Cách nấu canh lá đắng thơm ngon, lạ miệng chuẩn vị xứ Thanh

Cách nấu canh lá đắng thơm ngon, lạ miệng chuẩn vị xứ Thanh

Bữa cơm sẽ trở nên lạ miệng hơn nếu bạn lưu lại 2 cách nấu canh lá đắng của 121db. Một món ăn rất thanh mát và tốt cho đường ruột ai cũng cần phải biết!

Cách nấu canh lá đắng của người Thanh Hóa có sự khác biệt đặc biệt nên nó để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng những người đã từng thưởng thức. Canh lá đắng không phải là món ăn phù hợp cho tất cả mọi người nhưng lại là thú vị khó cưỡng đối với người yêu thích nó. Nếu bạn đã từng trải qua vị ngon đặc biệt của canh đắng xứ Thanh và muốn ăn lại hương vị đó. Thì hãy thực hiện theo 2 cách nấu canh lá đắng dưới đây cảu 121db nhé!

Cách nấu canh lá đắng với lòng lợn ngon chuẩn vị của xứ Thanh

Ẩm thực Xứ Thanh luôn đặc biệt và khiến cho mọi người đã thử qua không thể quên. Hôm nay, hãy thay đổi khẩu vị cho cả cả nhà bằng cách thực hiện cách nấu canh lá đắng với lòng lợn thơm ngon và lạ miệng đích thực vị Xứ Thanh!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món canh lá đắng với lòng lợn

Cách nấu canh lá đắng với lòng lợn cần nguyên liệu sau
Cách nấu canh lá đắng với lòng lợn cần nguyên liệu sau
  • Lá đắng băm nhuyễn: 100 gram.
  • Lòng lợn: 500 gram.
  • Gan lợn: 300 gram.
  • Tiết lợn: 50 gram.
  • Mắc khén: 1 muỗng cà phê.
  • Cơm mẻ: 4 muỗng canh.
  • Mắm tôm: 1 muỗng cà phê.
  • Hành tím: 4 củ.
  • Tỏi băm: 4 tép.
  • Nghệ băm: 3 củ nhỏ.
  • Sả băm băm: 5 nhánh.
  • Ớt băm: 3 trái.
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh.
  • Giấm ăn: 80 ml.

Hướng dẫn chi tiết cách nấu canh lá đắng với lòng lợn

Bước 1: Mua lòng lợn đã làm sạch rồi về bạn có thể bóp lòng với một ít muối và 80ml giấm ăn trong khoảng 5 phút. Sau đó, rửa sạch lòng lợn bằng nước 2 lần và dùng dao để cắt thành các miếng nhỏ rồi băm nhuyễn.

Để khử mùi hôi của gan lợn bạn có thể ngâm gan trong nước muối loãng trong khoảng 1-2 tiếng rồi rửa lại và cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

Bước 2: Khi bạn đã băm nhuyễn sả, hành tỏi, ớt và nghệ, hãy trộn chúng đều tay cho đến khi tạo thành một hỗn hợp mịn và đồng nhất.

Tiếp theo, rang mắc khén trong một nồi cho đến khi thơm rồi sau đó đặt vào cối và giã nhuyễn.

Tiếp theo, kết hợp lòng lợn băm, gan lợn cắt lát, lá đắng, hỗn hợp vừa trộn xong, 1 thìa cf bột ngọt, 2 thìa cf muối, 2 thìa canh dầu ăn, 1 thìa cf mắm tôm, 4 thìa canh cơm mẻ vào một nồi. Sử dụng đũa để trộn đều tất cả các nguyên liệu và gia vị lại sao cho chúng hòa quyện đều vào nhau.

Bước 3: Tiếp theo, đặt nồi lên bếp và xào sơ tất cả các nguyên liệu trên lửa lớn trong khoảng 3 phút cho săn lòng lợn lại. Sau đó, thêm 1 lít nước lọc vào nồi và trộn đều và nấu trong vòng 3 phút nữa để sôi lại.

Khi nước canh đã sôi, bạn cắt tiết lợn thành các miếng vuông và cho chúng vào nồi nấu thêm 3 phút nữa cho huyết chín tới.

Sau khi huyết đã chín thì nên nêm lại gia vị cho vừa khẩu vị crồi rắc mắc khén giã nhuyễn vào là hoàn thành.

Thành phẩm

Thành phẩm canh lá đắng lòng lợn
thành phẩm trong cách nấu canh lá đắng với lòng lợn

Canh lá đắng với lòng lợn sau khi nấu xong mang một hương thơm phức từ mắc khén, sả, ớt và nghệ. Khi thưởng thức bạn sẽ trải nghiệm ngay vị đắng đặc trưng của lá đắng đầy sức quyến rũ. Hòa quyện hoàn hảo với hương vị ngọt béo và sự giòn giòn của lòng lợn kết hợp với một chút vị chua ngọt từ cơm mẻ đầy mê hoặc.

Cách nấu canh lá đắng với lòng gà ngon béo ăn là ghiền ngay

Cùng xem cách nấu canh lá đắng với lòng gà chuẩn vị Thanh Hoá thơm ngon để đổi vị cho bữa ăn của cả nhà mình cùng 121db nhé!

Nguyên liệu đầy đủ để nấu món canh lá đắng với lòng gà

Nguyên liệu nấu canh lá đắng lòng gà
Cách nấu canh lá đắng với lòng gà cần các nguyên liệu sau
  • 2 bó rau lá đắng
  • 2 bộ lòng gà 
  • 2 thìa canh mẻ
  • 2 trái ớt xanh băm
  • 7 nhánh sả băm
  • 2 củ hành tím khô băm

Hướng dẫn chi tiết cách nấu canh lá đắng với lòng gà

Bước 1: Bạn bắt đầu bằng việc lặt sạch các lá của rau đắng rồi rửa và tiến hành cắt các lá đắng thành những lát mỏng. 

Lòng gà cần được chà với muối trước rồi sau đó rửa sạch lại với nước và bạn tiến hành cắt lòng gà thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Bạn cho ớt, sả, hành tím, 1 thìa canh mẻ, 1 thìa canh nước mắm, 2 thìa cf bột ngọt, 2 thìa cf đường, 1 thìa cf tiêu vào tô lòng gà và trộn đều ướp 15 phút.

Bước 3: Sau khi đã thêm 2 thìa canh dầu ăn vào chiếc nồi và đun nóng thì phi thơm sả. Khi sả đã có màu vàng thơm phức thì bạn bỏ lòng gà vào và xào trong khoảng 6 phút cho săn lại. Tiếp đến bạn thêm lá đắng đã cắt vào xào đều trong khoảng 4 phút.

Tiếp theo, bạn đổ vào nồi khoảng 1 tô nước  nấu cho đến khi canh bắt đầu sôi nhẹ thì nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị là đã sẵn sàng ăn được rồi.

Thành phẩm

Thành phẩm canh lá đắng lòng gà
Thành phẩm trong cách nấu canh lá đắng với lòng gà

Canh lá đắng với lòng gà là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn với lòng gà giòn đậm đà. kết hợp cùng vị đắng nhẹ của lá đắng và hương vị đặc trưng của mẻ tạo nên một sự hài hoà tuyệt vời.

Vậy là bạn đã hoàn thành món canh lá đắng theo công thức truyền thống của người Thanh. Đúng, để nấu chuẩn vị truyền thống thì việc sử dụng đầy đủ các nguyên liệu quan trọng là rất quan trọng. Món canh lá đắng không chỉ ngon mà còn có giá trị văn hóa và ẩm thực đặc biệt. Hãy chia sẻ niềm vui của việc nấu ăn và thưởng thức món ăn truyền thống này cùng gia đình và bạn bè.