Du lịch chùa Bái Đính: Kinh nghiệm du lịch hiệu quả nhất

Du lịch chùa Bái Đính: Kinh nghiệm du lịch hiệu quả nhất

Du lịch chùa Bái Đính là một địa điểm du lịch tâm linh, tham quan nổi tiếng tại Ninh Bình với hàng ngàn năm lịch sử, kiến trúc cổ độc đáo và hoành tráng.

Du lịch chùa Bái Đính – một ngôi chùa cổ với bề dày lịch sử hàng ngàn năm nằm tại tỉnh Ninh Bình. Chùa Bái Đính từ lâu đã là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả ở quốc tế, được du khách gần xa thường xuyên ghé thăm. Hãy cùng 121db tìm hiểu về du lịch chùa Bái Đính qua bài viết sau đây nhé.

Tổng quan thông tin du lịch chùa Bái Đính

Vị trí chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là quần thể chùa chiền trên núi Bái Đính xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, cách cố đô Hoa Lư 5km về phía Tây Bắc, cách thành phố Ninh Bình 12km.

Chùa Bái Đính là một ngôi chùa cổ với khuôn viên vô cùng rộng lớn với khuôn viên rộng 539 ha bao gồm 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80ha khu chùa Bái Đính mới. Chùa Bái Đính hàng năm đều có hàng vạn phật tử về hành hương.

Vị trí chùa cổ - du lịch chùa Bái Đính Ninh Bình
Vị trí chùa cổ – du lịch chùa Bái Đính Ninh Bình

Thời điểm phù hợp để du lịch chùa Bái Đính?

Du khách có thể đến du lịch chùa Bái Đính tại bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất để đi du lịch chùa Bái ĐÍnh là vào tháng 1 đến tháng 3 âm lịch khi thời tiết mùa xuân ấm áp cũng là thời điểm đẹp nhất để đi Bái Đính Tràng An.

Khi đến đây du lịch vào thời điểm này, du khách sẽ được trải nghiệm lễ chùa cầu may và tham gia các lễ hội lớn ở cả Tràng An và Bái Đính kết hợp với việc đi tham quan, khám phá du xuân vãn cảnh khu du lịch sinh thái Bái Đính – Tràng An.

Tuy nhiên khi đi du lịch vào thời điểm này du khách cần phải lưu ý, vì đây là mùa du lịch tại Bái Đính nên khách tham quan tới đây rất đông đúc, rất dễ gây nên tính trạng quá tải, chen chúc.

Du lịch chùa Bái Đính: Giá vé tham quan

Khi tham quan chùa Bái Đính, du khách sẽ không mất phí vào cổng mà chỉ mất phí xe điện. Vé xe điện trong khu chùa Bái Đính là 30.000/ chiều.

Khi du khách muốn khám phá, tham quan danh thắng Tràng An thì có thể đi đò. Giá vé đi đò là 150.000 đồng/người.

Đặc điểm của chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một công trình kiến trúc cổ với  niên đại lâu đời, là một nét quy chuẩn cho kiến trúc chùa cổ ở Việt Nam. Đặc biệt, trong những khu chùa mới xây dựng có những công trình kiến trúc đồ sộ.

Kiến trúc chùa Bái Đính độc đáo thu hút
Kiến trúc chùa Bái Đính độc đáo thu hút

Phong cách kiến trúc khá độc đáo gồm 3 tầng 12 mái cong hình đầu đao, lợp mái ngói hình mũi hài truyền thống và được trang trí thêm rồng đá nhìn rất oai nghiêm, tráng lệ.

Trong khuôn viên chùa được bày trí  tượng la hán chạy dài bao lấy bao lấy ngôi chùa, trong khuôn viên chùa được trồng rất nhiều cây bồ đề toát lên vẻ uy nghiêm và mang đậm tính thiêng liêng nơi đây.

Không gian chùa Bái Đính thanh tịnh thoáng mát, nơi lý tưởng cho những chư tôn tăng ni phật tử đến chiêm bái và tu tập.

Du lịch chùa Bái Đính: Các điểm tham quan nổi bật

Khi đến với du lịch chùa Bái Đính, du khách có thể tham quan những điểm du lịch khá nổi bật và hấp dẫn, bao gồm:

Hang sáng, hang tối huyền bí

Khi đến với chùa Bái Đính, đầu tiên du khách sẽ phải vượt qua 300 bậc đá để đến được với cổng Tam quan của chùa. Tuy nhiên, lúc này du khách sẽ phát hiện ra bên cạnh dốc có một ngã ba là lối dẫn hang sáng và động tối.

Hang Sáng và hang Tối là nơi thờ cúng Thần và Phật vô cùng thiêng liêng.
Hang Sáng và hang Tối là nơi thờ cúng Thần và Phật vô cùng thiêng liêng.

Hang Sáng là một hang động có đủ có đủ ánh sáng tự nhiên, ngay ngoài cửa đặt tượng hai vị thần uy nghiêm vẻ mặt dữ dằn. Hang Sáng sâu khoảng 25m, rộng 15m, cao khoảng hơn 2 m, cuối hang là nơi thờ thần Cao Sơn vô cùng linh thiêng.

Hang Tối được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng tạo khung cảnh khá huyền ảo, ở phía trong hang có các mảng đá thạch nhũ hình thành theo mạch nước ngầm. Ở ngay chính giữa hang có giếng nước tự nhiên điều hòa không khí mang đến không khí vô cùng trong lành ngay trong hang.

Đền thờ Thánh Nguyễn

Ngay tại ngã ba dốc đầu cổng Tam Quan có một ngôi đền chính là đền thờ Thánh Nguyễn. Đây là ngôi đền thờ thiền sư Nguyễn Minh Không, ông là một danh ý nổi tiếng bốc thuốc cứu chữa giúp đỡ người dân mà ông còn được tôn là tổ sư nghề đúc đồng.

Đền thờ Thánh Nguyễn
Đền thờ Thánh Nguyễn

Kiến trúc tổng thể của ngôi đền theo kiểu tiền nhất, hậu công. Phần trước được thiết kế kiểu chữ Nhất, còn phần phía sau thiết kế theo kiểu chữ Công tạo nên một khối thống nhất vô cùng vững chắc. Phía trong ngôi đền còn được chạm khắc sinh động, hình hoa tươi tắn, hình rồng, lân vô cùng bắt mắt.

Giếng Ngọc – Điểm tham quan thú vị

Giếng ngọc là một điểm tham quan rất hấp dẫn, nổi bật giữa khuôn viên rộng lớn cây xanh bao phủ, màu nước xanh ngọc bích tạo thành một điểm nhấn cực cực kỳ thu hút giữa khuôn viên rộng lớn của chùa Bái Đính.

Giếng Ngọc
Giếng Ngọc

Tham quan chuông đồng lớn nhất Việt Nam

Tại chùa Bái Đính có sở hữu chiếc chuông đồng cao 5,5m, đường kính rộng 3,5 m và có khối lượng đến 36 tấn. Đây được đánh giá là chiếc chuông đồng lớn nhất Việt Nam được chạm khác nhiều mảng cổ tự bằng chữ Hán và trang trí các hình rồng nổi vô cùng đặc sắc và sinh động.

Chuông đồng trong khuôn viên chùa Bái Đính
Chuông đồng trong khuôn viên chùa Bái Đính

Lưu ý khi đi du lịch chùa Bái Đính

  • Khi đi du lịch chùa Bái Đính thì du khách nên đi giày thể thao để tiện cho việc leo núi và bảo vệ đôi chân tốt hơn. Khi đến đây du khách nên mặc những trang phục lịch sự khi vào chùa, quần áo thoải mái không nên mặc đồ bó sát, không thấm mồ hôi.
  • Khi mua đồ lưu niệm thì du khách nên xuống chân núi tìm mua giá sẽ rẻ hơn.
  • Khi đi du lịch vào dịp đầu xuân thì du khách nên chuẩn bị một chiếc ô để tránh gặp tính trạng mưa bất ngờ.
  • Khi đến chùa Bái Đính du khách nên mang theo tiền lẻ để quyên góp.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về du lịch chùa Bái Đính, đây là một điểm du lịch tâm linh đầy hấp dẫn tại Ninh Bình. Cảnh quan thiên nhiên độc đáo, kiến trúc chùa cổ đầy hấp dẫn cùng với nhiều lễ hội tâm linh vô cùng thú vị. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một địa điểm để đi du lịch thì không nên bỏ qua chùa Bái Đính, chắc chắn nơi đây sẽ mang đến cho bạn một chuyến du lịch tuyệt vời nhất.