Cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn, thơm ngon, đầy hấp dẫn

Cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn, thơm ngon, đầy hấp dẫn

Cách nấu lẩu mắm cá linh - món ăn đặc sản mang đậm hương vị miền Tây, thưởng thức cùng các loại rau đắng đặc trưng vô cùng thơm ngon, dinh dưỡng.

Cách nấu lẩu mắm cá linh – món ăn đặc sản quen thuộc của miền Tây, được rất nhiều người yêu thích. Là một món ăn đầy hấp dẫn mà cách làm cũng không quá phức tạp, nếu bạn không có dịp đến miền Tây để thưởng thức món ăn này, bạn hoàn toàn có thể tự nấu món ăn này ngay tại nhà để thưởng thức món ăn này. Hãy cùng tìm hiểu khám phá về cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn với 121db qua bài viết sau đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu cách nấu lẩu mắm cá linh

Cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ những loại nguyên liệu bao gồm:

500 gr cá basa.

300g mắm cá linh.

300 gr thịt ba chỉ heo.

300 gr tôm.

200g mực ống.

300 gr đậu bắp.

Chuẩn bị nguyên liệu cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn
Chuẩn bị nguyên liệu cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn

1 quả cà tím.

4 quả mướp đắng.

1 thìa tỏi băm.

2 thìa sả băm.

Nước lọc.

Chúng ta có thể sử dụng các loại rau ăn kèm theo sở thích của bản thân

Gia vị: Hạt nêm, mì chính,  đường cát, muối tinh, dầu ăn.

Dụng cụ: Nồi nấu, rây lọc, bát tô, bếp từ, đĩa, thìa, dao, thớt, ….

Cách nấu lẩu mắm cá linh đúng công thức chuẩn, nhanh chóng nhất

Chọn nguyên liệu cho cách nấu lẩu mắm cá linh

Khi thực hiện nấu lẩu mắm cá linh thì chúng ta nên ưu tiên chọn cá có kích thước vừa phải, không quá to, mang có màu đỏ và phần vảy còn sáng màu. Khi mua, nên tránh mua những con cá linh đã mềm và bốc mùi lạ, vì có thể đó là cá đã chết từ lâu, khi nấu sẽ không đảm bảo được hương vị.

Khi mua thịt ba chỉ nấu lẩu, chúng ta nên mua thịt tươi ngon. Thịt ba chỉ tươi ngon là thịt có lớp màng khô, có màu đỏ đỏ, khi cắt thịt sẽ có màu trắng hồng, lớp mỡ trắng sáng, bóng nhẹ và có mùi đặc trưng của thịt. Khi mua thịt, chúng ta tránh không nên mua thịt cũ, thịt có mùi lạ. Khi mua thịt ba chỉ thì nên chọn những loại thịt cầm lên khá chắc tay, dùng tay ấn thì phần thịt sẽ trở lại tình trạng ban đầu vì đó là thịt tươi mới. Không nên mua thịt ba chỉ quá mềm và lỏng lẻo, vì có thể thịt đó là thịt cũ và có thể đã để lâu ngày, không còn đảm bảo chất lượng.

Cách chọn nguyên liệu cách nấu lẩu mắm cá linh
Cách chọn nguyên liệu cách nấu lẩu mắm cá linh

Khi chọn mua cá ba sa để nấu lẩu thì chúng ta nên chọn mua những con cá còn khỏe mạnh, bơi nhanh, phần thân cá có màu nâu nhạt. Nếu chúng ta chọn mua cá ba sa đã sơ chế sẵn thì chúng ta nên ưu tiên chọn mua những phần thịt cá có màu hơi hồng, có thịt và mỡ xen lẫn, có độ đàn hồi và mùi hương tự nhiên. Không nên chọn mua cá đã bị chết hay thịt cá có mùi lạ vì đây là thịt cá đã để lâu hay đã qua xử lý hóa chất, khi ăn sẽ không đảm bảo chất lượng và an toàn.

Chế biến nguyên liệu cho cách nấu lẩu mắm cá linh

Đầu tiên, chúng ta ắt bỏ cuống của cà tím, rửa sạch và chia thành từng khúc ăn được. Sau đó, ngâm các khúc cà tím trong nước muối pha loãng để giảm độ thâm.

Mướp đắng thì chúng ta cắt bỏ cuống và phần ruột bên trong, sau đó rửa sạch và chia thành từng khúc ăn được. Ngâm mướp đắng trong nước muối loãng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đối với phần đậu bắp thì chúng ta cắt bỏ cuống, rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng.

Đối với phần thịt ba chỉ, sau khi mua về thì chúng ta cho thêm một ít muối vào trà và rắc xung quanh thịt để khử mùi. Tiếp theo, rửa sạch thịt và cắt thành từng miếng vừa ăn.

Mực ống sau khi mua về thì chúng ta mang đi làm thật sạch, sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn.

Nắm vững các bước nấu lẩu mắm cá linh để thực hiện
Nắm vững các bước nấu lẩu mắm cá linh để thực hiện

Tôm thì chúng ta mang đi cắt bỏ đầu và râu, sau đó rửa sạch và để ráo.

Cá basa đã được làm sẵn, chúng ta chỉ cần rửa sạch và để ráo, sau đó chỉ lấy phần thịt cá basa để ăn lẩu.

Đối với rau ăn kèm, chúng ta mang đi rửa sạch rồi vớt ra và để cho ráo nước.

Nấu nước mắm và xào thịt dùng với lẩu

Đầu tiên, chúng ta lấy nồi nấu đổ vào 500 ml nước lọc rồi đặt nồi lên bếp và bật lửa lớn. Khi nước trong nồi đã sôi, chúng ta cho 300 gr mắm cá linh vào khuấy đều và chỉnh về mức lửa vừa. Chúng ta sẽ đun cho đến khi nước mắm cá linh tan hoàn toàn trong nước sôi là có thể tắt bếp.

Tiếp đó, chúng ta lấy ra một cái nồi khác rồi đặt lại lên bếp và bật bếp ở mức lửa vừa và cho vào nồi 2 thìa dầu ăn. Khi dầu ăn trong nồi nóng lên thì chúng ta  cho tỏi sả băm vào xào phi thơm vàng.

Khi các nguyên liệu trong nồi đã thơm vàng lên thì chúng ta cho toàn bộ thịt ba chỉ đã sơ chế cắt thành từng miếng vào đảo đều. Tiếp đó, chúng ta cho thêm 2 thìa đường, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê mì chính rồi đảo đều cho đến khi thịt ba chỉ săn lại là được.

Thực hiện cách nấu lẩu mắm cá linh

Sau khi thịt ba chỉ trong nồi đã săn lại, chúng ta đặt một rây lọc lên mặt nồi để loại bỏ phần xương cá trong nước lẩu mắm cá linh. Sau đó, chúng ta đổ nước lẩu mắm vào nồi và đảo đều để thịt ba chỉ ngấm. Tiếp theo, thêm vào nước lẩu mắm cá linh 2 thìa rưỡi đường, 2 thìa cà phê hạt nêm và ½ thìa muối. Khuấy đều để gia vị tan trong nước lẩu mắm cá linh, sau đó đợi cho nước lẩu mắm cá linh sôi lên. Đổ thêm 500ml nước lọc vào nồi và đun cho đến khi sôi. Trong quá trình đun sôi, nếu có bọt nổi lên, bạn cần vớt bỏ chúng.

Cách nấu lẩu mắm cá linh - Thành phẩm thu được một nồi lẩu đầy hấp dẫn và thơm ngon
Cách nấu lẩu mắm cá linh – Thành phẩm thu được một nồi lẩu đầy hấp dẫn và thơm ngon

Thành phẩm cách nấu lẩu mắm cá linh

Sau khi phần nước lẩu mắm đã hoàn thành, chúng ta cho khổ qua vào đến khi mềm rồi cho cà tím vào nấu khoảng 5 phút. Cuối cùng, chúng ta cho đậu bắp vào nấu tiếp tục thêm 5 phút nữa là chúng ta đã hoàn thành món lẩu mắm cá linh và có thể thưởng thức.

Khi phần nước sôi, chúng ta có thể cho thêm vào nồi topping cá, tôm, mực với các loại rau ưa thích là có thể được một nồi lẩu cá linh vô cùng hấp dẫn.

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về cách nấu lẩu mắm cá linh đúng chuẩn, đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn, thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Bài viết đã cung cấp cho các bạn cách chọn nguyên liệu cách nấu lẩu mắm cá linh cũng như công thức chế biến hiệu quả nhất. Bạn có thể tự mình vào bếp để thực hiện món này mời gia đình, bạn bè mình cùng thưởng thức.