Cách nấu chè con ong dẻo thơm, ngon ngọt đơn giản tại nhà

Cách nấu chè con ong dẻo thơm, ngon ngọt đơn giản tại nhà

Chè con ong là món ăn khá giống xôi và rất quen thuộc trong dịp tết. Bạn có thể trổ tài với 2 cách nấu chè con ong mà 121db hướng dẫn dưới đây nhé!

Cách nấu chè con ong là công thức được nhiều chị em tìm kiếm vì món chè này rất ít người biết cách nấu. Món chè con ong này rất thơm ngon và có vị ngọt nhưng không quá gắt. Mặc dù được gọi là chè con ong nhưng trông món chè này giống như xôi và khi uống trà ăn rất ngon. Muốn nấu được món chè con ong đạt tiêu chuẩn thơm ngon thì bạn xem ngay 2 cách nấu chè con ong mà 121db chia sẻ hôm nay nhé!

Cách nấu chè con ong dẻo thơm ngon từ đường thốt nốt

Cùng 121db học ngay cách nấu chè con ong từ đường thốt nốt theo công thức siêu dễ tại nhà dưới đây nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu chè con ong từ đường thốt nốt

Cách nấu chè con ong từ đường thốt nốt cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu chè con ong từ đường thốt nốt cần có các nguyên liệu sau
  • Gạo nếp 600 gr 
  • Gừng 4 nhánh
  • Mè rang 2 thìa canh 
  • Đường thốt nốt 200 gr 
  • Lá dứa 10 lá 
  • Dầu ăn 4 thìa canh
  • Muối hầm 2 thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè con ong từ đường thốt nốt

Bước 1: Để loại bỏ sạch bụi bẩn của gạo nếp thì bạn vo gạo nếp với nước nhiều lần cho sạch. Sau đó bạn ngâm gạo nếp vào thau nước có bỏ 1 thìa cf muối tầm 6 tiếng. Ngâm gạo nếp xong thì bạn cho gạo nếp vào cái rổ cho ráo nước.

Cho nước vào cái nồi hấp xôi rồi bắt lên bếp nấu cho đến khi nước sôi. Xếp lá dứa vào xửng rồi dàn đều gạo nếp vào xửng và lấy đũa đâm vài lỗ hấp xôi tầm 30 phút.

Sau 30 phút, bạn cho 4 thìa cf dầu ăn vào xửng xôi rồi lấu đũa xới đều xôi lên và hấp tầm 8 phút nữa.

Gừng mua về chị e rửa thật sạch rồi gọt vỏ ngoài sau đó thái thành lát mỏng cho dễ xay. Cắt gừng xong thì bạn bỏ gừng và 200ml nước lọc vào máy xay xay nhuyễn. Xay gừng xong thì bạn lọc gừng qua cái rây để lấy nước cốt và bỏ xác gừng đi.

Bước 2: Bỏ nước cốt gừng và đường thốt nốt vào một cái chảo rồi bắt lên bếp. Nấu chảo gừng và đường thốt nốt trong lửa vừa cho đến khi đường tan hết và sệt lại.

Kế đến, bạn giảm lửa riu riu và múc xôi nếp bỏ vào chảo đường thốt nốt rồi lấy đũa đảo đều tay. Bạn đảo cho đến khi thấy xôi tơi và có màu vàng nâu thì nhắc xuống.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè con ong từ đường thốt nốt
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè con ong từ đường thốt nốt

Múc một lượng chè bỏ vào cái chén ép cho chặt lại rồi úp chén chè vào cái dĩa, sau đó bạn rắc mè rang xung quanh khối chè sao cho đẹp mắt là xong. Chè con ong sau khi nấu ra thành phẩm sẽ có màu vàng nâu rất đẹp mắt và tỏa hương thơm của mè và gừng. Hạt nếp thì nở tơi xốp quyện đều với đường thốt nốt ngọt nhẹ và không hề bị gắt đâu nha.

Cách nấu chè con ong thơm bùi chuẩn vị Hà Giang từ đường vàng

Cách nấu chè con ong được nấu từ nếp và đường vàng sẽ cho thành phẩm rất thơm cùng hạt nếp căng tròn dẻo ngọt. Món chè này nếu ai mà lần đầu ăn qua cũng sẽ làm cho họ nghiện ngay nha!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu chè con ong từ đường vnagf

Cách nấu chè con ong từ đường vàng cần có các nguyên liệu sau
Cách nấu chè con ong từ đường vàng cần có các nguyên liệu sau
  • Gạo nếp ngon 2 kg 
  • Đường vàng 500gr
  • Đường thẻ 200 gr
  • Gừng 2 củ
  • Mè trắng 100gr
  • Dầu mè 8 thìa cf
  • Muối 1 thìa cf

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè con ong chuẩn vị Hà Giang

Bước 1: Bạn vo sạch gạo nếp rồi ngâm gạo trong thau nước qua đêm cho nếp nở ra khi nấu chè sẽ ngon hơn. Tiếp theo, bạn rửa nếp lại với nước rồi bỏ gạo nếp vào rổ cho ráo nước thì bỏ 2 thìa cf muối vào trộn đều lên.

Bỏ gạo nếp vào xửng hấp cho khi xôi chín thì chị em bỏ 4 thìa cf dầu mè vào rồi lấy đũa xới đều lên. Hấp xôi thêm 6 phút nữa thì bạn nhắc xuống, bỏ dầu mè vào nhằm mục đích giúp xôi không bị khô và bóng đẹp hơn.

Bước 2: Gừng bạn nạo bóc vỏ rửa sạch rồi giã nhuyễn cho gừng tiết ra mùi thơm nhiều hơn. Tiếp theo, bạn bỏ đường vàng, đường thẻ và 800ml nước lọc vào 1 cái nồi. Bắt nồi hỗn hợp lên bếp lửa rồi nấu cho đến khi đường tan chảy hết ra thì giảm lửa riu riu nấu đến khi sánh lại.

Nấu đến khi nồi đường sánh lại thì bạn bỏ 1 nửa phần gừng giã nhuyễn vào nấu chungcho đến khi sôi.

Trong thời gian đợi nồi đường sôi thì chị em lấy mè trắng ra bỏ vào chảo rang chín rồi bỏ vào bát.

Bước 3: Khi nồi đường sôi thì bạn bỏ xôi vào rồi lấy đũa khuấy đều tay cho xôi hòa quyện đều với đường. Khi xôi đã hòa quyện đều với đường thì bạn bỏ phần gừng giã còn lại vào trộn đều lên rồi nhắc xuống.

Thành phẩm

Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè con ong từ đường vàng
Thành phẩm hoàn thành trong cách nấu chè con ong từ đường vàng

Giờ bạn bỏ mè trắng rang vào cái khuôn rồi múc chè con ong bỏ vào chén rồi úp ngược khuôn vào cái dĩa. Thành phẩm sẽ là 1 dĩa chè thơm nứt mũi mùi gừng và nếp dẻo vàng óng, không bị nát và bóng mẩy rất đẹp mắt.

Với chỉ vài bước đơn giản của 2 cách nấu chè con ong mà 121db hướng dẫn là chị em đã có được món chè ong thơm dẻo. Chị em nhớ lưu lại 2 công thức trên bài để nấu cúng bái tổ tiên hay nấu cho gia đình ăn đều được nha. 121db chúc bạn thực hiện món chè con ong thật thành công để gia đình mình được bữa tròn xoe mắt ngạc nhiên nha! Và quan trọng nhất là đừng quên ghé thăm 121db hằng ngày để có thể học hỏi thêm nhiều món ăn siêu ngon để trổ tài cho người nhà mình nha!