Cách nấu cơm bằng bếp ga đơn giản, mẹo hay khi nhà mất điện

Cách nấu cơm bằng bếp ga đơn giản, mẹo hay khi nhà mất điện

Cách nấu cơm bằng bếp ga giúp chúng ta có thể nấu cơm được một cách dễ dàng trong trường hợp gặp sự cố hay mất điện hoặc trổ tài cùng với gia đình.

Cách nấu cơm bằng bếp ga được áp dụng khi trong nhà gặp sự cố về điện, không thể sử dụng nồi cơm điện. Tuy nhiên, sau khi đã quá quen thuộc với việc dùng nồi cơm điện để nấu cơm, thì có rất ít người có thể thành công khi nấu cơm với bếp ga, nhất là việc căn chỉnh mực nước và lửa để cơm không bị não, bị cháy. Chính vì thế, tìm hiểu cách nấu cơm bằng bếp ga đang có rất nhiều người tìm kiếm. Cùng 121db thực hiện thành công cách nấu cơm này dưới đây nhé.

Cách nấu cơm bằng bếp ga cần bao nhiêu thời gian?

Khi chúng ta thực hiện cách nấu cơm bằng bếp ga, để hoàn thành một nồi cơm hoàn chỉnh thì sẽ cần thời gian khoảng 40 phút.

Sẽ cần mất khoảng 40 phút cho cách nấu cơm bằng bếp ga hoàn thành
Sẽ cần mất khoảng 40 phút cho cách nấu cơm bằng bếp ga hoàn thành

Để có thể nấu cơm bằng bếp ga đúng chuẩn, chúng ta cần lưu ý một số điểm như sau để giúp cho nồi cơm của mình để cơm không khê, nhão hay sống, cụ thể như sau:

  • Khi chúng ta nấu cơm bằng bếp gas thì chúng ta nên ưu tiên sử dụng nồi gang, vì nồi gang có độ dày cao hơn nhiều so với các loại nồi khác, như vậy khi nấu cơm sẽ giữ được nhiệt lâu hơn, cơm chín sẽ mềm hơn và còn có cháy vô cùng thơm ngon nữa.
  • Khi nấu cơm bằng bếp gas thì chúng ta nên dùng lượng nước phù hợp là giữa gạo với nước theo tỷ lệ là 1:2, như vậy khi cơm chín sẽ không bị khô cũng không bị nhão. Tỉ lệ này áp dụng cho những loại gạo dẻo, đối với những loại gạo khô thì chúng ta nên cho lượng nước nhiều hơn so với gạo tám để tránh cơm khê hay sống.

Các bước tiến hành cách nấu cơm bằng bếp ga

Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách nấu cơm bằng bếp ga

Để có thể áp dụng cách nấu cơm bằng bếp ga chuẩn nhất, cơm dẻo ngon, chúng ta cần chuẩn bị những loại nguyên liệu bao gồm:

  • 2 bát gạo bằng miệng (khoảng 400gram) gạo tám thơm
  • Nước sạch.
  • Dầu thực vật, giấm ăn.
  • Nồi gang (Xoong gang) 2 lít
  • Nếu không có nồi gang, bạn có thể nấu trực tiếp bằng ruột nồi cơm điện và nắp vung nồi cơm điện có thể tháo ra được làm nắp nồi.
  • Muôi khuấy hoặc đũa cả.
  • Gạo và lượng nước dùng nấu cơm chúng mình sử dụng bát con ăn cơm hàng ngày để đong.
Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để bắt đầu nấu cơm với bếp ga
Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để bắt đầu nấu cơm với bếp ga

Cách thực hiện nấu cơm bằng bếp gas

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần phải Vo gạo với nước sạch 2 lần để bỏ sạn hay những hạt gạo bị hỏng.

Chỉ nên vo gạo nhẹ tay
Chỉ nên vo gạo nhẹ tay

Bước 2: Tiếp theo, chúng ta cho 4 bát nước vào nồi đun sôi lên. Khi nước sôi, chúng ta cho gạo vào nồi đậy nắp đun lửa vừa. Khi cân lượng để nấu cơm thì chúng ta nên sử dụng bát đong gạo và đong nước cùng một loại để dễ dàng ước lượng tỷ lệ. Như vậy, tính chính xác sẽ cao hơn giúp cơm khi hoàn thành sẽ không bị  nhão hay bị sống.

Đun nồi cơm với lửa vừa
Đun nồi cơm với lửa vừa

Bước 3: Khi chúng ta đun mà nắp nồi (vung) hơi cậy lên (hay nhấp nhô) là nồi cơm đang sôi. Lúc này, chúng ta mở nắp nồi cơm ra, dùng muôi đảo đều, vặn lửa nhỏ rồi đậy nắp nồi nấu tiếp cho đến khi nước cạn.

Khi nước trong nồi cơm đã cạn dần thì chúng ta ủ cơm trên bếp gas với nửa nhỏ khoảng 10– 15 nữa rồi tắt bếp và phải giữ kín nhiệt không cho hơi tỏa ra khỏi nắp thì cơm mới có thể chín.

Bước 4: Sau khi cơm đã chín, chúng ta để nguyên nồi cơm trên bếp khoảng 10 phút . Sau khi đã ủ nồi cơm đủ thời gian, chúng ta  mở nắp nồi ra, đảo đều cơm lên là “sắp” mâm lên ăn ngay thôi. Cơm chín rất thơm, mềm dẻo, không khê, không bị nhão, lại có cháy ngon.

Thành phẩm cách nấu cơm bằng bếp ga thơm dẻo
Thành phẩm cách nấu cơm bằng bếp ga thơm dẻo

Như vậy là chỉ với vài bước rất đơn giản, chúng ta đã có thể hoàn thành cách nấu cơm bằng bếp ga và được một nồi cơm vô cùng thơm ngon.

Bí quyết cho cách nấu cơm bằng bếp ga để có nồi cơm ngon

  • Trong cách nấu cơm bằng bếp ga, chúng ta không nên vo gạo quá kỹ và vo gạo quá mạnh, chỉ nên vo gạo với 2 lần nước để loại bỏ hết các vỏ thóc, bụi bẩn lẫn trong gạo. Làm như vậy để giữ lại tối đa lượng chất dinh dưỡng có trong gạo.
Lưu ý khi vo gạo, mức lửa để cho cơm được thơm, dẻo giữ được dinh dưỡng
Lưu ý khi vo gạo, mức lửa để cho cơm được thơm, dẻo giữ được dinh dưỡng
  • Nên dùng nước nóng để nấu cơm, cơm sẽ có nhiều dưỡng chất, hạt cơm dẻo và thơm. Vì khi dùng nước nóng sẽ giúp lớp bên ngoài của hạt gạo sẽ co lại và tạo ra một lớp vỏ bọc giúp bảo vệ kết cấu của hạt gạo và lưu giữ các dưỡng chất lâu hơn. Còn khi chúng ta dùng nước lạnh để nấu cơm, hạt gạo sẽ nhanh nở trương ra, những chất dinh dưỡng trong gạo cũng tan vào trong nước.
  • Khi nấu cơm, trước khi đóng nắp nồi cơm thf chúng ta nên cho t dầu thực vật (dầu ô liu, dầu đậu nành), và vài giọt giấm ăn vào đảo đều. Làm như vậy là để giúp hạt cơm chín và bóng hơn, hình hạt gạo được giữ nguyên bảo vệ vitamin trong hạt gạo để cơm tơi xốp và thơm ngon.

Cách nấu cơm bằng bếp ga là biện pháp giải quyết tình huống khi khi gia đình bạn mất điện, hỏng nồi cơm điện… không thể nấu được cơm hay khi du lịch bạn dùng bếp gas mini để nấu cơm. Hoặc lâu lâu rảnh bạn cũng có thể áp dụng thử cách nấu này, mùi vị của cơm cũng khác biệt so với nấu bằng nồi điện, bạn cũng có thể tạo nên thành phẩm cơm cháy với cách này nữa đấy. Chúc các bạn thành công với cách nấu cơm ngon bằng bếp gas như trên.