Cách nấu thịt kho tàu miền bắc đúng chuẩn, hấp dẫn tại nhà

Cách nấu thịt kho tàu miền bắc đúng chuẩn, hấp dẫn tại nhà

Cách nấu thịt kho tàu miền bắc - món ăn hấp dẫn thường xuất hiện vào dịp tết Nguyên Đán được nhiều người yêu thích, khám phá chi tiết cùng 12db tại đây.

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc – món ăn hấp dẫn có nguồn gốc từ miền Bắc, sở hữu hương vị vô cùng đậm đà và mùi vị béo mềm đầy lôi cuốn của thịt. Món ăn này thường xuyên xuất hiện trong bếp ăn của các gia đình đặc biệt là trong dịp lễ tết Nguyên Đán. Vậy cách nấu thịt kho tàu miền bắc công thức chuẩn như thế nào?. Hãy cùng 121db tìm hiểu về công thức nấu món này qua bài viết sau nhé.

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc đúng chuẩn cho ai chưa biết

Chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu thịt kho tàu miền Bắc

Để cách nấu thịt kho tàu miền Bắc chuẩn vị, chúng ta cần phải chuẩn bị các loại nguyên liệu bao gồm:

300g thịt ba chỉ

10 quả trứng cút

1 củ tỏi

2 quả ớt

Hành lá

Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn, đường, muối,… 

Dụng cụ: Nồi bằng inox, chảo chống dính, máy để xay đa năng, bát tô, đĩa…

Nguyên liệu đầy đủ để cách nấu thịt kho tàu miền Bắc chuẩn vị
Nguyên liệu đầy đủ để cách nấu thịt kho tàu miền Bắc chuẩn vị

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc đúng quy trình

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc: Sơ chế nguyên liệu

Tỏi thì chúng ta mang đi lột vỏ, rửa sạch. Sau đó mang đi xay nhuyễn.

Ớt thì chúng ta mang đi rửa sạch, để ráo rồi mang đi băm nhuyễn.

Hành lá thì sau khi mau về, chúng ta mang đi loại bỏ những lá hỏng, lá úa rồi đi rửa sạch. Sau đó mang đi cắt nhỏ.

Đối với phần thịt ba chỉ, sau khi mua về thì chúng ta mang đi  cạo sạch lông, rửa sạch rồi ngâm với nước muối khoảng 5 – 10 phút để khử mùi hôi, sau khi làm sạch thì thái thành miếng vuông to vừa ăn.

Trứng thì chúng ta mang đi rửa sạch phần vỏ, tiếp đó mang đi luộc chín. Sau khi luộc trứng đã chín, chúng ta vớt ra ngâm vào nước nguội khoảng 5 phút thì đem bóc vỏ. Sau khi đã bóc xong hết vỏ trứng, chúng ta cho vào chảo chiên vàng lên để tăng độ dai, giòn.

Sơ chế kỹ các nguyên liệu đã chuẩn bị
Sơ chế kỹ các nguyên liệu đã chuẩn bị

Tiến hành ướp thịt

Sau khi sơ chế các nguyên liệu xong thì cho thịt lợn vào bát tô, thêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1 chút hạt tiêu vào trộn đều để cho thịt ở trong tô được tẩm đều các loại gia vị.

Sau khi đã trộn đều, chúng ta cho 1 thìa cà phê tỏi băm vào, tiếp tục trộn đều.

Tiếp đó, dùng màng bọc thực phẩm để bọc miệng bát thịt lại để nghỉ trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Làm như vậy để thịt được thấm hoàn toàn gia vị, khi nấu ăn sẽ ngon hơn và hấp dẫn hơn

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc: Làm nước màu

Để làm nước màu, đầu tiên chúng ta cho 1 thìa canh đường vào nồi đun sôi, khi đun thì dùng  đũa đảo đều đến khi đường chuyển sang màu cánh gián thì cho thêm vào nồi 1 bát nước lọc rồi khuấy đều. Đun thêm một chút là có thể tắt bếp, như vậy là phần nước màu để nấu món thịt kho tàu đã thành công, với nước màu thì món ăn của chúng át ẽ đẹp mắt hơn, hấp dẫn hơn.

Phần nước màu rất quan trọng trong cách làm thịt kho tàu miền Bắc
Phần nước màu rất quan trọng trong cách làm thịt kho tàu miền Bắc

Thực hiện nấu thịt kho tàu

Sau khi đã hoàn thành mọi công đoạn chuẩn bị, chúng ta thực hiện nấu thịt kho tàu. Đầu tiên cần bắc nồi lên bếp. choi vào nồi một thìa dầu ăn rồi bật bếp lên và đun nóng. Khi dầu ăn trong nồi đã nóng, chúng ta cho thịt lợn đã ướp vào nồi, đảo đều cho săn lại. Tiếp theo đó, chúng ta cho thêm vào nồi  nước màu vào đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, hầm trong 45 phút. Khi đun, chúng ta cần phải chú ý cứ 10 phút thì mở nồi hớt bọt một lần, làm như vậy sẽ giúp món ăn ngon hơn, đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Sau khi nấu được tầm khoảng 45 phút, chúng ta cho trứng cút vào nồi khuấy đều và nêm nếm lại sao cho hợp khẩu vị thì tắt bếp.

Cần phải đúng quy trình để tạo nên thành phẩm chuẩn vị, bắt mắt
Cần phải đúng quy trình để tạo nên thành phẩm chuẩn vị, bắt mắt

Thành phẩm

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành món thịt kho tàu miền Bắc đúng chuẩn, tiếp đó chúng ta chỉ cần múc ra đĩa rồi bày lên trên mâm cơm gia đình để cho mọi người cùng thưởng thức.

Hương vị đậm đà, thịt lợn mềm thơm ngon chắc chắn sẽ là một món ăn được mọi người yêu thích. Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc chuẩn sẽ có hương vị thơm ngon, béo ngậy của thịt ba chỉ kết hợp với vị bùi bùi của trứng và nước kho. Tạo nên màu sắc cũng như hương vị vô cùng lôi cuốn người xung quanh

Nước màu quyết định đến màu sắc thành phẩm món thịt kho tàu
Nước màu quyết định đến màu sắc thành phẩm món thịt kho tàu

Lưu ý khi thực hiện cách nấu thịt kho tàu miền Bắc

Khi làm món thịt kho tàu miền Bắc thì chúng ta cần phải lưu ý:

  • Khi nấu món thịt kho tàu kiểu miền bắc, chúng ta không nên cho trứng vào hầm cùng với thịt ngay từ đầu bởi sẽ làm trứng bị chai và cứng.
  • Chúng ta cũng không nên đảo quá nhiều lần khi đang hầm bởi sẽ làm thịt nát, khi chín thịt sẽ không còn đẹp và bớt đi sự hấp dẫn của món ăn
  • Không nên kho cạn nước hoặc quá lâu sẽ làm đường bị cháy, gây đắng.

Thịt kho tàu miền bắc là một món ăn vô cùng hấp dẫn với  hương vị thơm ngon, béo ngậy của thịt ba chỉ kết hợp với vị bùi bùi của trứng và nước kho, tạo nên sự hấp dẫn và lôi cuốn mà bất kỳ ai cũng thích. Bạn còn chần chờ gì mà không vào bếp thực hiện ngày cách nấu thịt kho tàu miền Bắc hấp dẫn này để cho cả gia đình mình cũng thưởng thức.