Mẹo trị ho - top 5 cách trị dân gian đơn giản tại nhà cực hiệu quả

Mẹo trị ho – top 5 cách trị dân gian đơn giản tại nhà cực hiệu quả

Đâu là mẹo trị ho an toàn tại nhà đúng cách mà bạn chưa biết? Dưới đây là những cách trị đơn giản hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Thời tiết trong những ngày thay đổi thất thường, người lớn hoặc trẻ nhỏ rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Những cơn ho này kéo dài, lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy đâu là mẹo trị ho an toàn tại nhà đúng cách mà bạn chưa biết? Dưới đây là những cách trị đơn giản hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Top 5 mẹo trị ho dân gian đơn giản, hiệu quả

Mẹo trị ho bằng mật ong

Mật ong là một sản phẩm thiên nhiên và là 1 chất lỏng vô cùng đậm đặc với rất nhiều dinh dưỡng. Mật ong còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin, sắt, kẽm, chất chống viêm, kháng khuẩn,…

Cách 1: Bạn có thể ngậm từ 2 đến 3 muỗng mật ong nguyên chất trong miệng, rồi từ từ nuốt xuống. Nên dùng 1 – 2 lần/ngày.

Cách 2: Dùng 2 đến 3 muỗng mật ong và 1 muỗng giấm táo. Hòa chung 2 thứ vào nước ấm rồi khuấy đều, có thể uống 2 đến 3 lần trong ngày, để có hiệu quả hơn nhé.

Cách 3: Chuẩn bị 300g hoa đu đủ, rửa thật sạch với nước muối, phơi ráo. Dùng nữa lít mật ong nguyên chất cho vào lọ thủy tinh cùng với hoa đu đủ. Ngâm khoảng 1 tuần có thể dùng được, mỗi ngày dùng 2-3 muỗng.

Lưu ý: Các bài thuốc từ mật ong không thể dùng cho trẻ dưới 1 tuổi, vì có thể gây ngộ độc cho trẻ.

mẹo trị ho

3 mẹo trị ho mà bạn không nên bỏ qua

Cách trị ho tại nhà bằng tỏi đơn giản

Tỏi là một loại cây thường suất hiện phổ biến, được mọi người sử dụng để chế biến như: Làm thuốc, gia vị, chế biến các món ăn,… Và tỏi cũng là 1 loại thuốc chữa bệnh tỏi có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn,… Tỏi còn có vị cay, ấm là bài thuốc trị ho khan, ho đờm đơn giản hiệu quả tại nhà.

Cách 1: Lấy 5 đến 6 tép tỏi bóc vỏ, rồi thái lát ra. Tiếp theo mang đi chưng cách thủy, có thể thêm 2-3 viên đường phèn. Đợi khoảng 20 phút rồi tắt bếp, dùng từ 3-4 lần/ngày.

Cách 2: Đầu tiên chúng ta lấy 1 đến 2 tép tỏi mang đi nướng rồi giã nát. Sau đó hòa tỏi vào nước ấm để uống. Mỗi ngày uống 1 lần cho đến khi cơn ho của bạn giảm đi.

Cách 3: Rửa sạch, bóc vài tép tỏi tươi mang đi đập dập thêm 1 ít muối. Thêm 1 lượng nước vừa đủ và hấp cách thủy khoảng 15 phút. Sau đó chúng ta lấy nước cốt uống từ từ.

Mẹo trị ho bằng nghệ tươi và mật ong tại nhà

Từ lâu, nghệ là 1 bài thuốc dân gian được mọi người dùng làm đẹp và thuốc chữa bệnh. Và trong nghệ còn chứa nhiều hoạt chất Curcumin, Cacbua Terpenic, tinh dầu,…giúp tăng cường sức đề kháng và bổ phổi.

Cách 1: Lấy nữa củ nghệ, mang đi cạo vỏ rửa sạch rồi giã nát. Sau đó, ta chắt lấy nước cốt và trộn cùng với 2 muỗng mật ong, khuấy đều và uống. Mỗi ngày dùng 1 đến 2 lần.

Cách 2: Chuẩn bị 15 – 20g nghệ tươi, 5 lá trầu. Nghệ tươi 1 củ, cạo vỏ rửa sạch, mang toàn bộ lá trầu và nghệ xay nhuyễn với một ít nước. Sau đó bỏ bã chắt lấy nước. Mỗi ngày uống 2 đến 3 lần để phát huy hiệu quả của thuốc nhé.

mẹo trị ho

Hướng dẫn mẹo trị ho bằng nghệ an toàn dễ làm

Cách trị ho bằng chanh tại nhà rất hiệu quả

Chanh được mọi người biết đến vitamin C, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Nhiều nghiên cứu nói rằng, chanh chứa rất nhiều thành phần giúp chúng ta cải thiện tình trạng đau rát họng, ho đờm, viêm đường hô hấp,…

Cách 1: Rửa sạch chanh với nước muối để ráo, cắt chanh thành lát mỏng rồi rắt thêm 1 tí muối. Sau đó cho lát chanh trực tiếp vào miệng ngậm và nuốt nước chanh.

Cách 2: Dùng 2 đến 3 muỗng mật ong và nước cốt chanh. Pha cả hai với nước ấm và uống liền, có thể uống buổi sáng, trưa.

Cách 3: Chuẩn bị 2 muỗng mật ong nguyên chất, nửa quả chanh vắt lấy nước, 2 muỗng dầu dừa. Trộn đều các hỗn hợp lại với nhau và đun với lửa nhỏ trong vòng 15 phút. Bảo quản trong hủ thủy tinh và dùng 1 ngày 2 lần.

Cách trị ho bằng quả quất

Quả quất còn được gọi là quả tắc theo tên gọi của người miền Nam. Thường sử dùng để làm cây kiểng trưng tết và để làm gia vị, nước uống. Với đặc tính đa dạng quả quất còn được dùng để chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Loại quả này còn chứa nhiều chất như: canxi, kẽm, các vitamin,… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Cách 1: Rửa sạch, cắt đôi từ 2 đến 3 quả quất cho vào chén. Thêm 3 – 4 thìa mật ong rồi mang đi nấu cách thủy khoảng 15 phút. Sau đó đợi nguội rồi uống, đối với người lớn có thể ăn cả phần cái để có tác dụng nhanh hơn.

Cách 2: Dùng 500g quất tươi, rửa sạch với nước muối. Khứa vài đường vào mỗi quả quất, cho quất vào 1 hủ thủy tinh lớn thêm 400g đường phèn. Bạn nên ngâm khoảng 1 tuần để cả 2 có thể ngấm thật đều.

mẹo trị ho

Mẹo trị ho bằng quất cực đơn giản

Những lưu ý khi trị ho tại nhà

Nên dùng mật ong có suất xứ nguồn gốc rõ ràng.

Bạn nên uống nhiều nước nhất là nước ấm cũng là biện pháp giảm ho.

Không nên tiếp xúc với người bị bệnh cảm, sốt,… và thường xuyên dọn dẹp, lau dọn sàn nhà.

Không nên sử dụng nhiều bài thuốc cùng lúc.

Nếu cơn ho kéo dài do các nguyên nhân bệnh khác thì bạn nên đi khám, để có biện pháp chữa trị tốt nhất nhé.

Mẹo dân gian chỉ có thể điều trị ho tại nhà khi còn nhẹ. Với tình trạng nặng hơn bệnh nhân cần đến trạm y tế hoặc bệnh viện khám lại.

Các mẹo trị dân gian thường có kết quả chậm, vì vậy các bạn cần kiên trì nhé.

Hy vọng với 5 mẹo trị ho đơn giản vừa rồi, có thể giúp cơn ho của bạn cải thiện hơn. Bên cạnh đó, các bạn nên kết hợp thể thao và ăn uống lành mạnh để nâng cao sức khỏe mỗi ngày nha.