Mẹo trị táo bón: Những biện pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng

Mẹo trị táo bón: Những biện pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng

Mẹo trị táo bón là một trong những thông tin được nhiều người tìm kiếm để giải quyết vấn đề khó khăn của mình, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon ngủ ngon.

Mẹo trị táo bón – một chứng bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ở bất kỳ ai. Khi bị táo bón nếu không chữa trị kịp thời khi để lâu ngày, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến người bệnh bị giảm chức năng tiêu hóa. Vậy có biện pháp nào để có thể điều trị chứng táo bón gây khó chịu này không?. Hãy cùng 121db tìm hiểu các mẹo trị táo bón hay, hiệu quả qua bài viết sau đây nhé.

Nguyên nhân tình trạng bị táo bón ở mỗi người

Táo bón là một chứng bệnh có thể xảy ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, người lớn, người già, trẻ nhỏ. Nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng táo bón ở cơ thể con người có khá nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

  • Do chế độ ăn uống hàng ngày quá ít chất xơ, ăn uống không khoa học, ăn uống không có thời gian.
  • Do thói quen nhịn đại tiểu tiện khiến cơ thể mất cảm giác muốn đại tiện
  • Bên cạnh đó, cũng có thể do thay đổi nội tiết tố, thường gặp ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh hoặc đang mang thai cũng dẫn đến tình trạng táo bón.
  • Do tính chất công việc: ngồi quá nhiều, hoạt động ít,.. làm nghề tiếp xúc với chất độc chì gây nhiễm độc chì mãn tính
  • Cũng có thể do chúng ta thường xuyên lạm dụng thuốc giảm đau làm giảm nhu động ruột
Táo bón là tình trạng dễ gặp và không loại trừ bất kỳ ai
Táo bón là tình trạng dễ gặp và không loại trừ bất kỳ ai

Khi bị táo bón, bệnh nhân sẽ trải qua nhiều mức độ khác nhau như táo bón nhẹ người bệnh chỉ thấy đau trướng bụng, đầy bụng, khó tiêu, khó đi ngoài.  Nhưng chủ quan trong điều trị, để tình trạng táo bón thường xuyên, tái phát liên tục sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng bệnh khác như rối loạn chức năng vị tràng, viêm nhiễm trực tràng… Lâu dài sẽ khiến cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Tuy nhiên trong dân gian có nhiều mẹo trị táo bón, rất hiệu quả và khá hay các bạn có thể xem thêm dưới đây:

Mẹo trị táo bón hay, cực hiệu quả dễ áp dụng ngay tại nhà

Trong dân gian nhiều mẹo trị táo bón cực hay tại nhà rất hiệu quả và cụ thể các bạn xem áp dụng như sau:

Mẹo trị táo bón: Uống nhiều nước, nhất là nước ấm, nước trà chanh mật ong lúc sáng thức dậy

Việc chúng ta thường xuyên uống nhiều nước đặc biệt là nước ấm thì sẽ giúp cho nhuận tràng được kích thích. Do đó, mỗi ngày chúng ta  nên uống từ 2 tới 2,5 lít nước tương đương với 6 tới 8 ly nước. Áp dụng mẹo trị táo bón mỗi ngày để tình trạng sẽ được cải thiện hiệu quả nhanh hơn.

Mẹo trị táo bón bằng cách uống nhiều nước, nhất là buổi sáng sớm
Mẹo trị táo bón bằng cách uống nhiều nước, nhất là buổi sáng sớm

Đặc biệt, khi chúng ta uống nước có thể kết hợp với chanh tươi, mật ong và nước ấm sẽ giúp thúc đẩy thải độc gan, thanh lọc cơ thể giảm tình trạng táo bón. Đặc biệt, chúng ta nên sử dụng phương pháp này vào buổi sáng để đạt hiệu quả cao nhất.

Mẹo trị táo bón bằng cách sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ

Trong hệ tiêu hóa, chất xơ có vai trò quan trọng trong việc giúp hỗ trợ nhuận tràng, nhờ đó lợi khuẩn trong ruột già lên men hút nước làm mềm phân, giúp đại tiện dễ dàng hơn, giúp cho tình trạng táo bón được cải thiện rõ rệt.

Chúng ta nên sử dụng mẹo trị táo bón này đó là dùng những loại thực phẩm giàu chất xơ hàng ngày, để giúp phòng ngừa tình trạng táo bón. Xung quanh chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như rau, trái cây, các loại hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt như mồng tơi, rau đay, đậu bắp, mận, kiwi, bơ, yến mạch, hạt lanh và hạt chia,….

Tăng cường ăn các thực phẩm có nhiều chất xơ
Tăng cường ăn các thực phẩm có nhiều chất xơ

Mỗi ngày, chúng ta nên bổ sung 25-38 gam chất xơ vào chế độ ăn. Tuy nhiên, chúng ta nên bổ sung từ từ liều lượng chất xơ để tránh đầy hơi và đau bụng.

Sử dụng các loại thuốc là mẹo trị táo bón không cần kê đơn

Khi bị táo bón, đặc biệt là tính trạng táo bón nặng thì chúng ta có thể sử dụng các loại thuốc không cần kê đơn để có thể điều trị tình trạng này, một số loại thuốc hay được dùng mẹo trị táo bón như:

Thuốc nhuận tràng bôi trơn: Sẽ phủ lên phân một lớp bôi trơn giúp cho phân đi qua đường tiêu hóa được dễ dàng hơn, từ đó giúp cho tình trạng táo bón được cải thiện dễ dàng.

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Làm mền phân với chức năng tăng cường giữ nước đường ruột.

Thuốc nhuận tràng kích thích: Thuốc hoạt động bằng cách kích thích cơ xung quanh ruột, đẩy phân qua ruột kết, phổ biến là bisacodyl. Giúp cho quá trình đào thải diễn ra dễ dàng hơn, cải thiện hiệu quả tính trạng táo bón.

Nếu chọn thuốc không cần kê đơn để điều trị táo bón, cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn
Nếu chọn thuốc không cần kê đơn để điều trị táo bón, cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn

Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thuốc không kê đơn để điều trị táo bón thì chúng ta cần phải lưu ý sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc thụt, thuốc xổ cần đúng theo liều lượng chỉ định. Khi sử dụng thuốc thì không được lạm dụng thuốc vì có thể gây nên nhiều biến chứng khiến cơ thể phải phục thuộc vào thuốc và gây rối loạn hệ tiêu hóa bên trong cơ thể.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về những mẹo trị táo bón ngay tại nhà mà các bạn đang tìm kiếm, giúp các bạn có thể nắm được các thông tin cần thiết về nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón. Bên cạnh đó áp dụng các mẹo trị táo bón hay để có thể điều trị tình trạng táo bón vô cùng dễ dàng ngay tại nhà, dễ dàng áp dụng cho hiệu quả tốt.