Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô: Quy định, thủ tục, hồ sơ, chi phí

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô: Quy định, thủ tục, hồ sơ, chi phí

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô là một thông tin được nhiều người nhiều người tìm kiếm hiện nay. Thủ tục này cũng khá đơn giản xem chi tiết tại đây.

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô là một vấn đề được nhiều người quan tâm, và quá trình đổi bằng này cũng khá đơn giản, người sử dụng có thể đăng ký đổi trực tuyến ngay trên các trang web dịch vụ công. Vậy nên quá trình tiến hành làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô cũng khá dễ hiểu?. Hãy cùng 121db tìm hiểu thủ tục đổi bằng lái ô tô qua bài viết sau đây nhé.

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới cho các trường hợp cụ thể

Theo luật giao thông đường bộ Việt nam thì có những trường hợp được phép cấp lại bằng lái xe mới, cụ thể thủ tục đổi bằng lái xe ô tô cấp mới như sau:

  • Đối với trường hợp bằng lái xe bằng giấy bìa hoặc GPLX bằng nhựa PET khi bị mất, hư hỏng, hết thời hạn hoặc bị thay đổi, sai thông tin thì sẽ được phép thay đổi mới sang GPLX bằng nhựa theo mẫu mới, có mã QR.
  • Trường hợp tiếp theo là khi bằng lái xe của chúng ta đã cũ nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng một cách bình thường thì không cần phải đổi.
Trường hợp thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe ô tô theo quy định
Trường hợp thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe ô tô theo quy định
  • Tuy nhiên, đối với những loại bằng lái xe không thời hạn như (A1, A2, A3) thì chúng ta nên đổi sang mẫu bằng lái xe mới để sử dụng.
  • Khi đổi GPLX ô tô (GPLX có thời hạn) thì trong hồ sơ xin cấp đổi phải có giấy khám sức khỏe. Còn nếu cấp lại giấy phép xe mô tô hạng A1, A2, A3 (GPLX không thời hạn) thì không cần phải có giấy khám sức khỏe.
  • Đối với những trường hợp mà bằng lái  còn thời hạn hoặc quá hạn sử dụng dưới 03 tháng thì được đổi lại GPLX mà không phải thi lại. Còn đối với trường hợp bằng lái xe của chúng ta quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm phải đi thi sát hạch lại lý thuyết thì mới được cấp lại. Nếu quá hạn 01 năm trở lên, phải thi sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô thực hiện ở đâu?

Để có thể đổi được bằng lái xe ô tô, người đổi bằng nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đổi bằng lái ô tô tại một những địa điểm như sau:

  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp GPLX.
  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GTVT nơi sinh sống, đang ở, làm việc.
  • Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, Tp thuộc Trung ương nơi sinh sống, đang ở, làm việc.
  • Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Cơ quan tiếp nhận đổi giấy phép lái xe
Cơ quan tiếp nhận đổi giấy phép lái xe

Khi làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô sẽ cần những gì?

Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục

Để thực hiện thủ tục cấp đổi bằng lái xe ô tô, người thực hiện cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện đa khoa hoặc Phòng khám đa khoa đủ điều kiện cấp
  • Xuất trình lại Giấy phép lái xe (nếu còn), chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn
  • Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu.
  • Hồ sơ bằng lái xe gốc đã có trước đó.
  • Sau khi nộp hồ sơ xong, người thực hiện đổi bằng sẽ  được chụp ảnh tại chỗ và thu lại giấy phép lái xe cũ (nếu có) (trừ GPLX do nước ngoài cấp) để cắt góc và giao lại tự bảo quản.
  • Khi thực hiện đổi bằng lái xe ô tô thì thời gian thực hiện sẽ là không quá 5 ngày.
  • Khi đến ngày được cơ quan chức năng hẹn, người đổi bằng lái xe chỉ cần đến cơ quan mình nộp hồ sơ đổi bằng lái xe. Tiến hành xuất trình CMND, giấy hẹn và lấy GPLX mới.

Trong trường hợp người đổi bằng lái xe nộp hồ sơ thủ tục đổi bằng lái xe ô tô trực tuyến, thì cần phải làm các thủ tục đổi theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, khi đến ngày hẹn nhận bằng lái xe mới, người đề nghị đổi bằng lái xe cần phải đến địa điểm đã đăng ký, đến trực tiếp để chụp hình, đóng lệ phí và nhận bằng.

Giấy tờ phải chuẩn bị đủ để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới nhất
Giấy tờ phải chuẩn bị đủ để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới nhất

Về phần chi phí khi làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô

Lệ phí cấp đổi về Giấy phép lái xe theo mẫu mới đó là 135.000 đồng. (Thông tư 188/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng lệ phí việc cấp bằng).

Khi thực hiện đổi bằng lái xe ô tô thì đóng thêm lệ phí khám sức khỏe đối với người lái xe (không bao gồm xét nghiệm, X-quang) thì người thực hiện đổi bằng lái xe ô tô sẽ phải đóng lệ phí là 160.000 đồng/người (quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYT và các văn bản sửa đổi về mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh).

Những trường hợp không thể được phép cấp đổi bằng lái xe

  • Giấy phép lái xe có hiệu lực tạm thời của nước ngoài.
  • Giấy phép lái xe của ngành GTVT nhưng không có trong hệ thống thông tin GPLX.
  • Quyết định ra quân tính đến ngày làm thủ tục đổi quá thời hạn 06 tháng đối với GPLX quân sự do Bộ Quốc phòng cấp.
  • Những người không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để tham gia giao thông.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mà các bạn đang tìm kiếm, giúp bạn nắm được các thông tin cần thiết về quá trình thực hiện đổi bằng lái ô tô mới, những trường hợp được đổi mới bằng lái xe cũng như những quy định khi thực hiện đổi bằng lái xe ô tô để có thể thực hiện một cách chính xác và dễ dàng