Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt ngon, nhanh, siêu đơn giản

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt ngon, nhanh, siêu đơn giản

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt không bị nát cần có bí quyết, lựa chọn đậu xanh tươi, hạt chắc cùng nguyên liệu đi kèm như đường phèn, bột sắn dây...

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt – món ăn khá hấp dẫn và thơm ngon trong những ngày hè nắng nực. Chè đậu xanh thanh mát với hạt đậu mềm mịn, ngọt thơm cùng với nước chè ngọt dịu giúp đánh tan cái nắng ngày hè. Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt không hề khó, tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng nắm được. Hãy cùng 121db tìm hiểu về cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt qua bài viết sau đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt đúng chuẩn thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ những loại nguyên liệu bao gồm:

Đậu xanh còn vỏ 150 gr

Đường phèn 100g

Bột sắn dây 1 muỗng canh

Nước lọc 800 ml

Nguyên liệu của món chè đậu xanh nguyên hạt
Nguyên liệu của món chè đậu xanh nguyên hạt

Lưu ý cách chọn đậu xanh nấu chè

Với cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt thì chúng ta nên chọn những hạt đậu xanh có màu xanh tươi đẹp mắt, các hạt đậu chắc, không bị sâu mọt, và đậu xanh phải có mùi thơm đặc trưng.

Nếu bạn muốn mua đậu xanh còn nguyên vỏ, hãy chọn những hạt đậu xanh căng mọng, đồng đều, có màu xanh đẹp và không có dấu hiệu của sâu hoặc lép.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt - Lưu ý khi chọn đậu xanh nấu chè
Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt – Lưu ý khi chọn đậu xanh nấu chè

Đậu xanh ngon thường có bụng hạt trắng, không bị đen và không bị teo lại sau khi nở.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt đúng chuẩn

Sơ chế đậu xanh

Đậu xanh sau khi chúng ta mua về thì mang 150gr đậu xanh còn vỏ đi đãi sạch với nước 3 – 4 lần, làm như vậy để loại bỏ những hạt đậu hỏng, hạt lép và mày đậu. Sau khi đã làm sạch đậu thì chúng ta cho đậu vào 1 cái nồi và đổ nước sôi vào cho ngập đậu.

Thực hiện nấu đậu xanh với đường phèn

Sau đó, chúng ta bắc nồi đậu xanh lên bếp rồi bật bếp lửa nhỏ và đun trong vòng khoảng 10 phút. Chúng ta sẽ đun cho đến nước ở trong nồi cạn bớt thì lại cho thêm vào nồi khoảng 200ml nước lọc và tiến hành đun tiếp.

Chúng ta sẽ đun khoảng 10 phút, tiếp đó chúng ta cho thêm 200ml nước vào nồi đậu và nấu cho tới khi đậu nhừ, lớp vot hơi nứt nhẹ.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt đường phèn
Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt đường phèn

Khi vỏ đậu trong nồi đã nứt nhẹ đến độ vừa ý thì chúng ta cho vào một cái nồi khác 100gr đường phèn và 2 chén nước lọc (khoảng 300ml nước lọc). Tiến hành đun cho đến khi đường phèn trong nồi hòa tan hoàn toàn.

Tiếp theo, sau khi đường đã được nấu tan hoàn toàn thì chúng ta cho phần nước đường vào nồi đậu xanh và hòa 1 muỗng canh bột sắn dây với 100ml nước lọc và đổ vào nồi chè. Tiếp tục đun cho đến khi hỗn hợp ở trong nồi chè sánh sệt lại thì chỉ cần đun thêm khoảng 2  – 3 phút là có thể tắt bếp.

Thành phẩm chè đậu xanh nguyên hạt

Sau khi đã nấu xong, chúng ta có thể múc chè đậu xanh nguyên hạt ra bát rồi cho thêm vào bát chè vài viên đá lạnh để tăng độ hấp dẫn và thanh mát cho món chè.

Chè đậu xanh nguyên hạt khi hoàn thành thì hạt đậu được nấu nhừ nhưng vẫn giữ nguyên được hạt đạu, không bị nát. Chè đậu xanh khi hoàn thành khi ăn thơm bùi, có độ ngọt vừa phải, thanh mát vô cùng hấp dẫn, đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn ngày hè.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt kèm cốt dừa

Chuẩn bị nguyên liệu

150 gram đậu xanh nguyên hột

20 gram bột báng

50 gram cơm dừa

10 gram lá dứa

50 gram đường phèn

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt đúng kiểu béo ngậy nước cốt dừa

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, đậu xanh sau khi mua về thì chúng ta mang đi ngâm với nước khoảng 2 đến 3 tiếng, nếu có thời gian thì có thể để ngâm qua đêm càng tốt. Làm như vậy sẽ giúp đậu xanh mềm hơn, khi nấu chè chín sẽ ngon hơn. Khi ngâm chè, chúng ta nên loại bỏ những hạt hỏng, hạt lép nổi ở trên mặt nước.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt - Cần chuẩn bị nguyên liệu như thế nào?
Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt – Cần chuẩn bị nguyên liệu như thế nào?

Đối với phần bột báng thì chúng ta cũng mang đi ngâm với nước ấm khoảng từ 30 – 45 phút.

Lá dứa thì sau khi mua về, chúng ta mang đi rửa sạch rồi cột lại thành bó.

Thực hiện nấu chè

Đầu tiên, chúng at cho phần cơm dừa vào tô, cho thêm 500 ml nước ấm và vắt lấy nước cốt. Sau đó, chúng ta cho phần nước cốt vào nồi rồi bắc lên bếp và tiến hành đun sôi, khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại để cho nước cốt dừa hơi sệt lại là được và có thể tắt bếp.
Tiếp đó, chúng ta bắc một nồi khác lên bếp rồi cho vào nồi  500 ml nước lọc và số đậu xanh đã chuẩn bị cùng bó lá dứa và bật bếp với lửa vừa. Đun khoảng 15 phút rồi cho thêm phần bột báng đã sơ chế vào nồi.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt nước cốt dừa đúng chuẩn
Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt nước cốt dừa đúng chuẩn

Tiếp tục đun khoảng 10 phút, khi hạt đậu trong nồi nở ra thì chúng ta cho vào nồi 50 gram đường phèn vào. Khi nấu chè đậu xanh nguyên hạt mà không có đường phèn, chúng ta có thể sử dụng đường cát để thay thế.

Tiếp tục đun cho đến khi phần đường phèn tan hết. Khi đun cần khuấy đều để cho phần bột báng không bị dính vào đáy nồi.

Thành phẩm

Sau khi hạt đậu đã nở hoàn toàn, hãy tắt bếp và múc chè đậu xanh ra chén. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể chan thêm một ít nước dừa lên trên. Đây sẽ là một món ăn tuyệt vời cho ngày hè.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Món chè này không chỉ thơm ngon và giải nhiệt mà còn là nguồn cung cấp chất xơ phong phú. Hy vọng những công thức chúng ta chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn nấu một nồi chè đậu xanh nguyên hạt thơm ngon và đúng hương vị.