Cách làm kho quẹt ngon chấm rau củ đơn giản tại nhà

Kho quẹt là món ăn dân dã nhưng vô cùng đậm đà và hấp dẫn. Nó có hương vị đặc trưng của thịt heo kho cùng nước sốt ngọt ngào, lại rất dễ làm tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm món kho quẹt thơm ngon, chuẩn vị để thực khách thưởng thức.

Giới thiệu món kho quẹt

Kho quẹt là món ăn truyền thống của người Việt, thường được chế biến từ thịt heo và các loại rau củ quả. Thịt heo sau khi rửa sạch, thái miếng vừa ăn được ướp gia vị và đem kho cùng rau củ trong chảo đất hay nồi đất.

Ưu điểm của món kho quẹt là có thể dùng nhiều loại rau củ khác nhau như cà rốt, củ sắn, củ đậu, quất,… tùy theo khẩu vị và sở thích. Kho lâu, lửa nhỏ khiến món ăn ngấm đều gia vị, thịt mềm ngọt, rau củ chín mềm.

Món kho quẹt ăn kèm với cơm nóng thì không gì bằng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kho quẹt để chấm với bún, phở, bánh mì hoặc gói bánh tráng cuốn rau sống. Dù ăn kiểu gì, kho quẹt cũng cho bạn cảm giác ngon miệng, ấm lòng.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm món kho quẹt thơm ngon, chuẩn vị để các bạn có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà.

Giới thiệu về món kho quẹt
Giới thiệu về món kho quẹt

Cách làm kho quẹt ngon tại nhà đơn giản

Nguyên liệu chuẩn bị

Để làm món kho quẹt ngon, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Thịt heo: 300gr (chọn thịt ba chỉ, nạc vai hoặc thăn)
  • Cà rốt: 100gr
  • Khoai tây: 100gr
  • Hành tím: 1 củ
  • Tỏi: 2 tép
  • Hạt nêm, nước mắm, đường, tiêu, bột ngọt: vừa đủ
  • Dầu ăn, nước: vừa đủ
  • Rau sống, bánh mì: tùy thích
Nguyên liệu chuẩn bị cho món kho quẹt
Nguyên liệu chuẩn bị cho món kho quẹt

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch thịt heo, thái thịt thành miếng vuông vức khoảng 2-3cm. Ướp thịt với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 1⁄2 thìa cà phê tiêu, 1⁄2 thìa cà phê đường.

Gọt vỏ cà rốt, khoai tây rồi rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Bóc vỏ hành tím, băm nhỏ. Băm nhỏ tỏi.

Bước 2: Kho quẹt

Cho 2-3 thìa dầu ăn vào chảo đất hoặc nồi đất, đợi dầu nóng già thì cho tỏi vào phi thơm.

Tiếp đó, cho thịt heo vào xào săn lại cạnh đều. Nêm thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê nước mắm và đảo đều tay.

Khi thịt săn lại, cho cà rốt và khoai tây vào xào cùng. Đảo đều để gia vị ngấm vào rau củ.

Cho khoảng 1⁄2 chén nước lọc vào, đảo đều rồi đậy vung lại, vặn lửa nhỏ đun sôi. Thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê bột ngọt và khoảng 1 chén nước nữa. Kho đều lửa cho đến khi nước sốt sánh lại và thịt cùng cà rốt, khoai tây chín mềm.

Nêm thêm nước mắm, hạt nêm cho vừa ăn rồi rắc tiêu và hành phi lên trên là hoàn thành.

Thực hiện Kho quẹt
Thực hiện Kho quẹt

Bước 3: Thưởng thức

Khi kho quẹt chín mềm và sốt sánh đặc quyện, bạn cho ra đĩa hoặc mang ra bàn ăn. Múc kho quẹt ra tô, rắc thêm ít tiêu, hành phi lên trên rồi cùng cơm nóng và rau sống thì không gì ngon bằng.

Bạn cũng có thể cuốn kho quẹt và rau vào bánh tráng hoặc bánh mì để thưởng thức. Chấm với nước sốt kho quẹt thì vô cùng hấp dẫn.

Thưởng thức món kho quẹt
Thưởng thức món kho quẹt

Trên đây là cách làm món kho quẹt đơn giản tại nhà. Hy vọng với hướng dẫn chi tiết này, các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn truyền thống này. Chúc các bạn thành công và ngon miệng cùng món kho quẹt thơm ngon!