Cách nấu xôi khúc dẻo mềm, thơm ngon hơn cả ngoài quán bán

Cách nấu xôi khúc dẻo mềm, thơm ngon hơn cả ngoài quán bán

Xôi khúc đậu xanh với hạt xôi mềm dẻo cùng thịt ba chỉ béo ngậy thấm gia vị đậm đà. Nhấn xem ngay 2 cách nấu xôi khúc mà 121db hướng dẫn nha!

Xôi khúc có hương thơm đặc trưng của lá khúc và vị dẻo mịn của hạt xôi quyện cùng thịt béo ngậy siêu hấp dẫn. Đây cũng là một trong các món ăn sáng và ăn vặt được rất nhiều người ưa chuộng. Hiện nay cũng có rất nhiều chị em tìm hiểu để học cách nấu xôi khúc ngon chuẩn vị nhất để nấu cho gia đình ăn. Biết vậy nên hôm nay 121db sẽ hướng dẫn đến chị em 2 cách nấu xôi khúc dẻo mềm thơm ngon hơn cả quán bán!

Cách nấu xôi khúc với lá dứa thơm dẻo cực dễ tại nhà

Xôi khúc nấu với lá dứa là món ăn đặc trưng ở miền Bắc được nhiều người yêu thích bởi nó vừa ngon lại có công thức nấu rất đơn giản. Hãy cùng 121db vào bếp và trổ tài thực hiện cách nấu xôi khúc với lá dứa siêu ngon này nha!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món sôi khúc với lá dứa

Cách nấu xôi khúc với lá dứa cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu xôi khúc với lá dứa cần có các nguyên liệu sau
  • Gạo nếp 2 kg 
  • Bột nếp 600 gr 
  • Bột gạo tẻ 200 gr 
  • Lá dứa 400 gr 
  • Đậu xanh cà vỏ 400 gr 
  • Thịt ba chỉ 400 gr 
  • Hành tím băm 4 củ
  • Nước mắm 4 thìa canh 
  • Dầu ăn 4 thìa canh 

Hướng dẫn chi tiết cách nấu xôi khúc với lá dứa

Bước 1: Đầu tiên, bạn mang đậu xanh với gạo nếp đem ngâm qua đêm vào thau nước muối pha loãng. Ngâm xong bạn vớt cả hai bỏ vào rổ cho ráo nước.

Thịt ba chỉ bạn ngâm tầm 20 phút trong thau nước muối pha loãng rồi lấy ra rửa lại cho sạch. Rửa xong bạn lấy dao cắt thịt ra thành miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó bạn ướp thịt với gia vị gồm 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cf tiêu tầm 20 phút cho thấm.

Lá dứa bạn rửa rồi bỏ vào máy xay và thêm một ít nước lọc xay nhuyễn ra. Sau đó bạn lấy cái rây lọc lấy nước cốt và bỏ phần bã đi.

Bước 2: Đầu tiên bạn bỏ 200gr bột gạo, 600gr bột nếp và nước cốt lá dứa vào một cái thau rồi trộn đều lên. Tiếp đến, bạn lấy nước lọc đổ từ từ và nhào nặn cho đến khi thấy bột không dính tay và mịn là được.

Nhào bột xong bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc miệng thau cho kín lại ủ tầm 50 phút.

Giờ bạn làm nhân bánh bằng cách bắc chảo lên bếp rồi bỏ 4 thìa canh dầu ăn vào rồi bỏ hành tím vào phi thơm. Sau đó bạn bỏ đậu xanh chín và thịt ba chỉ vào xào cùng với gia vị gồm 2 thìa cf muối, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa cf tiêu. Trộn đều cho đến khi nhân chín thì nhắc xuống

Bột ủ xong bạn nhào nặn lại một lần nữa rồi dùng tay ngắt một ít bột ra, sau đó bạn lấy tay vo tròn cục bột rồi ấn dẹt ra và lấy nhân bỏ vào bọc lại. Cứ làm như vậy cho đến khi hết số bột và nhân đậu xanh thịt. Nặn xong bạn lăn từng viên bánh vào thau gạo nếp cho đều tay để nếp bọc quanh nó.

Kế đến, bạn lấy một cái xửng hấp rồi trải 1 lớp gạo nếp vào đáy cái xửng và bỏ viên bánh vào xửng. Cuối cùng bạn rải thêm 1 lớp gạo nếp lên trên rồi hấp tầm 40 phút là bánh chín.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu xôi khúc với lá dứa
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu xôi khúc với lá dứa

Xôi khúc lá dừa hấp chín xong trông rất hấp dẫn với hương thơm tỏa ra từ lá dứa và bột nếp. Nhân bánh có đậu xanh bùi bùi hòa quyện cùng thịt ba chỉ đậm đà béo ngậy!

Cách nấu xôi khúc đậu xanh ngon chuẩn vị của miền Bắc

Giờ 121db sẽ hướng dẫn chị em cách nấu xôi khúc với đậu xanh ngon chuẩn vị miền bắc để nấu cho gia đình ăn nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món xôi khúc với đậu xanh

Cách nấu xôi khúc với đậu xanh chuẩn vị miền Bắc cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu xôi khúc với đậu xanh chuẩn vị miền Bắc cần có các nguyên liệu sau
  • 2kg gạo nếp
  • 700g đậu xanh cà vỏ
  • 300g thịt ba chỉ
  • 600g bột nếp
  • 200g cải bó xôi
  • 20g hành lá cắt nhỏ
  • 20g hành phi
  • 20g hành tím băm

Hướng dẫn chi tiết cách nấu xôi khúc với đậu xanh chuẩn vị miền bắc

Bước 1: Bạn ngâm đậu xanh và gạo nếp qua đêm cho mềm thật mềm. Sau đó bạn ướp vào gạo nếp 2 thìa cf muối cho đậm đà. 

Còn đậu xanh bạn bỏ vào nồi luộc với 1 thìa cf muối hầm cho chín mềm rồi lấy giá tán cho nhuyễn đậu xanh ra.

Thịt ba chỉ bạn rửa rồi lấy dao băm ra cho thật nhuyễn. Cải bó xôi bạn bỏ vào máy xay cùng 300ml nước lọc để lát trộn vào bột cho có màu.

Bước 2: Bạn cho 2 thìa canh dầu ăn vào chảo nấu sôi rồi phi thơm 2 thìa canh hành tím băm. Sau đó bạn bỏ thịt ba chỉ băm cùng 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh đường vào xào chín rồi bỏ đậu xanh hấp vào.

Bước 3: Bạn bỏ nước cải bó xôi vào nồi nấu tầm 2 phút rồi đổ vào thau bột vừa đổ vừa trộn cho đều tay. Tiếp đến, bạn bỏ 2 thìa canh dầu ăn vào thau bột rồi nhào nặn cho đến khi thấy bột thật mịn. Nhào xong bạn cũng bọc kín thau bột lại ủ tầm 45 phút cho bột nở.

Sau 45 phút bạn chia bột ra thành nhiều phần nhỏ bằng nhau rồi vo tròn và ấn dẹt ra bỏ nhân vào trong gói lại. Gói bánh xong bạn lăn qua một lớp gạo nếp cho nếp dính xung quanh viên bánh.

Bước 4: Bạn trải gạo nếp vào đáy xửng cho đều rồi bỏ các viên bánh vừa làm xong vào xửng. Để xôi nấu không bị nhão thì bạn lấy một cái khăn sạch rồi trải lên trên mặt nồi hấp.

Bạn hấp xửng xôi tầm 30 phút thì tắt bếp rồi nhắc xuống. Lúc này đừng vội mở nắp ra bạn đợi tầm 15 phút để nếp nguội bớt và không bị khô.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu xôi khúc chuẩn vị miền Bắc
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu xôi khúc chuẩn vị miền Bắc

Thành phẩm nấu xong sẽ là xửng xôi khúc đậu xanh nóng hổi thơm nứt mũi nhìn chỉ muốn ăn ngay. Món xôi khúc này cũng là món rất thích hợp để dùng cho bữa ăn sáng đấy nha.

Trên đây là 2 cách nấu xôi khúc ngon cho gia đình ăn sáng hoặc cũng có thể dùng để ăn vặt cho vui. Chị em nhớ lưu lại vào sổ tay và tùy ý lựa xem cách nấu phù hợp với mình thì nấu cho gia đình mình ăn nha. Hy vọng với các chia sẻ trên của 121db chị em sẽ thực hiện thật thành công hoàn hảo nhất món xôi khúc để đãi cả nhà. Chị em nhớ ghé blog chúng mình thường xuyên để cập nhận những công thức mới nhất về các món ăn ngon nha!