Thủ tục hưởng chế độ thai sản là một trong những thủ tục đặc biệt, của người lao động để nhận hưởng trợ cấp thai sản, tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về các quy định trong luật Bảo hiểm xã hội, cũng như cách thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản. Bài viết dưới đây 121db sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về, các thủ tục hưởng chế độ thai sản của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội.
Điều kiện để nhận hưởng trợ cấp thai sản sau khi sinh con
Để nhận hưởng chế độ thai sản phải đáp ứng một trong 2 điều kiện căn cứ theo quy định tại Điều 30, Điều 31 của bộ Luật Bảo hiểm xã hội của người lao động nữ sau khi sinh con cụ thể:
- Đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong khoản thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
- Hoặc đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên nhưng lúc mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo yêu cầu của cơ sở khám, chữa bệnh thì bắt buộc phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Trong trường hợp người lao động đáp ứng đủ một trong hai điều kiện nêu trên, mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc nộp đơn thôi việc trước thời gian sinh con, vẫn có thể nhận hưởng trợ cấp thai sản.
Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản
Đối tượng chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản
Người lao động và người sử dụng lao động sẽ cùng chuẩn bị để thực hiện, trường hợp người lao động đã nghỉ việc muốn nhận hưởng chế độ, thì người lao động sẽ tự chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục hưởng chế độ thai sản, để nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản gồm những giấy tờ gì?
Thủ tục hưởng chế độ thai sản quy định cho lao động nữ:
Hồ sơ để nhận hưởng trợ cấp thai sản căn cứ tại Khoản 2, Điều 4 của Quyết định 166/QĐ – BHXH theo từng trường hợp cụ thể người lao động nữ sau khi sinh con cụ thể như sau:
+Trường hợp cơ bản thông thường gồm:
-Bản sao giấy khai sinh
-Hoặc trích lục khai sinh
-Hoặc bản sao giấy chứng sinh
+Trường hợp con chết sau khi sinh, người lao động sẽ cần chuẩn bị thêm các giấy tờ:
-Bản sao giấy chứng tử
-Hoặc trích lục khai tử
-Hoặc bản sao chứng minh giấy báo tử của con
+Trường hợp người mẹ hoặc người lao động nữ sau khi sinh con chết thì bổ sung thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc người mẹ mang thai hộ.
+Trường hợp người lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai
Đối với trường hợp có điều trị nội trú:
-Bản sao giấy ra viện
-Hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai
Đối với trường hợp ngoại trú:
-Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH thể hiện cho việc nghỉ dưỡng thai
+Trường hợp người mẹ hoặc người mẹ mang thai hộ sau khi sinh con hoặc sau khi nhận con mà sức khoẻ không được đảm bảo để chăm sóc con thì cần bổ sung thêm giấy giám định y khoa của người mẹ hoặc người mẹ mang thai hộ
Lưu ý: Đối với những trường hợp người lao động nữ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con phải có thêm bản sao bản thoả thuận về việc mang thai hộ nhằm mục đích nhân đạo căn cứ theo quy định tại điều 96 của Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014 và văn bản xác nhận việc giao nhận đứa trẻ của bên mang thai hộ và bên nhờ mang thai hộ.
Thủ tục hưởng chế độ thai sản quy định cho lao động nam:
Trường hợp người lao động nam thực hiện biện pháp triệt sản, hồ sơ bao gồm:
+Điều trị nội trú:
– Bản sao giấy ra viện
– Trường hợp chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong khi điều trị thì phải thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc là giấy chuyển viện.
- Điều trị ngoại trú:
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
- Hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh cho nghỉ thêm sau thời gian thực hiện điều trị nội trú
Trường hợp người lao động nam là chồng của người lao động nữ mang thai hoặc lao động nữ mang thai hộ sau khi vợ nghỉ sinh, hồ sơ gồm có:
– Bản sao giấy khai sinh
– Hoặc trích lục khai sinh
– Hoặc là giấy chứng sinh của con – nhận bản sao
– Trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện thì cần có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện việc này.
– Trường hợp con chết ngay sau khi sinh và chưa được cấp giấy chứng sinh thì sử dụng bản trích sao hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc người mẹ mang thai hộ thể hiện việc con chết.
Sau khi chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản xong thì nộp ở đâu?
Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản thì người lao động cần nộp hồ sơ để được giải quyết
-Trường hợp người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp thì nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động
-Trường hợp người lao động đã nghỉ việc tại doanh nghiệp thì nộp trực tiếp lên cho cơ quan Bảo hiểm xã hội
Trường hợp người lao động là người nộp hồ sơ
Trong vòng 45 ngày kể từ thời điểm người lao động quay lại làm việc phải nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người sử dụng lao động là người nộp hồ sơ
Sau khi đã tập hợp đầy đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động sẽ tập hợp hồ sơ và cùng nộp lên cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ.
Nhận kết quả sau khi thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản bằng các hình thức:
– Nhận qua tài khoản ngân hàng của người lao động
– Nhận thông qua doanh nghiệp sử dụng người lao động
– Nhận hưởng trợ cấp trực tiếp tại các cơ quan BHXH
Hoặc nhận thông qua người được uỷ quyền hợp pháp do người nhận hưởng trợ cấp thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản
Trong các hình thức đã nêu trên thì hình thức nhận qua tài khoản cá nhân của người lao động khi đăng ký làm thủ tục hưởng chế độ thai sản là nhanh nhất và tiện lợi nhất hiện nay.
Thông qua bài viết trên hy vọng các bạn đọc có thể hiểu và nắm rõ hơn về chế độ thai sản cũng như cách chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản của người lao động khi tham gia Bảo hiểm xã hội, đặc biệt là lao động nữ khi mang thai và sau khi sinh con.