Chợ nổi cái Răng: Hướng dẫn đi chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Chợ nổi cái Răng: Hướng dẫn đi chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ là chợ đầu mối mua bán rau củ, trái cây ở trên sông. Cùng tham khảo kinh nghiệm du lịch chợ nổi Cái Răng ở dưới đây nhé.

Đến miền Tây mà chưa thử đi chợ nổi và khám phá cuộc sống tấp nập trên sông nước của người dân ở nơi đây thì quả là thiếu sót. Trong số rất nhiều điểm đến thì chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) là một trong những khu chợ nổi vô cùng nổi tiếng và được nhiều du khách yêu thích. Nơi đây mang đến cho các bạn những trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá ở vùng đất Tây đô. Hãy cùng 121db tìm hiểu về phiên chợ này và lên kế hoạch cụ thể để bạn có được một chuyến đi chơi thú vị nhé!

Đôi nét về Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi cái Răng
Chợ nổi Cái Răng

Cách trung tâm thành phố Cần Thơ 10km phía Nam Chợ nổi nằm trên sông Cần Thơ nằm ở số 46 đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Chợ nổi Cái Răng được hình thành từ đầu thế kỷ 20 và còn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. Là khu chợ vinh dự được tạp chí du lịch Rough Guide của Anh Quốc bình chọn là một trong 10 khu chợ có ấn tượng nhất thế giới.

Trong lịch sử, chợ đã từng là một nơi thu mua lúa gạo lớn nhất ở miền Tây của người Hoa Kiều. Sau này, bên cạnh việc bán những mặt hàng nông sản thì chợ nổi Cái Răng đã mở rộng kinh doanh khi bán ẩm thực. Và các món đồ gia dụng và với những thứ thiết yếu cho cuộc sống trên sông.

Nên đi Chợ nổi Cần Thơ khi nào?

Để có một trải nghiệm trọn vẹn nhất các bạn cần chọn đúng thời điểm đi Chợ nổi Cái Răng để có thể chiêm ngưỡng Chợ nổi lúc đẹp nhất..

Mùa nào đi Chợ nổi đẹp?

Mùa nào đi Chợ nổi?
Mùa nào đi Chợ nổi?

Ở Cần Thơ có hai mùa mưa và nắng rất rõ rệt. Nếu bạn là người thích ăn trái cây thì mùa nắng (mùa hè) sẽ là mùa lý tưởng vì lúc này là đang mùa trái cây ở miền Tây. Các bạn có thể thưởng thức các loại trái cây chín mùi vừa ngon, vừa rẻ.

Thời điểm nào trong ngày nên đi Chợ nổi?

Khung cảnh bình minh trên Chợ nổi
Khung cảnh bình minh trên Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng họp từ rất sớm và để có thể ngắm nhìn cảm nhận sự tấp nập của hàng trăm chiếc ghe. Thuyền từ khắp các ngả sông tấp nập tập trung về Chợ nổi thì 5 – 9 giờ sáng là thời gian lý tưởng nhất. 

Các bạn còn có cơ hội ngắm nhìn bình minh thơ mộng trên sông nếu đi vào khung giờ này. Vì thế bạn đừng nên bỏ lỡ khung giờ vàng này nha.

Đi Chợ Nổi trên sông có gì vui?

Mua bán “4 treo” – cây “bẹo”

Cây “bẹo" rao hàng
Cây “bẹo” rao hàng

Mỗi chiếc ghe hay thuyền đều buôn bán những mặt hàng khác nhau. Do không gian rộng, tấp nập và ồn ào nên việc rao hàng không giống như trên đất liền. Chủ ghe sẽ giới thiệu hàng của họ bằng cách treo các mặt hàng đó lên một cây sào. Và người dân ở đây họ gọi là cây “bẹo” để người mua có thể nhận ra món đồ mình cần mà tiến lại gần để mua.

Còn phương thức “4 treo” là:

  • Treo gì bán nấy: Chủ ghe họ bán món gì thì treo cái đó lên cây bẹo ( ví dụ muốn bán chuối thì sẽ treo nải chuối lên)

Treo mà không bán: Đó chính là quần áo của nhiều hộ gia đình sinh sống trên ghe, thuyền.

  • Không treo mà bán: Chỉ các chiếc ghe nhỏ phục vụ những món ăn sáng cho khách đi chợ và tham quan như: Hủ tiếu, cà phê, bún, bánh mì thịt,…

Treo cái này nhưng bán cái khác nghĩa là: Nếu thấy họ treo một tấm lá lợp nhà thì bạn có thể hiểu ngầm là họ rao bán chiếc ghe của họ.

Khám phá chợ nổi ẩm thực trên sông

Ghe điểm tâm sáng trên chợ nổi Cái Răng
Ghe điểm tâm sáng trên chợ nổi Cái Răng

Bên cạnh bán các loại trái cây thì sẽ có rất nhiều chiếc ghe nhỏ len lỏi khắp con sông. Để bán điểm tâm sáng cho khách cũng và dân địa phương trên ghe như món cơm sườn, cháo, hủ tiếu, bún riêu,… và các loại nước, nếu bạn thấy hẳn một quán nhậu ngay trên sông thì đừng ngạc nhiên quá nhé.

Xuống tới đây rồi thì các bạn đừng bỏ qua hai món đặc sản nơi đây đó là hủ tiếu lắc và cà phê kho nha. Ngồi chòng chành trên ghe giữa một vùng sông nước rộng lớn. Và ăn tô hủ tiếu nóng hổi cùng với ly cà phê ngọt đắng sẽ là một trải nghiệm khiến bạn khó quên đấy.

Đờn ca tài tử trên sông

Đờn ca tài tử trên sông
Đờn ca tài tử trên sông

Một trong những điều đặc biệt nhất của Chợ nổi là vào cuối tuần. Sẽ có một thuyền đờn ca tài tử đi dọc trên sông để biểu diễn phục vụ cho bà con cũng như các du khách.

Ngồi trên con thuyền dọc dòng sông Hậu vừa lắng nghe ngân nga những giai điệu đậm chất Miền Tây. Vừa ngắm những khung cảnh sinh hoạt thường nhật của một chợ nổi. Bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên và nhiều điều thú vị của vùng đất này.

Những lưu ý khi đi du lịch Chợ nổi Cái Răng

Những lưu ý khi Chợ nổi Cái Răng
Những lưu ý khi Chợ nổi Cái Răng

Các bạn nên tìm hiểu các thông tin thời tiết ở Cần Thơ trước để xác định thời gian đi lý tưởng nha.

Khi thuê tàu đi tour, nên tìm hiểu rõ thông tin của người cho thuê tàu từ hotline của đại lý. Đến số điện thoại của quản lý và thông tin người lái tàu chở bạn đi. Phải thương lượng giá cả và thống nhất thời gian cũng như các điểm tham quan.

Không đặt cọc bất cứ khoản tiền nào trước còn nếu khoản cọc bắt buộc thì phải có biên lai, biên nhận rõ ràng.

Khi di chuyển trên tàu, các bạn tuyệt đối chú ý tay không nên gác lên mạn tàu. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra và nhớ mặc đồ bảo hộ đầy đủ.

Các bạn nên hỏi giá trước khi thưởng thức các món điểm tâm tại hàng quán trên ghe, thuyền.

Hy vọng là qua bài chi tiết của 121db các bạn đã có kha khá kinh nghiệm đi chợ nổi Cái Răng. Để “săn” được nhiều món ngon và mua các loại trái cây địa phương về làm quà mà không bị mua hớ. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đặt những tour du lịch miền Tây trọn gói với công ty du lịch để được hỗ trợ đi tham quan chợ nổi Cái Răng thật thuận tiện và không lo bị cò mồi chặt chém mà còn được tham quan nhiều địa điểm nổi tiền khác. Chúc các bạn có chuyến hành trình với nhiều niềm vui và những trải nghiệm thật đáng nhớ nhé!