Tẩm ướp gia vị để nấu thịt đông chân giò

Chân giò và bì lợn sau khi thái xong chúng ta cho vào một bát lớn, tiếp đó chúng ta cho thêm đầy đủ gia vị nước, bột ngọt, hạt tiêu, sau đó đảo đều cho gia vị và ướp khoảng 30 phút.

Trong cách nấu thịt đông chân giò cần tẩm ướp đúng gia vị
Trong cách nấu thịt đông chân giò cần tẩm ướp đúng gia vị

Một điểm cần lưu ý là thịt đông không nên kho quá mặn, do đó khi cho gia vị thì chúng ta không nên nêm quá mặn, nêm vừa phải để tạo hương vị chuẩn của món thịt nấu đông. Như vậy mới mang lại hương vị đúng chuẩn của món thịt đông chân giò.

Thực hiện cách nấu thịt đông chân giò hấp dẫn

Đầu tiên chúng ta bắc nồi lên bếp và cho thêm vào 1 -2 thìa dầu ăn rồi đun nóng. Khi dầu ăn đã đã nóng thì chúng ta cho hành vào phi thơm lên. Sau đó lấy chân giò đã ngâm vừa đến khi thịt săn lại thì cho nấm hương và mộc nhĩ xào cùng.

Chúng ta xào các nguyên liệu cho chúng ngấm gia vị, khi các nguyên liệu đã ngấm thì chúng ta cho nước vào, tiếp đó đậy vung và đun với lửa vừa. Khi nồi thịt đã sôi thì hớt bọt để món đông lạnh được trong và sạch. Ninh thêm khoảng 30 phút đến khi phần mềm thì tắt bếp.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành cách nấu thịt đông chân giò một cách đơn giản chỉ với vài bước.

Thành phẩm cách nấu thịt đông chân giò siêu hấp dẫn
Thành phẩm cách nấu thịt đông chân giò siêu hấp dẫn

Thành phẩm

Cách nấu thịt đông chân giò hoàn thành thì chúng ta tắt bếp và để thịt nguội dần đi trong khoảng 20 phút. Khi thịt đã nguội, chúng ta cho thịt vào khay hoặc hộp để vào tủ lạnh khoảng 4 – 6 tiếng cho thịt đông lại là được.

Khi thưởng thức, chúng ta lấy thịt ra, sau đó dùng dao hoặc cắt thành lát cho đĩa. Trang trí thêm rau thơm và cà rốt cho bắt mắt là đã hoàn thành một đĩa thịt đông chân giò đầy hấp dẫn.

Một số lưu ý khi nấu thịt đông chân giò

  • Cách nấu thịt đông chân giò thì chúng ta nên dùng phần chân giò trước  vì phần này ít xương và nhiều thịt hơn.
  • Khi ninh thịt đông thì chúng ta có thể dùng nồi áp suất để rút ngắn thời gian nấu thịt mềm hơn.
  • Khi múc thịt vào bát, rắc thêm lên trên thêm một ít tiêu để tăng thêm hương vị món ăn.
  • Thịt đông sau khi hoàn thành và để trong tủ lạnh bảo quản, tuy nhiên khi lấy ra khỏi tử lạnh để sử dụng thì chỉ có thể để được trong vòng 5 -6 tiếng.
  • Nếu giữ thịt đông trong tủ lạnh, chúng ta có thể bảo quản  thịt đông từ 7-10 ngày. Trong trường hợp thịt có mùi hôi thối, chảy nước thì chúng ta  không nên sử dụng nữa mà hãy bỏ thịt đó đi.
  • Thịt nấu đông thường được ăn kèm với dưa chua, củ kiệu, cơm trắng, chấm cùng nước mắm hoặc muối tiêu chanh.
Chia nhỏ thịt đông thành nhiều phần để dễ sử dụng
Chia nhỏ thịt đông thành nhiều phần để dễ sử dụng

Cách bảo quản món thịt đông chân giò thành phẩm

  • Cách nấu thịt đông chân giò sau khi hoàn thành thì chúng ta có thể cho thịt đông vào ngăn mát tủ lạnh, không cho vào ngăn đá, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại tránh khiến món ăn tiếp xúc với không khí bên ngoài.
  • Bên cạnh đó cùng có thể bảo quản bằng cách chia thịt đông thành từng phần nhỏ rồi cho vào các hũ đựng thực phẩm, sau đó mới cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi lấy ra ăn sẽ tiện hơn mà không lo món ăn bị hư hỏng.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về cách nấu món thịt đông chân giò đúng chuẩn, đây là một món ăn hấp dẫn, thơm ngon àm cách làm lại khá đơn giản. Chỉ với nguyên liệu khá quen thuộc cùng với vài bước cơ bản là chúng ta đã có thể hoàn thành cách nấu thịt đông chân giò hấp dẫn này cho gia đình, bạn bè và người thân của mình cùng thưởng thức.