Mẹo chữa cảm cúm nhanh, 11 cách chữa cảm cúm đơn giản

Mẹo chữa cảm cúm nhanh, 11 cách chữa cảm cúm đơn giản

Mẹo chữa cảm cúm nhanh, chữa cảm cúm cấp tốc tại nhà không dùng thuốc kháng sinh, dứt nhanh cơn cảm cúm khó chịu bằng thảo dược

Cảm cúm là một căn bệnh thường gặp đặc biệt ở trẻ em. Đặc biệt mỗi khi giao mùa, trời trở lạnh hay với trẻ có đề kháng yếu. Nhiều bậc phụ huynh có con em bị bệnh thường sẽ rất lo lắng. Trong bài viết này 121db sẽ hướng dẫn các bạn những mẹo chữa cảm cúm nhanh nhất nhé.

mẹo chữa cảm cúm nhanh

Bệnh cảm cúm thường xảy ra lúc giao mùa hoặc vào mùa đông.

Bệnh cảm cúm là gì?

Cảm cúm là một căn bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra. Hiện nay có 3 type virus cúm gây ra bệnh ở người. Tùy theo từng loại mà có gây ra thành dịch hay không.

Bệnh cảm cúm được lây qua đường hô hấp. Cách thức lây có thể là trực tiếp qua giọt bắn do người bệnh hắt xì hoặc gian tiếp qua tay rồi chạm lên miệng, mũi, mắt.

Thời gian ủ bệnh của căn bệnh này là từ 1 đến 4 ngày. Thời kỳ lây bệnh có thể là 1 ngày trước khi phát sốt. Bệnh cảm cúm có thể kéo dài 1 tuần hoặc vài tháng đối với người có hệ miễn dịch yếu.

Những mẹo chữa cảm cúm nhanh và hiệu quả nhất

Giữ mũi, họng vệ sinh sạch sẽ

Đây là mẹo chữa cảm cúm nhanh đầu tiên và quan trọng nhất. Việc giữ mũi họng sạch sẽ giúp cho chất nhầy ở mũi không đi sâu vào bên trong.

Các bạn có thể thưởng xuyên hỉ mũi hoặc rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Nước muối có tác dụng làm loãng dịch mũi và diệt khuẩn rất tốt.

Một mẹo chữa cảm cúm nhanh nữa là súc họng bằng nước muối pha loãng ngày ít nhất 3 lần để làm sạch cuống họng. Việc này làm cho cổ họng không bị viêm nặng hơn.

Tắm bằng nước ấm

Khi tắm bạn nên tắm bằng nước ấm dưới vòi hoa sen. Việc này giúp cho cơ thể bạn được giữ ấm, bổ sung hơi ẩm cho mũi họng. Cần tránh tắm bằng nước lạnh vì việc này có thể làm cho nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột.

mẹo chữa cảm cúm nhanh

Tắm bằng nước ấm sẽ tốt hơn, giúp bạn giữ ẩm được cho cơ thể

Uống nhiều nước ấm

Uống nhiều nước sẽ giúp bạn bổ sung nguồn nước cho cơ thể. Nước ấm sẽ giúp bạn tan đờm, giảm ho và làm giảm cơn đau họng. Bạn cũng có thể pha thêm ít gừng hoặc mật ong, chanh để trị cảm hiệu quả hơn.

Bạn cũng nên uống các loại nước trái cây chứa nhiều vitamin C như nước cam. Hoặc uống vitamin C dạng viên sủi để giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Tăng độ ẩm cho mỗi trường xung quanh

Vào mùa đông không khí trong nhà thường khô, ít ẩm. Đây là điều kiện để virus cảm cúm phát triển mạnh. Bạn cần tăng độ ẩm cho không khí bằng cách sử dụng các loại máy tạo độ ẩm. Không khí ẩm cũng sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

Sử dụng các loại tinh dầu

Các loại tinh dầu như: dầu tràm, tinh dầu bạc hà, … có tác dụng rất tốt để điều trị cảm cúm. Các bạn có thể thoa ít tinh dầu ở mũi để làm thông mũi, giảm đau mũi. Ngoài ra các bạn cũng có thể thoa các loại tinh dầu ở lòng bàn chân, vùng thái dương. Hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước ấm để tắm cũng rất tốt cho sức khỏe.

Xông hơi

Ngoài ra để giúp cơ thể khỏe hơn, bạn cũng có thể xông hơi bằng một nồi nước nóng. Có thể cho thêm ít tinh dầu sẽ tốt hơn. Bạn cũng có thể nấu nước sả, gừng để xông sẽ rất tốt cho hệ hô hấp.

Ngoài sả gừng thì bạn cũng có thể xông một số loại lá có tinh dầu. Những loại lá này sẽ giúp cơ thể bạn giải cảm, hạ nhiệt như: lá bạc hà, lá bưởi, lá chanh, húng chanh, húng quế, … Bạn hãy mặc quần áo thoáng và trùm mền để xông sẽ tăng thêm hiệu quả rất nhiều.

Ăn thức ăn ấm và lỏng

Khi bị cảm cúm bạn nên ăn các loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa như cháo. Để hiệu quả hơn, bạn nên ăn cháo hành lá, tía tô. Đây là những loại rau giúp giải cảm rất tốt và hiệu quả.

Ngoài ra bạn cũng có thể ăn các loại cháo thịt, cá, … hoặc các loại súp nấu mềm để tăng dinh dưỡng cho cơ thể. Giúp cho cơ thể bạn tăng thêm đề kháng.

Súp gà sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Thịt gà cung cấp các loại protein và giàu sắt, nấm, bắp, carot cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ khá tốt cho bạn để lấy lại sức khỏe.

mẹo chữa cảm cúm nhanh

Những món cháo, súp sẽ rất tốt cho người bị cảm cúm

Chườm khăn hạ nhiệt

Một mẹo chữa cảm cúm nhanh nữa là khi bị sốt, bạn cũng có thể chườm khăn ấm ở trán để giúp giải nhiệt. Đây là cách làm giảm nhiệt hiệu quả ngoài thuốc. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý không chườm khăn quá lâu có thể gây ra đau đầu.

Kê cao gối khi ngủ

Lúc bạn nằm ngủ có thể bị nghẹt mũi nặng hơn gây khó thở ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bạn cần kê cao gối để giúp mình dễ thở hơn. Ngoài ra bạn cũng nên nằm nghiêng sẽ làm giảm triệu chứng nghẹt mũi đáng kể.

Sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý

Khi bị cảm cúm bạn sẽ cảm thấy thấy mỏi, uể oải. Vì vậy hãy tạm gác công việc sang một bên và tập trung nghỉ ngơi nhé. Nếu bạn vẫn cố tập trung cho công việc sẽ làm cơ thể mệt mỏi gây ra bệnh nặng hơn.

mẹo chữa cảm cúm nhanh

Một chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe của người bệnh

Uống thuốc điều trị

Đây là trường hợp khi bạn bị sốt cao. Nếu cơ thể không tự hạ sốt thì bạn nên uống thêm thuốc hạ sốt để giúp cơ thể giảm nhiệt hơn nhé. Ngoài ra bạn cũng uống thêm thuốc điều trị cảm cúm để giúp giảm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên việc uống nhiều kháng sinh sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Vì vậy bạn hãy uống theo chỉ dẫn từ bác sĩ nhé.

Lưu ý: bệnh cảm cúm thường gây sốt trong vòng 1 tuần. Nếu bạn bị sốt lâu hơn hoặc các triệu chứng không thuyên giảm hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra nhé. Vì có thể bạn đa bị bội nhiễm vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu và các vấn đề sức khỏe về sau.

Những lưu ý cần biết khi bị cúm

Đối với bệnh nhân cảm cúm

Đầu tiên bạn cần cách ly với những người xung quanh ít nhất là 5 ngày từ khi phát bệnh. Đặc biệt là với các trường hợp có sức đề kháng yếu như người già và trẻ em.

Hạn chế ra đường. Nếu có việc buộc phải ra đường thì phải đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay và hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan bệnh.

Áp dụng những mẹo chữa cảm cúm nhanh ở trên để tăng hiệu quả trong việc điều trị bệnh.

Đối với người nhà chăm bệnh nhân

Khi tiếp xúc với bệnh nhân phải đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay thường xuyên, nhỏ mũi, súc miệng sát khuẩn thường xuyên.

Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin để tăng đề kháng.

Đồ dùng của người bệnh nên luộc sôi, sát khuẩn trước khi làm vệ sinh.

Không được ăn thức ăn thừa của người bị bệnh cảm cúm.

Nếu cảm thấy mình có triệu chứng của bệnh cần thăm khám và điều trị ngay.

Những mẹo chữa cảm cúm nhanh ở trên đều được dân gian sử dụng từ rất lâu. Và chúng tỏ ra có hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên những phương pháp trên chỉ sử dụng lúc bị cảm nhẹ. Hoặc lúc bệnh gần hết để giảm lượng kháng sinh đưa vào cơ thể. Nếu bị cảm cúm ngày càng nặng thì nên đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ.