Cách nấu cháo trai ngon ngọt, sánh dẻo mà không bị tanh

Cách nấu cháo trai ngon ngọt, sánh dẻo mà không bị tanh

Hôm nay 121db sẽ hướng dẫn chị em 2 cách nấu cháo trai thơm ngon, bổ dưỡng giữ được vị ngọt của trai cùng cháo sánh mịn ăn vào là mê ngay!

Cách nấu cháo trai sao để giữ được độ chắc thịt và độ ngọt của trai lại không có mùi tanh không khó mà còn rất dễ nhé. Chỉ cần chị em biết cách sơ chế trai sao cho sạch sẽ là làm được ngay nồi cháo trai ngon ngọt cho gia đình rồi. Không những ngon mà thịt trai lại rất bổ dưỡng và phòng ngừa được nhiều bệnh trong cơ thể chúng ta. Vậy thì hôm nay, 121db sẽ hướng dẫn chị em 2 cách nấu cháo trai vừa ngon vừa đơn giản tại nahf nhé!

Cách nấu cháo trai ngon mịn và không tanh tại nhà

Cũng như cháo hến hay cháo bò thì cách nấu cháo trai để có được hương vị thơm ngon quan trọng nhất là khâu sơ chế trai. Trai phải sơ chế sạch thì khi nấu cháo mới ngon ngọt và không bị tanh!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món cháo trai

Cách nấu cháo trai ngon không tanh cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu cháo trai ngon không tanh cần có các nguyên liệu sau
  • 2kg trai
  • 200g gạo nếp
  • 200g gạo tẻ
  • Hành lá cắt nhỏ 50 gr
  • Hành tím 50gr
  • Mỡ heo 200gr
  • Gừng băm 30 gr
  • Rau răm băm 70gr

Hướng dẫn chi tiết cách nấu cháo trai ngon không tanh

Bước 1: Trai mua về bạn ngâm vào thau nước hỗn hợp gồm chanh và ớt hiểm cắt lát tầm 5 tiếng cho chúng nhả sạch chất bẩn.

Sau đó bạn lấy bùi nhùi chà vỏ trai cho sạch rồi rửa lại nước, rửa xong bạn bỏ trai nồi cùng 1 lít nước luộc tầm 15 phút trong lửa vừa.

Khi thấy trai mở miệng hết thì bạn nhắc xuống chờ nguội rồi tách phần thịt trai ra, lấy tay bóp cho ra hết túi phân đen của trai. Tiếp theo bạn bỏ thịt trai vào thau nước có muối hạt và dùng tay bóp chúng tầm 5 phút. Bóp xong bạn rửa lại với nước bỏ rổ, để ráo.

Bạn trộn gạo tẻ, gạo nếp lại với nhau rồi vo với nước cho sạch và ngâm với nước khoảng 5 tiếng cho mềm. Ngâm xong bạn bỏ gạo nếp vào cối rồi giã nát ra.

Mỡ heo bỏ muối vào rồi lấy tay chà mạnh tầm 5 phút rồi rửa lại với nước cho sạch, để ráo mỡ heo rồi cắt thành miếng vuông vừa ăn.

Bước 2: Bạn bỏ thịt trai vào cái tô rồi ướp với gừng băm khoảng 30 phút cho thấm.

Tiếp theo bạn bỏ mỡ heo vào một cái chảo rồi bắc lên bếp lửa chiên 20 phút trong lửa riu riu cho vàng giòn, sau đó bạn gắp tóp mỡ ra tô rồi đổ mỡ ra cái chén riêng.

Giờ bạn bắt cái chảo lên bếp rồi bỏ 4 thìa canh mỡ heo vào chảo nấu sôi rồi bỏ thịt trai ướp gừng vào xào. Bạn nêm vào chảo thịt trai gia vị gồm 70gr rau răm băm, 2 muỗng cf muối, 1/2 thìa cf tiêu, 1 muỗng cf bột ngọt, 2 muỗng canh nước mắm vào xào trong lửa lớn cho săn lại.

Bước 3: Tiếp đến bạn đặc chảo khác lên bếp lửa cùng 300ml dầu ăn vào chảo để phi thơm hành băm rồi vớt ra chén.

Đổ gạo nếp, 4 thìa cf muối, 3 lít nước lọc vào cái nồi lớn rồi bắt lên bếp lửa đun 15 phút trong lửa lớn. Khi nước sôi bạn hãy giảm lửa nhỏ lại rồi trộn đều nồi cháo lên và nấu tầm 30 phút cho cháo sánh mịn. Sau 30 phút bạn kiểm tra xem cháo sánh mịn chưa nếu rồi thì bạn nêm gia vị cho vừa ăn là xong.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu cháo trai ngon không tanh
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu cháo trai ngon không tanh

Cuối cùng bạn lấy giá múc cháo trắng bỏ vào cái tô, múc thịt trai xào, hành phi, hành lá bỏ vào tô cháo và rắc ít tiêu bột lên là có thể ăn liền được rồi. Cháo trai nấu xong rất sánh mịn hòa quyện vào vị ngọt của thịt trai làm cho tô cháo thêm phần hấp dẫn.

Cách nấu cháo trai với đậu xanh vừa ngon vừa thanh mát

Cách nấu cháo trai với đậu xanh vừa ngon vừa mát lại nhiều dinh dưỡng nên rất phù hợp cho dù là ở lứa tuổi nào đi nữa.

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món cháo trai với đậu xanh

 Cách nấu cháo trai với đậu xanh cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu cháo trai với đậu xanh cần có các nguyên liệu sau
  • Trai 3kg
  • Gạo tẻ 80gr
  • Gạo nếp 80gr
  • Đỗ xanh 80gr
  • Hành khô băm 60gr 
  • Hành lá băm 60gr 
  • Rau răm băm 30gr
  • Gừng băm 30gr

Hướng dẫn chi tiết cách nấu cháo trai với đậu xanh

Bước 1: Trai bạn đem ngâm vào thau nước có vài lát ớt tầm 3 tiếng để chúng nhả hết bùn cát, sau đó bạn chà sạch lớp rong rêu bên ngoài vỏ trai. Luộc trai cho chín rồi lọc lấy phần thịt trai và loại bỏ phân đen của trai. Sau đó bạn rửa lại với nước cho sạch rồi cho vào tô. Đợi phần nước luộc trai lắng xuống bạn lấy phần trên đẻ dành lát nấu cháo.

Đậu xanh, gạo tẻ, gạo nếp bạn trộn lại rồi ngâm vào thau nước tầm 4 tiếng cho nở ra.

Bước 2: Bắc chảo dầu lên bếp đun nóng rồi phi thơm gừng với hành băm và bỏ thịt trai vào xào với gia vị gồm ít nước mắm và hạt nêm cho săn lại.

Bước 3: Gạo và đậu xanh ngâm xong bạn vo sạch rồi xay nhỏ ra. Sau đó bạn bỏ chúng vào nồi cùng nước lọc và nước luộc trai bắt lên bếp nấu trong lửa lớn cho chín nhuyễn nhừ. Nấu đến khi cháo chín nhuyễn thì bạn nêm gia vị vào nồi cháo cho vừa ăn rồi nhắc xuống.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu cháo trai với đậu xanh
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu cháo trai với đậu xanh

Cuối cùng bạn lấy giá múc cháo đậu xanh bỏ vào cái tô và bỏ thịt trai với rau răm, hành lá băm lên là hoàn thành. Cháo trai đậu xanh nấu hoàn hảo sẽ rất dẻo thơm và có vị bùi của đậu xanh ăn hòa quyện cùng thịt trai ngọt chắc.

Chỉ với vài nguyên liệu quen thuộc và công thức đơn giản là chị em đã có thể hoàn thành xong nồi cháo trai ngon và bổ tại nhà cho gia đình. Thay vì ra quán mua vừa không đảm an toàn vừa tốn tiền hơn thì sao chị em không mua nguyên liệu về tự nấu ở nhà nhỉ. Món cháo trai này tiện ở chỗ là dù lớn hay bé gì cũng đều rất mê mẩn. Chúc chị em nấu thành công món cháo trai một cách hoàn hảo nhất để bồi bổ cho các thành viên trong gia đình nhé!