Cách nấu bánh đúc lạc ngon hấp dẫn, cho gia đình thưởng thức

Cách nấu bánh đúc lạc ngon hấp dẫn, cho gia đình thưởng thức

Bánh đúc lạc là một món ăn giản dị truyền thống của nước Việt ta. Cùng 121db tìm hiểu 2 cách nấu bánh đúc lạc nóng hổi chuẩn vị quê nhà nhé!

Cách nấu bánh đúc lạc thật ra không có gì cầu kỳ như các chị em vẫn hay nghĩ. Bánh đúc lạc là một món ăn truyền thống rất giản dị mà bạn không thể bỏ qua khi đến miền Bắc. Chỉ với bột gạo và lạc cùng một vài nguyên liệu khác là chúng ta đã làm ra được loại bánh này. Nếu bạn đã từng được ăn qua và mê món bánh đúc lạc này thì nhớ theo dõi đến cuối bài viết nha. Vì hôm nay 121db sẽ hướng dẫn bạn 2 cách nấu bánh đúc lạc nóng hổi ngon chuẩn vị quê nhà!

Cách nấu bánh đúc lạc theo kiểu truyền thống ngon chuẩn vị

Miếng bánh đúc bùi dẻo chấm vào chén tương bần luôn là hương vị làm cho bất kỳ ai ăn qua cũng mê mẩn. Hãy học cách nấu bánh đúc lạc theo kiểu truyền thống ngay của 121db để nấu cho cả nhà mình thưởng thức nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu bánh đúc lạc theo kiểu truyền thống

Cách nấu bánh đúc lạc theo kiểu truyền thống cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu bánh đúc lạc theo kiểu truyền thống cần có các nguyên liệu sau
  • Gạo tẻ 1kg
  • Lạc 200g
  • Bột năng 40g 
  • Vôi tôi cần 1 ít
  • Muối 10g
  • Mỡ lợn: 700g
  • Tương bần, đường, gừng để làm nuước chấm

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bánh đúc lạc truyền thống

Bước 1: Gạo tẻ bạn đem ngâm trong thau nước tầm 4 tiếng cho nở mềm ra rồi xóc cho ráo. Phần nuwocs ngâm gạo bạn nhớ giữ lại lát có việc cần dùng tới nha. Tiếp đó bạn bỏ gạo tẻ và 400ml nước ngâm gạo vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Say xong bạn bỏ bột gạo vào một cái nồi lớn.

Bước 2: Mỡ bạn rửa rồi cắt nhỏ ra bỏ vào cái chảo sâu lòng nấu trong lửa vừa. Trong lúc nấu thì bạn bỏ vào vài lát gừng để khử bớt mùi.

Bước 3: Cho 2 muỗng canh voi tôi và 1 lít nước lọc vào một cái thau rồi khuấy cho đến khi tan hết vôi. Sau đó bạn đợi cặn lắng và vôi trong thì bạn lấy nước vôi trong đó trộn vào bột gạo. Bạn khuấy đều tay cho đến khi vôi hơi ngả vàng thì bỏ thêm 1 ít muối hầm vào trộn đều lên. Lấy 1 ít nước bột bỏ vào chén bột năng khuấy cho tan rồi bỏ lại vào nồi bột gạo.

Bước 4: Lạc bạn cũng ngâm  vào thau nước qua đêm cho nở rồi vớt ra để ráo sau đó bỏ vào nồi bột gạo.

Bước 5: Bắc nồi bột gạo lên bếp nấu trong lửa to và khuấy cho đều tay bằng đôi đũa lớn cho tới khi nồi bánh dần dần đặc lại. Lúc này bạn lấy mỡ lợn bỏ vào nồi bánh khuấy cùng cho tới khi nào thấy bánh bóng mượt là xắp chín rồi. Bạn khuấy cho tới khi thấy bột đặc lại chín chảy trong ra là bánh chín.

Bước 6: Chuẩn bị cái mẹt lót lá chuối cđược quết 1 lớp dầu rồi đổ bánh ra sao cho bánh đúc lại thành một miếng tròn phẳng. Lắc xoay cái mẹt đều tay để cho bánh mịn và đợi nguội rồi cắt nhỏ là có thể ăn.

Thành Phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh đúc lạc truyền thống
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh đúc lạc truyền thống

Bánh đúc lạc sau khi nấu hoàn thành xong sẽ có màu trắng đục và bóng mượt. Hương vị béo ngậy và dẻo dai chấm với chén tương bần the the vị gừng thì bảo sao ai cũng mê.

Cách nấu bánh đúc lạc ngon nóng hổi dễ làm tại nhà

Chỉ với nguyên liệu chính là lạc và bột gạolà chị em đã có thể làm ra nồi bánh đúc nóng hổi thơm ngon cho nhà mình rồi. Vào bếp ngay cùng 121db thực hiện ngay cách nấu bánh đúc lạc với công thức đơn giản này nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu bánh đúc lạc tại nhà

Cách nấu bánh đúc lạc tại nhà cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu bánh đúc lạc tại nhà cần có các nguyên liệu sau
  • Đậu phộng 200 gr 
  • Bột khoai tây 250 gr 
  • Bột gạo lọc 250 gr 
  • Dầu ăn 2 thìa canh 
  • Nước lọc 2 lít 
  • Muối 2 thìa cf
  • Tương bần 4 thìa cf
  • Đường 2 thìa cf
  • Nước cốt chanh 1 quả 
  • Nước ấm 6 thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bánh đúc lạc tại nhà

Bước 1: Ngâm nước 200gram đậu phộng trong 6 tiếng rồi vớt ra rửa lại với nước cho sạch.

Nấu nồi nước sôi rồi bỏ đậu phộng vào luộc khoảng 4 phút sau đó đổ phần nước luộc đi.

Tiếp tục bỏ đậu phộng, 2 thìa cf muối hầm và 1 lít nước lọc vào nồi nấu đến khi chín mềm thì vớt ra bỏ rổ.

Bước 2: Cho 250gram bột khoai tây, 250gram bột gạo lọc, 1 lít nước lọc vào cái thau rồi khuấy đều lên cho tan. Sau đó bạn để bột đó tầm 40 phút rồi vừa đổ nước luộc đậu vừa khuấy thau bột để hòa đều với nhau.

Bước 3: Bắc nồi lên bếp rồi bỏ bột vừa khuấy xong vào đảo liên tục trong lửa vừa. Khi thấy trong nồi có hơi nước bốc lên và đáy nồi có dính bột thì bạn giảm lửa riu riu và khuấy tiếp.

Khi bột đặc lại bạn tăng lửa vừa và khuấy cho đến khi thấy nồi bột trong thì bỏ 2 thìa canh dầu ăn vào. Tiếp tục khuấy cho đến khi bột dẻo và trong hơn.

Cuối cùng bạn bỏ đậu phộng luộc vào khuấy đều lên rồi nhắc xuống. Đổ bánh ra một cái khuôn dàn mỏng tầm 2cm đợi nguội rồi cắt nhỏ bánh ra.

Cho vào chén 4 thìa cf tương bần, 6 thìa cf nước ấm, 2 thìa cf đường, nước cốt 1 cái chanh rồi lấy đũa đánh lên cho tan gia vị.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh đúc lạc đơn giản tại nhà
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu bánh đúc lạc đơn giản tại nhà

Bánh đúc sau khi nấu xong sẽ cho ra thành phẩm dẻo mềm hòa quyện cùng vị bùi bùi của lạc. Cầm một miếng bánh đúc nóng hổi chấm ngập vào chén tương bần rồi đưa vào miệng và cảm nhận thôi nào.

Với 2 cách nấu bánh đúc lạc trong bài của 121db thì thành phẩm nhận sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Những miếng bánh đúc lạc mềm núng nính thơm nứt mũi chấm với tương bần tạo cho nó hương vị độc đáo. Đảm bảo cả nhà bạn càng ăn càng thấy thèm chứ không ngán chút nào đâu. Với 2 công thức nấu bánh đúc lạc trên thì 121db chúc bạn làm thành công cho gia đình thưởng thức nhé!