Cách nấu chè kho thơm ngon, đơn giản ai cũng có thể nấu được

Cách nấu chè kho thơm ngon, đơn giản ai cũng có thể nấu được

Chè kho là một món ăn truyền thống ngày Tết hay được nấu từ gạo nếp và đậu xanh. cách nấu chè kho ngon tại nhà rất đơn giản và dễ ai cũng nấu được!

Chè kho là món ăn truyền thống rất phổ biến trong ngày rằm hay lễ tết của người Việt. Cứ vào dịp Tết đến thì bạn sẽ bắt gặp món chè kho trong bàn ăn của người dân sống tại miền Bắc. Món chè này gây ấn tượng mạnh bởi hương vị thơm ngon và kết cấu khá lạ mắt của nó. Cùng 121db học ngay 2 cách nấu chè kho tại nhà rất đơn giản và dễ ai cũng có thể tự nấu được!

Cách nấu chè kho từ đậu xanh đơn giản để cúng gia tiên

Chè kho đậu xanh là một món chè truyền thống trong nền ẩm thực Việt ta. Để nấu được món chè này thì họ hầm đậu xanh trên chảo đến khi nào sánh sệt lại. Tìm hiểu cách nấu chè kho từ đậu xanh đơn giản để cúng gia tiên cùng 121db nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu chè kho từ đậu xanh đơn giản

Cách nấu chè kho từ đậu xanh cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu chè kho từ đậu xanh cần có các nguyên liệu sau
  • Đậu xanh cà vỏ 500 gram 
  • Nước cốt dừa 4 thìa canh 
  • Đường 500 gram 
  • Muối hầm 1 thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè kho từ đậu xanh

Bước 1: Đậu xanh cà vỏ bạn rửa với nước cho đến khi nào sạch,  rồi sau đó ngâm đậu xanh vào thau nước khoảng tầm 5 tiếng để hạt đậu nở mềm.

Bước 2: Sau khi đậu xanh đã nở mềm thì bạn vớt đậu xanh ra rồi vo lại với nước và bỏ vào một cái nồi. Đổ nước lọc vào xâm xấp mặt đậu xanh và bỏ 1 thìa cf muối hầm vào.

Bắc nồi đậu xanh lên bếp lửa nấu sôi trong lửa lớn cho đến khi thấy có bọt nổi lên thì vớt hết bọt trắng bỏ đi. Sau đó bạn đậy kín nắp nồi đậu xanh lại và hầm tầm 50 phút cho chín.

Sau 50 phút đậu xanh đã nhừ thì bạn bỏ 500 gram đường vào rồi lấy giá lớn đảo đều lên cho tan đường. Tiếp đến bạn bỏ 4 thìa canh nước cốt dừa vào lấy giá đảo đều lên khoảng tầm 8 rồi đậy kín nắp nồi lại và tắt bếp.

Sau khi nồi chè kho đã hơi nguội tầm 6 phút thì bạn lấy giá múc hết chè bỏ vào một cái tô là hoàn thành.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè kho từ đậu xanh
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè kho từ đậu xanh

Sau khi chè kho đậu xanh trong tô đã nguội hẳn thì bạn úp chè vào một cái đĩa cho đẹp. Chè kho đậu xanh nấu hoàn thành xong sẽ có hương thơm rất lôi cuốn và màu vàng đẹp mắt, vị đậu xanh bùi mềm hòa quyện cùng nước cốt dừa béo béo ăn rất thích miệng.

Cách nấu chè kho từ gạo nếp ngon dẻo ấm bụng cho ngày lạnh

Ngoài chè kho từ đậu xanh thì còn có chè kho nâu từ gạo nếp cũng rất được lòng nhiều người vì nó ngon ngon không kém. Nếu không phải làm để cúng thì các bạn có thể dùng xôi nấu còn thừa để nấu chè kho cũng rất ngon mà lại tiết kiệm. Học ngay cách nấu chè kho từ gạo nếp ngon dẻo ấm bụng dành cho ngày trời lạnh nhé! 

Nguyên liệu đầy đủ để nấu chè kho từ gạo nếp

Cách nấu chè kho từ gạo nếp cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu chè kho từ gạo nếp cần có các nguyên liệu sau
  • Gạo nếp 2 kg 
  • Đường miếng 200 gr 
  • Đường vàng 400 gr
  • Gừng thái sợi 1 củ 
  • Dầu mè 4 thìa cf
  • Mè trắng rang 20 gr
  • Đậu phộng rang 40 gr 
  • Muối 1 thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè kho từ gạo nếp

Bước 1: Đem vo sạch 2kg gạo nếp rồi ngâm vào thau nước tầm 6 tiếng để nếp nở mềm ra

Sau khi nếp đã nở mềm thì bạn vớt ra rửa lại với nước cho sạch rồi bỏ rổ, để ráo. Khi nếp ráo bạn bỏ vào cái thau rồi bỏ 1 thìa cf muối hầm vào trộn đều lên.

Bước 2: Bắc nồi hấp lên bếp lửa rồi bỏ nếp vào xửng cho vào nồi hấp đến khi nếp chín mềm.

Khi xôi chín thì bạn bỏ 4 thìa canh dầu mè vào rồi lấy đôi đũa xới đều xửng xôi lên và hấp tầm 6 phút nữa là được. Khi xôi chín hoàn toàn bạn lấy xửng xôi ra rồi dùng đũa đánh xôi cho tơi ra.

Bắc nồi lên bếp rồi bỏ 700ml nước lọc, 200 gr đường miếng và 400gr đường vàng vào nấu trong lửa riu riu. Nấu tầm 12 phút cho đến khi thấy nước đường có màu nâu vàng và sánh lại là được.

Sau đó bạn bỏ gừng thái sợi vào nồi nước đường và lấy giá đảo đều lên.

Bước 3: Khi thấy nước đường sôi lăn tăn thì bạn bỏ xôi đã đánh tơi từ từ vào, sau đó lấy đũa khuấy đều cho đến khi cả hai hòa quyện hoàn toàn vào nhau.

Bạn khuấy cho đến khi nào thấy xôi sánh sệt lại và xôi chuyển sang màu cánh gián thì bỏ gừng thái sợi  vào nồi xôi là hoàn thành.

Múc chè kho gạo nếp ra dĩa có lòng sau rồi rải đậu phộng với mè rang lên là bạn có thể ăn được rồi. Để chè kho đẹp mắt hơn thì bạn bỏ vào cái khuôn ấn chặt rồi úp ra dĩa.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè kho từ gạo nếp
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè kho từ gạo nếp

Chè kho nấu từ gạo nếp khi nấu hoàn thành sẽ có thành phẩm màu nâu cánh gián rất đẹp mắt. Khi cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo mềm của nếp quyện cùng vị cay cay của gừng. Mè với đậu phộng sẽ góp phần làm cho món chè trở nên tròn vị hơn.

Trên đây là 2 cách nấu chè kho cực đơn giản mà team 121db đã chia sẽ xong. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ có đủ tự tin để tự tay nấu được mâm cúng lễ Tết. Chè kho là món dù ăn lúc nguội hay nóng thì vẫn giữ được độ ngon. Thưởng thức chè kho với một bình trà nóng thì còn gì hợp lý hơn nữa. Trà có Hãy cùng vào bếp với 121db để có thêm nhiều món ngon khác cho nhà mình trong các dịp lễ tết sắp tới nhé!